Lầu Năm Góc nói vụ thử tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông là 'đáng lo ngại'

Lầu Năm Góc đã chỉ trích hành động này trái với cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa ở vùng biển tranh chấp.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, trung tá Dave Eastburn cho biết: "Tất nhiên Lầu Năm Góc biết về vụ phóng tên lửa của Trung Quốc từ các công trình nhân tạo ở Biển Đông gần quần đảo Trường Sa”.

“Tôi sẽ không phát biểu thay cho tất cả các nước có chủ quyền trên vùng biển này, nhưng tôi chắc chắn họ đồng ý rằng cách hành xử của Trung Quốc đi ngược lại cam kết của họ về việc xúc tiến hòa bình trong khu vực và rõ ràng, những hành động như thế này là những hành động mang tính cưỡng ép nhằm đe dọa các quốc gia có tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông”, ông Eastburn nhấn mạnh.

Một ảnh chụp vào năm 2017 cho thấy các bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam . Ảnh: AFP.
Một ảnh chụp vào năm 2017 cho thấy các bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam . Ảnh: AFP.

Được biết thông tin về vụ thử nghiệm tên lửa nói trên được đăng tải lần đầu bởi NBC News.

NBC News hôm 2/7 đã dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết Trung Quốc đã thực hiện vụ thử tên lửa đầu tiên vào cuối tuần qua và bắn ít nhất một tên lửa xuống biển. Khả năng thử nghiệm vẫn còn tiếp tục cho đến hết ngày 3/7.

Trước đó, trong thông báo đăng tải ngày 29/6, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam tuyên bố quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận từ 29/6 đến 3/7, trên khu vực phía bắc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào hôm qua 2/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã không phủ nhận thông tin trên và cho biết sẽ chuyển câu hỏi tới lãnh đạo quân đội Trung Quốc.

Biển Đông là một trong nhiều điểm nóng đáng chú ý trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, bên cạnh chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ và vấn đề Đài Loan.

Washington liên tục chỉ trích việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông khi xây dựng các đảo nhân tạo trái phép và triển khai các vũ khí đến đây.

Hồi cuối tháng 5, phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan chỉ trích các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua là "quá đáng".

Ông Shanahan nói rằng việc Trung Quốc xây dựng các đường băng dài hàng ngàn mét, lắp các tên lửa đất đối không trên các đảo nhân tạo xây dựng phi pháp ở Biển Đông đã "tàn phá quá mức", vượt ra ngoài cái gọi là biện pháp tự vệ như Bắc Kinh tuyên bố.

MINH TUẤN

theo Tin 24h