Làm sao để tinh trùng khỏe, dễ thụ thai

Chất lượng và số lượng tinh trùng có thể được cải thiện giúp tăng cơ hội thụ thai nếu phái mạnh tuân thủ những quy tắc sau.

Rượu và cà phê

Nếu uống nhiều hơn 5 đơn vị rượu mỗi tuần có thể làm giảm chất lượng tinh trùng.
Nếu uống nhiều hơn 5 đơn vị rượu mỗi tuần có thể làm giảm chất lượng tinh trùng.

Một nghiên cứu năm 2017 với gần 20.000 nam giới đã chỉ ra rằng, caffeine trong nước ngọt có thể làm hỏng DNA của tinh trùng và làm giảm số lượng tinh trùng. Các chuyên gia nam học khuyến cáo nếu uống nhiều hơn 5 đơn vị rượu mỗi tuần có thể làm giảm chất lượng tinh trùng và sự vận động của tinh trùng cũng giảm đáng kể. (5 đơn vị rượu tương ứng với 1,2l bia, 0,7l rượu vang, 0,2l rượu mạnh).

Thay đổi chế độ ăn uống

Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng tinh binh của phái mạnh. 
Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng tinh binh của phái mạnh. 

Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nói chung và chất lượng tinh binh của phái mạnh. Những đồ ăn nhanh như thịt chế biến sẵn khiến tinh trùng “lười” vận động hơn so với những người ăn nhiều gà, cá, rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Một số loại thực phẩm và vitamin dưới đây được chuyên gia khuyến khích sử dụng để tăng cường chất lượng tinh trùng:

- Vitamin C có nhiều trong trái cây họ cam, dâu, cà chua, rau bina… giúp tăng số lượng và chất lượng tinh trùng một cách đáng kể. Đặc biệt hơn, trong một số trường hợp bổ sung thực phẩm nhóm này có thể tăng gấp đôi số lượng tinh trùng sau một vài tháng.

-  Vitamin B -12 có trong thịt, cá, sữa... Nếu phái mạnh chăm chỉ nạp những thực phẩm này sẽ giúp bảo vệ tinh trùng khỏi bị viêm, chống oxy hóa do các gốc tự do có hại trong cơ thể gây ra.

- Lycopene có nhiều trong cà chua, dưa hấu cũng có thể làm giảm các loại oxy phản ứng ROS - (ROS có thể làm tổn hại DNA và tổn thương tinh trùng) trong cơ thể phái mạnh, ngoài ra còn giúp cải thiện số lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh binh.

- Các loại hạt từ lâu đã được các nhà nghiên cứu khuyên dùng với mục đích tăng cường sức khỏe tinh binh. Một nghiên cứu năm 2018 đối với 119 nam giới đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều hạnh nhân, hạt óc chó và hạt phỉ trong 14 tuần làm tăng số lượng tinh trùng lên tới 16%, đồng thời giúp tinh trùng khỏe mạnh dễ thụ thai.

Tập thể dụng thường xuyên, đúng cách

Tập thể dục và giảm cân có thể tăng số lượng và chất lượng tinh trùng chỉ trong vài tuần.
Tập thể dục và giảm cân có thể tăng số lượng và chất lượng tinh trùng chỉ trong vài tuần.

Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy mối tương quan giữa chỉ số khối lượng vận động thấp với chỉ số khối lượng cơ thể cao BMI là nguyên nhân trực tiếp khiến chất lượng tinh trùng kém. Thừa cân béo phì có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone, điều này có thể làm giảm ham muốn giảm chất lượng đời sống tình dục của quý ông.

Tập thể dục và giảm cân có thể tăng số lượng và chất lượng tinh trùng chỉ trong vài tuần thực hiện đều đặn. Đơn giản nhất là hãy thử đi bộ 20 phút hoặc bất kỳ bài tập nào cảm thấy phù hợp sẽ khiến kích thích endorphin và lưu lượng máu tăng cao giúp thúc đẩy ham muốn tình dục.

Tuy nhiên nam giới cần lưu ý tập thể dục đòi hỏi sự luyện tập đều đặn thay vì gồng sức không có lộ trình. Hoạt động thể lực quá sức đặc biệt là đạp xe, chạy bộ, leo núi… có liên quan đến việc làm giảm chất lượng tinh dịch. Nguyên nhân có thể do tác động từ ghế xe đạp hoặc hormone thay đổi gây căng thẳng.

AN LY (t/h)

 'Chuyện ấy'  tuổi mãn kinh

"Chuyện ấy" tuổi mãn kinh

Khi phụ nữ ngấp nghé tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, cơ thể có nhiều sự thay đổi nên không tránh khỏi chuyện "chìu chồng" bị ảnh hưởng.