Làm sao để mua hàng online an toàn và tiện lợi?

Mua sắm online giờ đây đã quá quen với nhiều người, vậy làm thế nào để việc mua hàng trở nên dễ dàng, bán hàng trở thành niềm vui?

Mua sắm trực tuyến hay còn gọi nôm na là mua hàng online, hình thức này đem đến cho người tiêu dùng nhiều lợi ích như sự nhanh chóng tiện lợi trong quá trình mua sắm, khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ nhưng vẫn có thể “ghé qua” hàng chục gian hàng cùng lúc, có thể tiếp cận được số lượng sản phẩm đa dạng với sự phong phú về giá được giao hàng tận nơi và thanh toán không cần tiền mặt.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn làm sao để giữ “cái đầu lạnh” trong “cơn mưa mua sắm” để có thể trở thành người tiêu dùng thông thái? Để mua sắm online an toàn và thông minh, bạn hãy tham khảo những bí quyết dưới đây

1. Lên danh sách trước khi mua sắm online

Nếu như không muốn bị cuốn vào việc mua hàng không kiểm soát và rơi vào tình trạng rỗng túi, cần thiết phải lên danh sách sản phẩm cần mua trước khi bắt tay vào quá trình mua hàng nhất là đối với việc mua hàng online. List sản phẩm cần mua càng chi tiết, bạn càng tốn ít thời gian mua sắm và tiết kiệm được một khoản tiền tương đối để mua những sản phẩm không thật sự cần thiết và bị bỏ không sau đó.

Làm sao để mua hàng online an toàn và tiện lợi?

Khi đã có danh sách mua hàng, bạn nhất định chỉ mua sản phẩm có trong danh sách này. Khi mua hàng online, khách hàng thường dễ bị rơi vào bẫy của nhà phân phối bởi trên các trang web mua sắm sẽ luôn đưa ra những gợi ý về “sản phẩm tương tự”, “sản phẩm liên quan” để khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn. Vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông thái và chỉ mua đúng những sản phẩm mà mình đã định sẵn từ trước.

2. So sánh giá và chất lượng cùng một sản phẩm ở nhiều nguồn khác nhau

Khi đã lên được list đồ cần mua, việc làm tiếp theo để đảm bảo việc mua hàng trực tuyến an toàn là so sánh một cách tỉ mỉ giá, chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm ở các trang thương mại điện tử khác nhau.

Thật ra, chỉ cần bỏ ra một chút thời gian với một vài cú click chuột là bạn đã hoàn thành xong công đoạn này rồi. Việc so sánh giá giúp bạn tránh được nguy cơ mua phải hàng không tốt với giá thì “trên trời’ nhất là trong các đợt giảm giá.

Làm sao để mua hàng online an toàn và tiện lợi?

Hơn nữa, trong quá trình dò giá, bạn còn tìm hiểu thêm được kinh nghiệm và nhận xét của những người đã từng sử dụng món hàng, cân nhắc xem nó có thực sự phù hợp với nhu cầu của mình hay hiện tại hay không, dịch vụ ship hàng, chế độ hậu mãi ra sao?… Vô số thông tin hữu ích sẽ được tiết lộ nếu bạn chịu khó đầu tư thời gian để tìm hiểu.

Hiện nay có rất nhiều web so sánh giá cả, bạn không mất nhiều thời gian để tìm kiếm như sore.vn, websosanh.vn, giaca24.vn… Đây đều là những trang web có giao diện thân thiện, dễ dùng, là trợ thủ đắc lực giúp bạn mua hàng online an toàn hơn, hiệu quả hơn.

3. Đọc kỹ thông tin review sản phẩm

Thông thường, những review từ người đã sử dụng sản phẩm có giá trị và chính xác hơn những lời quảng cáo hoa mỹ sẽ. Vì vậy, để đánh giá chất lượng một sản phẩm khi mua online, hãy tìm đọc những review của người đã mua và đã sử dụng sản phẩm này. Như vậy, bạn sẽ có thêm căn cứ để quyết định có nên đặt mau sản phẩm này hay không?

Làm sao để mua hàng online an toàn và tiện lợi?

Khi tìm mua bất kì sản phẩm nào, và tham khảo qua các trang web so sánh, bạn cần đọc kỹ chính sách đổi trả để đề phòng trường hợp rủi ro bạn không vừa ý với sản phẩm hoặc bị sai kích cỡ.

4. Săn các sản phẩm sale, mã khuyến mãi, voucher, coupon khi mua sắm

Làm sao để mua hàng online an toàn và tiện lợi?

Hiện nay, các các dịp lễ tết các trang web mua sắm trực tuyến hay các trang thương mại điện tử thường tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút sự chú ý của người mua và tăng doanh số. Có khá nhiều địa chỉ website mua sắm uy tín mà bạn có thể tham khảo thông tin khuyến mại như Lazada.vn, Picodi.com, adayroi.com… giúp bạn tiết kiệm chi phí mua sắm cho cá nhân và gia đình.

Tuy nhiên, các trang web thường tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi cùng một thời điểm, rất khó để bạn có thể theo dõi được hết.

4. Lựa chọn địa chỉ mua sắm online uy tín và phù hợp

Một mẹo để có thể biết trang đó có uy tín hay không chính là dấu xác nhận “Đã đăng ký với bộ Công thương”. Đồng thời, bạn cũng cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về chủ sở hữu, địa chỉ, các thông tin cụ thể về sản phẩm, dịch vụ, hình thức thanh toán, hình thức giao hàng… của website.

Làm sao để mua hàng online an toàn và tiện lợi?

Hiện nay có rất nhiều trang bán hàng giả mạo được tạo nên chỉ nhằm ăn cắp thông tin thanh toán và trục lợi vì vậy hãy là người mua hàng thông minh và hết sức cảnh giác.

Nhiều người hay nghi ngờ và không tin tưởng hình thức mua sắm trực tuyến vởi ngoài những ưu điểm như giá cả phải chăng, nhanh chóng, tiện lợi, mua sắm online cũng tiềm ẩn rất nhiều “bẫy” khuyến mãi khủng nhưng chất lượng và nguồn gốc hàng hóa lại kém minh bạch.

Vì vậy, nếu không biết chọn nơi uy tín, bạn sẽ dễ dàng rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Tuy nhiên, nếu biết tìm hiểu thông tin, biết lựa chọn địa điểm mua sắm uy tín, bạn còn có thể tiết kiệm thêm rất nhiều thời gian, công sức vì không phải tốn công lựa chọn, đổi trả, thậm chí khiếu nại.

5. Mua sắm online an toàn

Làm sao để mua hàng online an toàn và tiện lợi?

Nếu trước đó bạn chưa bao giờ mua hàng từ một người bán, hãy kiểm tra trước để đảm bảo họ là người bán hợp pháp. Ví dụ, hãy tìm hiểu thêm về lịch sử doanh nghiệp của họ và tìm kiếm trên web các bài đánh giá từ những người mua khác đã mua hàng của người bán này. Những người bán hợp pháp sẽ cung cấp cho bạn thông tin liên hệ mà bạn có thể tham khảo nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc vấn đề nào với giao dịch của mình.

Sử dụng phương thức thanh toán có các biện pháp bảo vệ người mua: Trong nhiều trường hợp, các công ty thẻ tín dụng giới hạn trách nhiệm pháp lý của bạn đối với các giao dịch mua hàng trực tuyến trong trường hợp có sự gian lận. Một số hệ thống thanh toán trực tuyến không chia sẻ toàn bộ số thẻ tín dụng của bạn với người bán nhằm tăng khả năng bảo vệ bạn.

Đọc các phần thỏa thuận quan trọng: Trước khi bạn mua, đảm bảo bạn biết chính sách giao hàng, chính sách bảo hành và chính sách trả lại hàng của người bán. Một số cửa hàng sẽ hoàn lại toàn bộ tiền trong khi một số khác tính phí khi lấy lại hàng và chỉ cung cấp tín dụng để mua trong cửa hàng.

6. Không mua sắm khi stress

Làm sao để mua hàng online an toàn và tiện lợi?

Mọi người thường truyền tai nhau mẹo “chữa” stress hiệu quả không gì tốt bằng shopping. Tuy nhiên, shopping vào những ngày “tuột mood” là nguyên do khiến bạn cháy túi nhanh nhất vì thời điểm nhạy cảm sẽ làm bạn phóng khoáng, sẵn sàng chi sạch hầu bao cho những món đồ không cần thiết. Thay vì thế, bạn có thể lập kế hoạch tiết kiệm cho bản thân để “xả” stress hiệu quả bằng một chuyến du lịch dài ngày vào các dịp lễ.

DƯƠNG THỤY(t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương