Thái Lan bỏ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR đối với du khách để thúc đẩy du lịch

Thái Lan đang từ bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR âm tính để nhập cảnh vào nước này, trong một động thái mở cửa đón khách du lịch để thúc đẩy nền kinh tế.

Trung tâm xử lý tình hình dịch COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) ngày 22/4 đã công bố những thay đổi lớn trong các quy định phòng chống dịch đối với người nhập cảnh, theo đó, từ ngày 1/5 tới bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR khi đến đối với du khách đã được tiêm chủng đầy đủ.

Người phát ngôn của CCSA Taweesilp Visanuyothin cho biết: “Nhìn lại ba tháng đầu năm nay, chúng tôi thấy số lượng khách du lịch quốc tế bị nhiễm bệnh vào vương quốc này tiếp tục giảm”. "Do đó, chúng tôi đã xem xét kế hoạch mở cửa hơn một chút để chào đón khách du lịch quốc tế và cuối cùng đã thông qua biện pháp nới lỏng."

du-lich.png
Tổng cục Du lịch Thái Lan hy vọng sẽ đón 5,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm nay. Ảnh: Reuters

Hiện tại, du khách phải làm xét nghiệm PCR khi nhập cảnh và ở lại khách sạn cách ly qua đêm trong khi chờ kết quả. Nếu xét nghiệm âm tính, họ được tự do đi nhưng phải đặt một xét nghiệm PCR khác tại khách sạn cách ly vào ngày thứ năm và một lần nữa, ở lại cho đến khi nhận được kết quả.

Các hạn chế nới lỏng được đưa ra bất chấp số lượng trường hợp COVID-19 tương đối cao, trong một dấu hiệu cho thấy chính phủ đang muốn thúc đẩy du lịch, vốn chiếm gần 20% tổng sản phẩm quốc nội trước COVID.

Ngành công nghiệp này đã và đang thúc đẩy chính phủ mở cửa. William Ellwood Heinecke, Giám đốc điều hành của Minor International, công ty sở hữu, vận hành và đầu tư vào hơn 520 khách sạn và khu nghỉ dưỡng bao gồm chuỗi Anantara, đã gửi một bức thư kêu gọi Chính phủ bãi bỏ yêu cầu nói trên vì gánh nặng chi phí gia tăng khiến khách du lịch tìm đến các quốc gia khác có những quy định dễ dàng hơn.

Phát biểu sau khi chủ trì cuộc họp của CCSA, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh ngành du lịch của Thái Lan đang hồi phục và việc xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn đối với du khách nước ngoài.

Theo ông Prayut, rất nhiều nước đang nới lỏng đáng kể những hạn chế về đi lại và Thái Lan phụ thuộc đáng kể vào du lịch để hỗ trợ nền kinh tế của đất nước.

Thái Lan chỉ đón khoảng 700.000 khách du lịch nước ngoài vào năm 2021, giảm hơn 98% so với 39 triệu vào năm 2019 trước đại dịch, chỉ tạo ra doanh thu 40 tỷ baht (1,1 tỷ USD). Tổng cục Du lịch Thái Lan dự kiến ​​sẽ đón 5,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm nay.

Các nước láng giềng Singapore và Philippines đã mở cửa cho khách du lịch tiêm phòng đầy đủ kể từ ngày 1/4.



NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương