Lao động nhập cư ở Đài Loan chen chúc 30 người một phòng giữa mùa dịch

Những người lao động nhập cư ở Đài Loan phải sống trong những căn phòng trọ chật hẹp, với số lượng người đông, môi trường không đảm bảo.

Không chỉ Ấn Độ mà Đài Loan cũng đang đối diện với cuộc khủng hoảng dịch bệnh ở các khu lao động nhập cư. Những căn phòng trọ chật hẹp, nguy hiểm và điều kiện kém trong mùa dịch đang khiến người lao động đã khó khăn lại càng thêm gánh nặng.

Hiện có hơn 700 nghìn dân nhập cư đang sống ở Đài Loan, trong đó có khoảng 280.000 người, tương đương 40%, đến từ Indonesia, tiếp theo là Việt Nam (221.400), Philippines (158.700) và Thái Lan (58.700). Họ chủ yếu làm các công việc chân tay trong lĩnh vực sản xuất, chăm sóc sức khỏe hay nông, lâm nghiệp và đánh cá.

Một phòng trọ tồi tàn cho lao động nhập cư ở Đài Loan.
Một phòng trọ tồi tàn cho lao động nhập cư ở Đài Loan.

Vì dịch bệnh, họ đang buộc phải ở lại Đài Loan và sống trong điều kiện không đảm bảo. Từ đầu tháng 2 mới chỉ phát hiện 1 người Indonesina ở đây nhiễm Covid-19.

Người lao động nhập cư có điều kiện sống khác nhau, có phòng chỉ có 4 - 9 người ở nhưng cũng có phòng lên đến 30 người. Họ được yêu cầu sống với gia đình nhà chủ, không được ở bên ngoài. Những người làm công việc sức khỏe thì ở cùng bệnh nhân, cũng không có phòng riêng, các ngư dân sống ở thuyền ngoài cảng. 

Febry Setiawan (30 tuổi, người Indonesia) đang làm việc tại nhà máy sản xuất gỗ ép, đến từ  Đài Bắc từ 3 năm trước. Anh cho biết lương của anh bị trừ 2.000-3.000 Đài tệ (67-100 USD) cho tiền phòng, 500 Đài tệ (17 USD)/tháng tiền điện nước. Anh vẫn được ra ngoài với yêu cầu đảm bảo giãn cách xã hội. 

Những người lao động nhập cư phải chi trả cho rất nhiều khoản trong đó có chỗ ở, dịch vụ, môi giới, bảo hiểm lao động, y tế... 

Wu Jing Ru, nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Công nhân Quốc tế Đài Loan (TIWA), cho biết, nhiều công nhân phải chen chúc trong các căn nhà container, mùa hè thì nóng nực, mùa đông thì lạnh cóng và không có nước máy. Nguy cơ lây lan virus không phải là vấn đề lo ngại duy nhất ở những khu này, vì còn rất nhiều vấn đề khác như đảm bảo an toàn lao động, sinh hoạt, phòng cháy chữa cháy...

Grace Huang, tổng thư ký Hiệp hội người chăm sóc sức khỏe, cho biết lao động nhập cư ở Đài Loan chưa trở thành nạn nhân của Covid-19 vì chưa có lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Hơn nữa Đài Loan cũng đang nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát, mọi người cũng có thể được mua khẩu trang nhờ vào thẻ cư trú. Nhưng nếu trong trường hợp dịch bệnh bùng phát thì chắc chắn sẽ là cuộc khủng hoảng lớn. 

"Dù Đài Loan đã cố gắng giữ số ca mắc Covid-19 ở mức dưới 500 và duy trì cuộc sống hàng ngày gần như bình thường, nhưng quyền tự do cá nhân của công nhân nhập cư đã bị ảnh hưởng", bà Grace nói.

Những người lao động bị quản lý chặt, hạn chế ra khỏi nhà thậm chí là cả tháng. Theo bà Grace điều này không khác gì phân biệt đối xử. 

Chính quyền Đài Loan đã tăng cường các biện pháp để ngăn chặn làn sóng nhiễm Covid-19 thứ hai từ cư dân và người nước ngoài quay trở lại khi tình hình dịch leo thang tại nhiều nước.

Lao động nhập cư trở về được yêu cầu cách ly 14 ngày trong các cơ sở do chính quyền chuẩn bị. Họ sẽ được trả 1.000 Đài tệ (33 USD) cho mỗi ngày cách ly.

Thanh Mai

Máy “ATM” phát gạo - cơm trưa miễn phí cho người lao động nghèo

Máy “ATM” phát gạo - cơm trưa miễn phí cho người lao động nghèo

Nhóm từ thiện Khai Tâm đã tạo ra máy "ATM cơm", phát thực phẩm cho người lao động nghèo tại địa chỉ A15-17, Bạch Đằng 1, Phường 2, Quận Tân Bình.