Làn sóng dịch chuyển đầu tư sang các tỉnh lân cận ngày càng mạnh mẽ

Từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 đẩy không ít doanh nghiệp rơi vào khó khăn, cộng với những thách thức trong năm 2019 khiến nhiều doanh nghiệp không đủ dòng tiền xoay sở, buộc phải tìm cách bán bớt tài sản để xử lý. Đây cũng là cơ hội để các nhà phát triển BĐS cơ cấu lại dòng sản phẩm phù hợp, tình trạng đầu cơ tích trữ đất đai sẽ trở lại trạng thái cân bằng hơn.

Kết quả khảo sát củaVietnam Report cho thấy, đất nền được nhiều người lựa chọn nhất với 62,77%; tiếp đến là căn hộ cho thuê (34,89%), chung cư (28,09%), bán lẻ: Shophouse, trung tâm thương mại… (10%), bất động sản khu công nghiệp (12,13%).

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản cho biết, khủng hoảng của thị trường hiện nay khác với những giai đoạn trước. Trước là thừa cầu, thiếu cung, còn nay thì ngược lại. Do khan hiếm nguồn hàng chính thống, thủ tục thực hiện dự án ngày càng khó khiến giá căn hộ các phân khúc đều đang ở ngưỡng trần.

Bên cạnh đó, giá đất ở những địa phương trước đây phát triển nóng, nhanh, dẫn đến đẩy giá đất tăng mạnh, nhiều nơi vượt ngưỡng giá trị thật của thị trường. Giá đất đai tại các địa phương bị đẩy lên cao đã làm chùn bước sự quan tâm của các nhà phát triển bất động sản. Bởi lẽ, giá đất quá cao khiến việc đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Ông Đính dự báo: “Trong năm nay, nguồn hàng tại các dự án bất động sản do các doanh nghiệp triển khai, tiếp tục không có nhiều thay đổi, khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra. Nhìn chung, dịp cuối năm, làn sóng đầu tư, mua sắm có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản cả nước. Các địa phương, đặc biệt là các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản hiện cũng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút và khai thác hiệu quả trong giai đoạn cuối năm này”.

Khi quỹ đất sạch tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM ngày càng khan hiếm, các doanh nghiệp BĐS sẽ tiếp tục chuyển dịch sang các tỉnh thành khác có lợi thế phát triển kinh tế khoáng sản, công nghiệp, đặc biệt là phát triển du lịch.

Nhà đầu tư tiếp tục rót tiền vào bất động sản tỉnh lẻ - Phú Quý Land

Tại miền Bắc, thị trường bất động sản sẽ bùng nổ tại các tỉnh có sự đầu tư mạnh vào công nghiệp, công nghệ, cơ sở hạ tầng, đô thị như ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc…

Theo đó, mức độ quan tâm đối với Hà Nội tăng 5%, Quảng Ninh tăng 9%, Vĩnh Phúc tăng 15% và Hải Phòng tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019. Xét về mức độ quan tâm theo loại hình, dự án đất nền tăng 15%, đất thổ cư tăng 10%, nhà riêng giảm 12%.

Riêng đối với phân khúc đất thổ cư, khu vực có mức độ quan tâm đặc biệt bao gồm: Thuận Thành (Bắc Ninh) tăng 52% so với quý trước và tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, Vân Đồn (Quảng Ninh) tăng lần lượt 111% và 66%, Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) tăng lần lượt 30% và 87%, Dương Kinh (Hải Phòng) tăng lần lượt 25% và 19%.

Trong khi tại khu vực miền Nam, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phan Thiết… đang là những vùng đất vệ tinh Tp.HCM được các NĐT nhắm tới.

Bên cạnh đó, thị trường BĐS đang xuất hiện các vùng đất mới, phát triển khá mạnh như Cao Nguyên, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai cũng được xem là mảnh đất màu mỡ còn tiềm năng khai thác của NĐT.

Báo cáo mới nhất từ Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang cho biết, tính tới thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 62 dự án bất động sản được chấp thuận cho doanh nghiệp tiếp cận và phát triển dự án. Trong đó, TP. Vị Thanh với dân số khoảng 200.000 người, nhưng được quy hoạch mời gọi 21 dự án bất động sản mới. Tại TP. Ngã Bảy có tới 10 dự án, thị xã Long Mỹ có tới 10 dự án, huyện Châu Thành 12 dự án… Đặc biệt, các dự án đều có diện tích hàng trăm héc-ta với các dòng sản phẩm chủ yếu là nhà phố, đất nền.

Còn ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết chỉ từ đầu năm 2020 tới nay, tỉnh này đã cấp phép cho 114 dự án bất động sản mới. Trong đó, thành phố Thủ Dầu Một có 15 dự án; thành phố Thuận An có 36; thành phố Dĩ An có 23; TX Tân Uyên có 23; TX Thị Xã Bến Cát có 11; huyện Bàu Bàng có 6.

Còn tại Long An, năm 2019 tỉnh này có khoảng 118 dự án đã được phê duyệt quy hoạch thuộc Thành phố Tân An và các huyện như: Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Thủ Thừa, Tân Trụ. Tới Năm 2020, các dự án được cấp phép được tỉnh hạn chế, theo số liệu từ Sở Xây dựng tỉnh Long An thì có khoảng 10 dự án mới được cấp phép.

Tại tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, lượng dự án mới mở bán cũng tăng đáng kể từ đầu năm 2020 tới nay. Đơn cử như Tập đoàn Novaland có tới 4 dự án mỗi dự án lên tới 1.000ha tại tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận. Hưng Thịnh Corp cũng có các dự án lớn tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu được triển khai…

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế tại các tỉnh thì có những tỉnh lượng dự án cấp phép nhiều hơn so với thực tế nhu cầu nhà ở của người dân dẫn tới tình trạng dự án xây dựng, mở bán nhưng không có người ở.

Kiên Cương

( Tổng Hợp)