Lệnh trừng phạt của Mỹ giúp Nga trở thành nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới

Lệnh trừng phạt của Mỹ đang tạo ra một nghịch lý là giúp nước Nga sớm vươn lên thành nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới, đạt 15,5 triệu ounce.

CNBC dẫn lời Fitch Solutions, cho rằng Nga dự kiến sẽ thúc đẩy việc sản xuất vàng nhanh hơn vào năm 2020 và năm 2021, khi rủi ro gia tăng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Ngân hàng Trung ương Nga phải tăng cường dự trữ kim loại quý này.

“Các biện pháp trừng phạt đang diễn ra và mở rộng của Mỹ đối với Nga, sẽ hỗ trợ việc sản xuất vàng tại nước này trong ngắn hạn. Nguy cơ gia tăng về việc các ngân hàng nhà nước Nga bị đóng băng giao dịch tài sản bằng đồng đô la Mỹ , do quan hệ hai bên vẫn căng thẳng, đang thúc đẩy Ngân hàng Trung ương Nga tăng lượng vàng nắm giữ. Khi căng thẳng với Mỹ vẫn còn, nhu cầu trong nước đối với vàng vẫn được duy trì”, công ty tư vấn đầu tư này cho biết.

Lệnh trừng phạt của Mỹ tạo ra nghịch lý giúp Nga thu về  ngoại tệ  lớn. Ảnh: The Moscow Time
Lệnh trừng phạt của Mỹ tạo ra nghịch lý giúp Nga thu về ngoại tệ lớn. Ảnh: The Moscow Time

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga, được áp đặt lần đầu tiên vào năm 2014, sau khi nước này sáp nhập Crimea từ Ukraine. Mối quan hệ đôi bên liên tiếp căng thẳng trong những năm tiếp theo. Đến nay, quan hệ giữa hai nước vẫn còn nhiều rạn nứt, với việc Mỹ coi Nga là mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh quốc gia của mình, mặc dù Tổng thống Donald Trump đã cố gắng theo đuổi các mối quan hệ nồng ấm hơn.

Những bất ổn địa chính trị như vậy là một phần nguyên nhân khiến Ngân hàng Trung ương Nga tăng dự trữ vàng trong vài năm qua. Nhưng Ngân hàng Trung ương thông báo họ đã ngừng mua kể từ tháng 4/2020. 

Thống đốc Elvira Nabiullina giải thích, động thái này được thực hiện để cho phép Nga, một trong những nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới, xuất khẩu nhiều hơn, do nhu cầu toàn cầu lớn hơn đối với kim loại quý này.

Bà cho biết, lệnh trừng phạt của Mỹ ngược lại có thể giúp tăng doanh thu xuất khẩu của Nga, do đó thúc đẩy dòng ngoại tệ vào nước này.

Các thỏi vàng đang được đúc tại một nhà máy của nhà sản xuất kim loại màu Gulidov Krasnoyarsk ở Nga. Ảnh: Getty
Các thỏi vàng đang được đúc tại một nhà máy của nhà sản xuất kim loại màu Gulidov Krasnoyarsk ở Nga. Ảnh: Getty

Theo Fitch Solutions, về dài hạn, một hệ thống các dự án khai thác mới có thể thúc đẩy Nga trở thành nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới vào năm 2029, vượt qua Trung Quốc và Australia. Công ty tư vấn dự báo sản lượng vàng của Nga sẽ tăng từ 11,3 triệu ounce trong năm nay, lên 15,5 triệu ounce vào năm 2029, tương ứng với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 3,7%.

Ngược lại, sản xuất của Trung Quốc, hiện lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ tiếp tục trì trệ trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2029, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 0,2%.

“Điều này đánh dấu sự chậm lại đáng kể so với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 3,1% trong giai đoạn 10 năm trước đó. Sản lượng vàng của Trung Quốc đã bị thách thức bởi các quy định nghiêm ngặt về môi trường và việc đóng cửa các mỏ nhỏ hơn và trữ lượng quặng nói chung đang giảm”, Fitch Solutions phân tích.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương