Lan can chung cư cao bao nhiêu thì đảm bảo an toàn?

Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do kích thước ban công, lan can ban công quá thấp, không đủ tiêu chuẩn. Vậy lan can ban công chung cư cao bao nhiêu để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam số 05:2008 “nhà ở và công trình công cộng - an toàn sinh mạng và sức khoẻ” do Bộ Xây dựng ban hành, lô gia của các công trình nhà ở, cơ quan, trường học… từ 9 tầng trở lên phải đảm bảo độ cao tối thiểu là 1,4m.

Đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng, lan can phải cấu tạo không cho trẻ em dễ trèo qua và không có lỗ hổng đút lọt quả cầu đường kính 100mm, lan can phải có cấu tạo khó trèo; khoảng cách thông thủy giữa các thanh đứng không được lớn hơn 0,1m...

Quy định chiều cao lan can ban công tối thiểu.
Quy định chiều cao lan can ban công tối thiểu.

Tuy nhiên, hiện nay không ít khu nhà ở chung cư không đảm bảo chấp hành đúng quy định trên. Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng sợ tốn kém chi phí, muốn tiết kiệm diện tích nên không chủ động lắp đặt, thiết kế ban công đạt chuẩn để tránh tai nạn không đáng có xảy ra.

Hiện nay, chiều cao của các lan can ban công ở mỗi chung cư tại mỗi địa phương là rất khác nhau và không tuân thủ theo một quy chuẩn nhất định nào cả: Thí dụ như khu chung cư Time city có chiều cao tương đối cao 1,56m; chung cư Roal city có chiều cao 1,54m; còn chung cư ở Khu Sài Đông thì lại có chiều cao 1,25m; chung cư khu Linh Đàm có chiều cao 1,4m; ...

Theo các kiến trúc sư chia sẻ trên báo Vietnamnet, vấn đề chiều cao và kết cấu vững chắc, an toàn được đặt lên hàng đầu. Thông số tiêu chuẩn về độ cao lan can là từ 1,1m trở lên, khoảng cách giữa các thanh gióng không quá 10cm. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho cả người lớn và trẻ nhỏ, tránh nguy cơ bị ngã do chới với ở mép lan can.

Nguy hiểm từ các lan can tòa nhà cao tầng luôn rình rập. 
Nguy hiểm từ các lan can tòa nhà cao tầng luôn rình rập. 

Ngoài ra, ở các nhà cao tầng, khoảng không phía trên các thanh gióng có thể làm thêm lưới bằng sợi cáp thủy tinh để đảm bảo an toàn, đồng thời vẫn giữ được sự thoáng đẹp của không gian ban công.

Một giải pháp tối ưu mà lẽ ra các gia đình sống trong khu cao tầng nên lựa chọn từ lâu để hạn chế  nguy hiểm rình rập đó là lắp lưới an toàn bảo vệ ban công, bảo vệ cửa sổ.

Tuy nhiên do Quy định phòng chống cháy nổ thì không được lắp dạng khung cứng nếu có lắp thì phải có dạng khóa mở để thoát hiểm rễ dàng khi khẩn cấp, còn dạng lưới an toàn ban công thì chỉ cần vài thao tác là có thể thoát ra hay xâm nhập vào để ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương