Làm cách nào để tư duy hiệu quả?

Tư duy hiệu quả khi bạn liên kết giữ bộ não và trái tim, bạn có thể tập luyện và phát triển được tư duy theo thời gian.

Xác định và đảo ngược những niềm tin tiêu cực trong thâm tâm

"Tôi không đủ giỏi". "Tôi không xứng đáng". Chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm trong quá khứ và khi chúng ta "dán nhãn" tiêu cực cho chúng, tiềm thức chúng ta sẽ đưa chúng trở thành thực tế trong hiện tại. Tư duy hiệu quả bằng cách đảo ngược tiêu cực thành tích cực và để nó lặp đi lặp lại trong suy nghĩ của bạn.

Làm cách nào để tư duy hiệu quả?

Những từ ngữ mạnh mẽ đánh thức tư duy mạnh mẽ

"Tôi sẽ thử việc này". Sức mạnh nằm ở đâu trong câu nói này? Hãy diễn giải lại. "Tôi sẽ làm chủ kỹ thuật này và tìm được thêm khách hàng." Dùng những từ ngữ mạnh sẽ gắn sự thành công vào suy nghĩ của bạn. Chỉ dùng từ "thử" thì sẽ không thúc đẩy được. "Làm chủ" thứ gì đó lại rất có tính thúc đẩy. Tư duy hiệu quả và mạnh mẽ. Những suy nghĩ mạnh mẽ sẽ khuyến khích những hành động mạnh mẽ.

Khi có chuyện xảy ra, bạn nghĩ mình thế nào thì bạn là thế ấy

Nếu bạn nghĩ mình thất bại, mình không xứng đáng thành công hay hạnh phúc, hay mình không đủ giỏi, tiềm thức của bạn sẽ lái bạn theo hướng mà bạn nghĩ. Để tư duy hiệu quả, bạn phải nghĩ theo những cách sẽ lái bạn hướng về thành công.

Làm cách nào để tư duy hiệu quả?

Khi thất bại hay khủng hoảng xảy ra, luôn nghĩ xem "Bài học ở đây là gì?"

Hãy nhớ, mọi thứ bắt đầu và kết thúc với mối liên kết bộ não - trái tim. Hãy tìm ra một bài học giá trị có lợi cho bạn trong từng sự việc khó khăn. Bằng cách đó, khi bạn nhìn lại tình cảnh, bạn sẽ xem đó là một kinh nghiệm chứ không phải một sự việc khó khăn, tiêu cực. Hãy cố tìm niềm vui trong mọi thứ.

Khi bạn dừng một công việc để suy nghĩ về nó, hãy đảm bảo là bạn sẽ bắt đầu lại

Nhiều ý tưởng tuyệt vời đã bị bỏ dở vì sự chần chừ hay trì hoãn. Khi bạn thấy mình đứng yên ở giữa chừng một công việc và bạn chần chừ, hãy quay lại đọc mục 1. Tìm ra niềm tin nào đang cản bạn lại, đảo ngược nó, dùng những từ ngữ mạnh mẽ và quay lại với công việc.

Làm cách nào để tư duy hiệu quả?

Suy nghĩ quá nhiều sẽ làm đình trệ

Cách tư duy là như thế này: Suy nghĩ - Ý tưởng - Tầm nhìn - Hành động. Hãy bắt lấy suy nghĩ và hình thành một ý tưởng. Hình dung toàn bộ ý tưởng được thực hiện thế nào trong đầu. Giờ thì hãy thực hiện từng bước để biến ý tưởng đó thành hiện thực.

Bạn không thể mong chờ thứ gì đó và có nó cùng một lúc

Một người hướng dẫn về tiền bạc đã dạy tôi khái niệm này và khi tôi nhận ra nó, tôi không còn mắc kẹt nữa. Khi bạn quá muốn một thứ gì đó, tất cả suy nghĩ của bạn tập trung vào khao khát đó. Bạn sẽ thấy mình nói năng kiểu này. "Tôi không biết bằng cách nào, nhưng tôi phải có được nó". Thay vào đó, hãy xem lại mục 6. Đem điều mong muốn đó biến thành một ý tưởng, làm cho nó rõ ràng ra và hành động để đạt được nó. Hãy thay đổi sự tập trung của bạn sang trạng thái 'đang có' sẽ kích hoạt đầu óc về mặt tâm lý, để nó thực hiện các bước tiếp theo để đạt được mục đích, thay vì cứ ở mãi trong tình trạng ao ước.

Dùng những cách kích hoạt về tâm lý để đầu óc và trái tim bạn cùng chung một nhịp

Ví dụ, trong lòng bạn biết cần phải thiết lập một ngân sách. Nhưng đầu bạn nói rằng "Vô dụng thôi, anh luôn luôn vỡ kế hoạch". Đừng buông xuôi, hãy đảo ngược suy nghĩ của não bạn. Hãy nghĩ xem bạn sẽ bớt căng thẳng bao nhiêu khi bạn biết chính xác mình phải chi tiêu bao nhiêu và tiêu vào đâu. Điều này sẽ giúp đầu óc và trái tim bạn hòa nhịp và thúc đẩy bạn lập ngân sách, bám theo nó. Cách kích hoạt về tâm lý ít gây căng thẳng hơn.

Làm cách nào để tư duy hiệu quả?

Trước khi thấy bị tổn thương hay xúc phạm bởi hành động hay lời nói của bạn bè, hãy xem tấm lòng họ

Nói chung, bằng việc xem tấm lòng của một người, bạn sẽ hiểu sâu hơn về phản ứng của người đó. Kết quả là sự tha thứ sẽ đến dễ dàng hơn nhiều và tiết kiệm năng lượng để bạn sáng tạo, thay cho việc giận dữ và bực bội.

Xem lại động lực của bạn

Trước khi bạn nói hay hành động, hãy chắc chắn là điều bạn đang suy nghĩ là ý kiến của bạn, chứ không phải của bạn bè, của sếp hay đối tác của bạn. Khi bạn suy nghĩ, hãy chắc chắn đó là những suy nghĩ thật, không thiên vị của bạn và bạn không tìm kiếm sự tán thành hay bị ảnh hưởng bởi người khác.

Đừng chôn vùi những suy nghĩ ủy mị

Khi thấy mình đang đẩy một suy nghĩ không thoải mái đi, hay lờ đi cảm giác, thì đừng làm thế. Ngay cả khi có cảm xúc tiêu cực đi kèm. Hãy để nó được thể hiện ra. Bạn hãy ngồi lại vài phút và cảm nhận cảm xúc đó. Cảm nhận nó, đối mặt với nó... và cho nó qua đi. Đừng chặn những cảm xúc ủy mị, vì chúng sẽ luôn xen vào những khoảnh khắc căng thẳng và khiến bạn làm những điều mà sau này bạn sẽ hối hận.

Tập trung vào khoảnh khắc này

Không phải hôm qua, không phải ngày mai, mà ngay lúc này. Đó là tất cả những gì bạn có, là tất cả những gì quan trọng. Bằng cách này, hành động của bạn trong hiện tại sẽ không bị hạn chế bởi những trải nghiệm quá khứ. Đây là công cụ mạnh nhất giúp bạn tư duy hiệu quả.

Làm cách nào để tư duy hiệu quả?

Bằng cách tập luyện những kỹ thuật đơn giản này hàng ngày, bạn sẽ làm chủ được tư duy hiệu quả và sẽ sớm thấy sự cải thiện trong công việc, trong sáng tạo và trong các mối quan hệ. Hãy nhớ, chỉ cần làm đầu óc và trái tim bạn hòa nhịp để chúng không mâu thuẫn với nhau.

(Nguồn: meosonghiendai.com)

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương