Lazada vẫn hiên ngang bán sách giả trong khi bị khởi kiện

Sau khi sàn thương mại điện tử Lazada bị First News khởi kiện, các cửa hàng trên Lazada vẫn tiếp tục tiêu thụ sách giả công khai.

Theo thông tin từ công ty First News , chỉ sau một tuần rút các cửa hàng bán sách giả , đến nay, vẫn xuất hiện tình trạng các cửa hàng trên Lazada  tiếp tục tiêu thụ sách giả công khai như chưa hề có việc gì xảy ra.

Cụ thể, qua khảo sát thị trường sàn thương mai điện tử Lazada, First News đã cùng bạn đọc và luật sư, văn phòng Thừa phát lại đặt nhiều đơn hàng sách giả trên Lazada trưa ngày 18/9 và đã lập vi bằng vi phạm lúc 9h sáng nay, 21/9/2020, theo nguồn tin trên báo Đại Đòa Kết.

 Cuốn sách Hạt giống tâm hồn giả được rao bán rầm rộ trên Tủ sách tri thức - Sách kỹ năng hay. Ảnh: Đại Đoàn Kết
 Cuốn sách Hạt giống tâm hồn giả được rao bán rầm rộ trên Tủ sách tri thức - Sách kỹ năng hay. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Bên cạnh đó, First News - Trí Việt đã tìm ra mối quan hệ chặt chẽ giữa các chủ gian hàng tiêu thụ sản phẩm giả trên Lazada và hàng trăm Fanpage chuyên tiêu thụ sách giả đánh lừa bạn đọc với các trùm in sách giả đang lộng hành, vi phạm pháp luật tại Hà Nội.

Các Fanpge này thường có gọi thường rất “kêu”, đạo, nhái cả tên các nhà xuất bản (NXB), công ty sách uy tín, như “Kho sách NXB Trẻ”, “NXB Nhã Nam”, hoặc lấy tên "câu view" như “Bách khoa tri thức”, “Tủ sách kỹ năng”, “Tủ sách thành công 4.0”, “Tinh hoa mọt sách”… chạy quảng cáo ngày đêm để bán sách giả.

Mặc dù tham khảo thì sẽ thấy có rất nhiều gian hàng bán sách giả khác nhau, nhưng khi khách hàng đặt hàng mua sách thì số điện thoại giao sách trùng với số điện thoại giao hàng của các trang Fanpage bán sách giả.

Các mặt hàng sách giả sẽ thường xuyên được các trùm sách giả vận chuyển đến hàng trăm cửa hàng sách trên khắp tỉnh thành thuộc khu vực phía Bắc, miền Trung, và vào đến cả TP.HCM, các tỉnh Nam bộ.

Hoạt động vận chuyển được thực hiện khép kín, có bảo kê từ khâu sản xuất sách giả số lượng lớn đến tiêu thụ phân phối tại Hà Nội, khắp các tỉnh thành và các sàn thương mại điện tử như Lazada cùng hàng trăm Fanpage khác.

Công ty First News cho biết, hiện luật sư đã gửi các số điện thoại và tin nhắn đe doạ, khủng bố tinh thần đến cơ quan chức năng. First News cũng đang kêu gọi các cơ quan chức năng cùng vào cuộc điều tra.

Trước đó, theo nguồn tin trên báo Dân Việt, vào đầu tháng 9, với hành vi tiếp tay tiêu thụ hàng giả, sách giả, vi phạm pháp luật Việt Nam, sàn thương mại điện tử Lazada bị First News kiện thẳng ra Tòa án Nhân dân quận 1, TP.HCM.

Theo nội dung đơn kiện của First News, trong suốt 2 năm qua, Lazada đã tiếp tay tiêu thụ một số lượng lớn sách giả các ấn phẩm của First News. Cụ thể là các ấn phẩm: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Muôn kiếp nhân sinh...

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News), cho biết First News - Trí Việt và tất cả các NXB Việt Nam khẳng định việc sản xuất, in ấn và tiêu thụ sách giả không chỉ vi phạm Luật Bản quyền, Công ước Berne, Luật Xuất bản Việt Nam mà còn vi phạm quy định của Luật hình sự về tội sản xuất, tiêu thụ hàng giả.

Dù Công ty First News đã nhắc nhở bằng văn bản và tổ chức hai cuộc họp báo để cảnh cáo, nhưng Lazada vẫn không ngừng hành vi bán sách giả trên mạng.

Ngoài việc khởi kiện, First News cũng gửi công văn cho Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương