Làm nấm sữa kefir đơn giản, dinh dưỡng cho cả nhà

Kefir xuất phát từ vùng đất Tây tạng huyền bí, mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Mời bạn học cách làm nấm sữa kefir đơn giản dưới đây!

Kefir là một thực phẩm lên men lactic nhờ vi khuẩn ưa ấm lactic vừa lên men rượu nhờ nấm men, rất giàu Enzim với các vi khuẩn có lợi, giúp bạn cân bằng hệ tiêu hóa. Nó có nhiều giá trị dinh dưỡng và trị liệu hơn so với sữa chua.

Người ta gọi loại thực phẩm này với nhiều tên khác nhau: nấm tuyết Tây Tạng, nấm Tuyết Liên, hạt kefir, men kefir, sữa chua kefir. Với rất nhiều công dụng tuyệt vời của nấm sữa kefir mang lại, bạn hãy cùng chúng tôi học cách làm nấm sữa kefir đơn giản, tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình nha!

Cách làm nấm sữa kefir đơn giản, ngon tuyệt tại nhà.
Cách làm nấm sữa kefir đơn giản, ngon tuyệt tại nhà.

Cách làm nấm sữa kefir đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ

– 1 bịch sữa tươi không đường để ở nhiệt độ phòng

– Ly thủy tinh

– Một cái nồi to đủ đặt ly vào nằm ngang

– Kéo

– Vải màn mỏng (khăn sữa em bé) sạch

– Vài sợi thun

Thực hiện

Bước 1: Khử trùng tất cả các dụng cụ làm nấm sữa.

Bước 2: Bịch sữa phải khô ráo, nếu bịch sữa đọng nước phải dùng khăn khô lau sạch.

Bước 3: Lấy kéo đã khử trùng cắt xéo miệng bịch nhẹ nhàng rót vào ly từ từ. Sau đó lấy vải màn đậy ly lại, lấy thun cột vải màn với miệng ly cho cố định rồi kéo căng vải màn ra là xong. Để ly sữa vào nơi khô ráo thoáng mát sau từ 4-5 ngày, chậm nhất là một tuần sẽ thu được sản phẩm.

Chậm nhất là một tuần sẽ thu được sản phẩm.
Chậm nhất là một tuần sẽ thu được sản phẩm.

Bước 4: Sau thời gian ủ, đổ phần sữa đấy qua một chiếc rây để lấy phần sữa chua tự nhiên chảy xuống hết. Tuyệt đối không dùng thìa để ép sữa qua rây. Phần sữa còn lại trong rây chỉ dùng thìa khuấy nhẹ để lấy phần sữa còn lại. Lấy nước lọc đổ qua rây một lúc các bạn sẽ thấy sản phẩm thu hoạch được là những “miếng” giống như bã đậu màu trắng sữa là men. Tiếp tục cho phần men đấy vào một ly sữa tươi tiếp theo để nuôi tiếp. Những lần sau thì sẽ không cần phải trụng ly gì cả, cứ đổ sữa ra ly cho men vào là chúng sống.

Tuyệt đối không dùng thìa để ép sữa qua rây. 
Tuyệt đối không dùng thìa để ép sữa qua rây. 

Lưu ý:

-‬ Khi cấy lần đầu, tất cả các dụng cụ đều phải đảm bảo thật sạch.

- Mỗi ngày phải lọc sữa một lần vì con nấm chỉ ăn chỗ sữa ngâm đó trong vòng 24 tiếng là hết. Nếu để quên không lọc thì nấm sẽ chết.

- Nấm sữa không bao giờ được nuôi hoặc rửa bằng nước ấm, nấm sẽ chết ngay.

Sản phẩm thu hoạch được là những “miếng” giống như bã đậu màu trắng sữa là men. 
Sản phẩm thu hoạch được là những “miếng” giống như bã đậu màu trắng sữa là men. 

Cách sử dụng:

Bạn có thể uống sữa lúc đói buổi sáng sớm rồi ăn sáng sau đó độ một tiếng. Tốt nhất là uống trước khi đi ngủ, sau đó không ăn uống gì kể cả uống nước lọc mà chỉ đi đánh răng thôi.

- Pha thêm đường tùy theo khẩu vị để ăn cho ngon miệng. Mùi vị của sữa nấm thơm và ngậy như sữa chua.

- Uống cực kỳ tốt cho sức khỏe, thậm chí còn tốt hơn cả sữa chua bình thường mà cách làm lại đơn giản hơn nhiều.

Bạn có thể uống sữa lúc đói buổi sáng sớm rồi ăn sáng sau đó độ một tiếng. 
Bạn có thể uống sữa lúc đói buổi sáng sớm rồi ăn sáng sau đó độ một tiếng. 

Dùng nhiều nấm sữa kefir có tốt không?

Nấm sữa kefir có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Nhưng theo ý kiến các chuyên gia, bạn cũng cần thận trọng vì sử dụng quá nhiều có thể gây bệnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Kim Vũ, Phó chủ tịch Hội sinh học Việt Nam cho biết, hiện chưa có nghiên cứu nào về giống nấm này. Đây là loại nấm được truyền trong dân gian nên không rõ có phải đúng chủng kefir hay không, nên phải kiểm tra bằng sinh học phân tử, xác định ADN và xem xét chủng tạp ở ngoài.

Nếu đúng chủng, thì sử dụng kefir có lợi cho sức khỏe, tạo ra sức đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng, chủng kefir được lưu truyền trong dân gian, khi thực hiện lại qua các khâu lọc bỏ qua rổ, rá… quá trình lên men và xử lý đều là môi trường thuận lợi cho các chủng khác xâm nhập (trong không khí có rất nhiều chủng nấm, đặc biệt là nấm mốc). Do vậy, người dân cần phải rất cẩn thận khi chế biến, tránh để nhiễm khuẩn, gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

Chỉ nên dùng 200 – 400ml nấm sữa/ngày.
Chỉ nên dùng 200 – 400ml nấm sữa/ngày.

Theo DS Bình, đối với giá trị trị bệnh của kefir theo một vài tài liệu cho thấy, ăn càng nhiều kefir càng tốt là cường điệu quá đáng. Tốt nhất, bạn chỉ nên ở giới hạn 200 – 400ml sữa/ ngày. Nếu ăn quá nửa lít sữa 1 ngày và ăn liên tục, có một số người sẽ không chịu nổi, nhất là người viêm loét dạ dày, nhạy cảm với chất chua.

Ngoài ra, một lít sữa kefir tương đương với 1 lít sữa bò tươi, như vậy sẽ chứa tới 36g chất đạm, 50g bột đường, 35g chất béo và 1.230mg calcium. Lượng chất bổ này tốt nhưng nếu cộng thêm các thức ăn hằng ngày sẽ bị dư, nhất là dư chất béo gây béo phì.

Kefir có thể tốt với người này nhưng không tốt cho người khác, nhất là sử dụng nhiều chưa phải là cách tốt nhất. Vì thế, khi sử dụng, bạn cần kiểm tra, theo dõi bản thân, nếu thấy các biểu hiện lạ như đau bụng, tiêu chảy… thì phải dừng ngay hoặc đến bác sĩ kiểm tra.

AN LY (t/h)

Mua máy làm sữa chua nào cho gia đình?

Mua máy làm sữa chua nào cho gia đình?

Hiện nay, người dùng chỉ cần bỏ ra một số tiền vài trăm ngàn đồng là đã có thể sở hữu chiếc máy làm sữa chua cho gia đình mình.