Nga đăng ký vaccine COVID-19 dạng xịt mũi đầu tiên trên thế giới

Ngày 1/4, Bộ Y tế Nga đã đăng ký vaccine Sputnik-V ngừa COVID-19 dạng xịt mũi đầu tiên trên thế giới. Vaccine được sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên và được kỳ vọng sớm được cấp phép sự dụng tại nước này.

Theo thông báo của Bộ Y tế Nga, nước này đã đăng ký vaccine COVID-19 Gam-COVID-Vac (Sputnik V) do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga phát triển. 

Thuốc, giống như Sputnik-V, bao gồm hai thành phần dựa trên các vector andenovirus  26 và 5, được xịt vào khoang mũi với khoảng cách ba tuần, nghĩa là ở chế độ "tăng cường ”, theo VTC dẫn nguồn từ TASS.

vaccine_dang_xit.jpg

Theo Bộ Y tế Nga loại vaccine này hình thành miễn dịch niêm mạc chống lại virus SARS-CoV-2 trên bề mặt niêm mạc đường hô hấp, cũng như miễn dịch dịch thể và tế bào trong máu.

Trước đó, theo nhà khoa học Nga, vaccine dạng xịt mũi tạo ra khả năng miễn dịch tại chỗ ở vùng mũi họng và tạo thêm một rào cản đối với virus tìm cách xâm nhập vào cơ thể.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko trước đó cho biết việc sử dụng vaccine COVID-19 dạng xịt mũi sẽ được đưa vào các khuyến nghị cho những người đã tiêm đủ các liều vaccine và có nguy cơ tái nhiễm. 

Tháng 10/2021, Bộ Y tế Nga đã cho phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vaccine mới này.

Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin đã đề nghị tham gia nhóm tình nguyện viên thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt. Ông Putin cho biết ông không gặp bất cứ tác dụng phụ nào sau thử nghiệm.

Kể từ đầu đại dịch, tại Nga đã phát hiện hơn 17,8 triệu trường hợp mắc COVID-19. Gần 16,9 triệu người đã khỏi bệnh, hơn 369.000 ca tử vong.

Theo số liệu của Cơ quan kiểm soát và bảo vệ tiêu dùng Nga, trong 4 tuần gần đây, số ca mắc mới đã giảm 3,7 lần. Đỉnh dịch đã qua và nhiều khu vực ở Nga đã nới lỏng các hạn chế.

Ngoài vaccine dạng xịt này, Nga là nước đầu tiên đăng ký vaccine COVID-19 dạng tiêm. Vaccine Sputnik V được đăng ký tại Nga hồi tháng 8/2020, là vaccine đầu tiên trên thế giới được chính thức phê duyệt.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương