Lây nhiễm Covid-19 từ nơi cách ly, quy định cách ly chỉ mang tính hình thức?

Tổ bay ghi nhận sự lây nhiễm chéo trong thời gian cách ly làm dấy lên nhiều nghi vấn trong việc quản lý, giám sát tại khu cách ly.

Ngày 30/11, Bộ Y tế thông báo ghi nhận một ca lây nhiễm từ người cách ly (BN1347). Người này là bạn của tiếp viên hàng không từ Nhật Bản về TPHCM ngày 15/11 (BN1342, đã công bố chiều 29/11). Trong thời gian cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM), BN1342 đã tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (BN1325). Sau đó bệnh nhân này được về nhà trọ sau 2 lần âm tính, trong thời gian này anh đã tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm mẹ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam là giáo viên tiếng Anh (32 tuổi, trú tại phường 3, quận 6, TP.HCM) có tới sống cùng. Người bạn giáo viên tiếng Anh này đã dương tính với Covid-19. 

Sau 89 ngày, đây là ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam, sự việc này khiến nhiều người hoang mang. Điều khiến nhiều người băn khoăn đó là tại sao trong khu cách ly của Vietnam Airlines mà các nam tiếp viên này vẫn được tiếp xúc để lây bệnh cho nhau? 

Lây nhiễm Covid-19 từ nơi cách ly, quy định cách ly chỉ mang tính hình thức?

Bên ngoài việc thường xuyên nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, Vietnam Airlines lại khiến nhiều người lo lắng và thất vọng khi để xuất hiện tình trạng cẩu thả, chủ quan, bất chấp các quy định về phòng chống dịch. Dư luận hoàn toàn có quyền đặt sự nghi ngờ về sự nghiêm túc của hãng hàng không này đối với nhiệm vụ chung của đất nước và cả thế giới.

Dù chúng ta đã có rất nhiều bài học về sự lây nhiễm xảy ra trong cộng đồng chỉ vì một phút lơ là nhưng đây là đã là lần thứ 3 sự việc tương tự xảy ra. Quan trọng là sự việc đáng tiếc lại xảy ra ở một trong số những môi trường được cho là văn minh, hiện đại, kỷ luật lao động nghiêm túc nhất. Trong khi đó, họ vừa được Chính phủ hỗ trợ vốn vay ưu đãi hàng nghìn tỷ đồng để vượt qua khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra. Giờ đây, chính họ lại giáng một đòn chí tử vào sự hồi phục yếu ớt của mình.

Trong báo cáo Sở Y tế TP.HCM nêu rõ: "Khả năng cao bệnh nhân H. bị lây nhiễm khi tiếp xúc trong quá trình cách ly do không tuân thủ quy định cách ly tập trung, bởi chuyến bay của bệnh nhân này không có trường hợp nào khác dương tính". Từ nguồn lây nhiễm là tiếp viên hàng không trên chuyến bay Rumani, BN1342 đã nhiễm virus và tiếp tục lây chéo sang BN1347.

Trao đổi với Zing, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), chuyên gia phòng, chống dịch tại Covid-19, cho biết quy định quá lỏng lẻo, không quyết liệt trong thời gian cách ly đã tạo ra ca nhiễm này, nếu thêm nhiều ca mắc khác sẽ thành chùm ca trong cộng đồng.

"Việc để trường hợp có nguy cơ tiếp xúc nhiều những người khác trong thời gian cách ly là sai quy định và vô trách nhiệm. Khi tạo ra chùm lây nhiễm trong khu cách ly và lây ra cộng đồng, cả ngành y tế và cộng đồng phải cùng vào cuộc, tốn nhiều công sức hơn", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

"Việc quản lý người cách ly, các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo hộ tại khu vực này không chặt chẽ như cơ sở y tế. Vấn đề theo dõi sức khỏe, thiết kế lối đi riêng cho người cách ly, xử lý chất thải… còn lỏng lẻo. Nhân viên tại khu cách ly này dù được huấn luyện nhưng chưa chuyên nghiệp. Chúng ta phải tuyệt đối lưu ý trong thời gian chờ xét nghiệm, tất cả trường hợp nghi ngờ phải được xem là người có virus và cần được cách ly nghiêm ngặt", bác sĩ Khanh khẳng định.

Một chuyên gia điều trị Covid-19 tại TP.HCM cho biết hiện nay, một số khu cách hiện nay chỉ mang tính chất hình thức, không tuân thủ nghiêm quy định tiếp xúc, phòng hộ.

Bác sĩ Khanh cho biết ngành y tế phải theo dõi sát các trường hợp F1 mới có thể kết luận việc có xảy ra chùm ca bệnh trong cộng đồng hay không. 2 bệnh nhân 1342 và 1347 đã lây nhiễm trong thời gian cách ly vì vậy ngành y tế cần khởi động nghiêm ngặt lại khu cách ly tập trung tư nhân và quản lý người cách tại nhà. 

Lây nhiễm Covid-19 từ nơi cách ly, quy định cách ly chỉ mang tính hình thức?

"Hiện tại, nếu có ca nhiễm thứ phát, khả năng rất cao người này sẽ vào bệnh viện. Do đó, các cơ sở y tế hiện tại cần siết chặt hơn nữa các quy định rà soát người ra vào, tăng cường xét nghiệm người nguy cơ mới có thể kiểm soát tình hình. Giai đoạn chống dịch Covid-19 từ Đà Nẵng như thế nào, hiện tại, chúng ta khởi động quy trình tương tự thì mới có thể kiểm soát được tình hình này", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Bác sĩ Khanh cho rằng hiện tại, vấn đề tinh thần là cực kỳ quan trọng, không hoang mang.

"Sau việc này, chúng ta cần nghiêm túc xem xét các yếu tố nguy cơ của bản thân, bình tĩnh và theo dõi sát thông báo của ngành y tế về các khu vực nguy cơ. Tin tức này là điều mà không ai mong muốn nhưng khi nó xảy ra thì tất cả chúng ta cùng làm để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng", bác sĩ Khanh nói.

"Đừng chủ quan quá lâu Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan", bác sĩ Khanh kêu gọi.

Thanh Mai

Giá sắt thép hôm nay 21/4: Thế giới tăng mạnh, trong nước ổn định

Giá sắt thép hôm nay 21/4: Thế giới tăng mạnh, trong nước ổn định

Giá thép cây giao sau tăng vượt 5.179 CNY/tấn, mức cao nhất trong gần 6 tháng do chịu áp lực bởi sự bùng phát COVID-19 và các hạn chế về môi trường.