Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga sẽ phục hồi với 'một dự luật đầy đủ về sức khỏe', thề cắt đứt quan hệ với phương Tây

Ngoại trưởng Nga hôm thứ Năm đã có một giọng điệu thách thức khi đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế khốc liệt khắp thế giới.

Sergey Lavrov nói rằng Nga sẽ phục hồi sau cuộc khủng hoảng với một “dự luật đầy đủ về sức khỏe” và thề sẽ không bao giờ phụ thuộc vào các đối tác phương Tây nữa.

Sergey Lavrov nói với CNBC rằng Nga có thể tự xử lý nền kinh tế của mình khi quốc gia này ngày càng bị cô lập bởi các cường quốc quốc tế nhằm trừng phạt sau khi Tổng thống Vladimir Putin mở cuộc tấn công toàn diện Ukraina.

“Về các vấn đề kinh tế của Nga, chúng tôi sẽ giải quyết chúng”, Lavrov nói với Hadley Gamble của CNBC ở Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng ở nhiều thời điểm trước đây, Nga từng phải đối mặt với những giai đoạn cô lập và khó khăn về kinh tế.

107028443-1646929502470-gettyimages-1237714580-afp_9w68ad.jpeg
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov họp báo thường niên về ngoại giao Nga vào năm 2021, tại Moscow vào ngày 14/1/2022. Ảnh: AFP

“Tôi đảm bảo với bạn rằng: Chúng ta sẽ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này với một dự luật đầy đủ về sức khỏe liên quan đến nhận thức. Chúng tôi sẽ không ảo tưởng rằng phương Tây có thể là một đối tác đáng tin cậy”, ông Lavrov nói qua một bản dịch.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để không bao giờ phụ thuộc vào phương Tây trong những lĩnh vực có ý nghĩa quyết định đối với người dân của chúng tôi bằng mọi cách".

Không rõ Nga tìm cách vận hành độc lập nền kinh tế của mình trong tương lai như thế nào.

Nền kinh tế Nga đã sụp đổ trong hai tuần kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraina khi các đồng minh phương Tây tìm kiếm các biện pháp kinh tế để gây sức ép buộc ông Putin chấm dứt xung đột.

Đồng rúp của Nga tiếp tục giảm trong tuần này, đạt mức thấp kỷ lục mới trong bối cảnh nền tài chính nước này tiếp tục bị cô lập, trong khi giao dịch trên thị trường chứng khoán Moscow vẫn bị đình chỉ. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm mục đích làm sụp đổ nền kinh tế Nga, và nhiều nhà kinh tế cho rằng chúng có khả năng phát huy tác dụng.

Điện Kremlin hôm thứ Năm cho biết nền kinh tế của nước này đang ở trong tình trạng “sốc” sau cuộc chiến kinh tế “chưa từng có”.

Trong khi đó, áp lực đối với giới thượng lưu của Putin tiếp tục nóng lên, khi Anh hôm thứ Năm bổ sung chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea, Roman Abramovich và sáu người khác vào danh sách ngày càng tăng các nhà tài phiệt đối mặt với việc tịch thu tài sản theo lệnh trừng phạt của Anh, EU và Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết hôm thứ Năm rằng các lệnh trừng phạt đang diễn ra đối mặt với các giá trị dân chủ rõ ràng của phương Tây, coi đó là một ví dụ khác về sự không đáng tin cậy.

“Có ai nghe nói về quyền sở hữu tư nhân bị chà đạp chỉ bằng một cú nhấp tay đơn giản? Có ai nghe nói về sự giả định vô tội, trụ cột của hệ thống luật pháp ở phương Tây, đơn giản là bị bỏ qua và vi phạm nghiêm trọng nhất?”, Ngoại trưởng Nga nói.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương