Bị tố chiếm dụng vốn ở dự án Ascent Plaza, Tiến Phát nói gì?

Tiến Phát vừa phát đi thông tin về việc bị khách hàng tố chiếm dụng vốn tại dự án Ascent Plaza. Trong khi đó, Sở Xây dựng cho hay cơ quan này chưa cấp phép xây dựng cho dự án.

Năm 2019, Tiến Phát Corp bán căn hộ Ascent Plaza (375 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho nhiều người bằng “hợp đồng đặt cọc” với mức giá khoảng 37 triệu đồng/m2 khi chưa có đầy đủ pháp lý.

Trên trang web của chủ đầu tư, dự án Ascent Plaza có quy mô 1 block, cao 24 tầng và 2 tầng hầm bao gồm 348 căn với diện tích từ 55m2 – 166m2… Dự án được quảng cáo với những lời có cánh về vị trí tọa lạc, thiết kế và kiến trúc, cảnh quan…Theo giới thiệu, Acent Plaza nằm trong dòng sản phẩm “The Ascent” độc quyền của Tiến Phát Corp.

Theo khách hàng dự án Ascent Plaza, tại thời điểm dự án được giới thiệu ra thị trường (đầu năm 2019), tuy pháp lý của dự án này vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ, nhưng Tiến Phát Corp đã tiến hành xây dựng phần móng và thu tới 25% giá trị căn hộ của khách hàng thông qua hình thức “Hợp đồng đặt cọc dự án Ascent Plaza”. Tuy nhiên, sau đó dự án vẫn án binh bất động, không hề có dấu hiệu của việc tiếp tục thi công.

screen-shot-2022-04-25-at-21.49.07.png
Hiện tại, dự án Ascent Plaza vẫn còn là bãi đất trống.

Theo kế hoạch của Tiến Phát Corp, dự án sẽ có giấy phép xây dựng thi công hoàn thành phần móng vào tháng 8/2019 để người dân được ký hợp đồng mua bán. Dự án này dự kiến sẽ bàn giao căn hộ vào quý IV/2021, nhưng đến nay vẫn chỉ là… bãi đất trống.

Đến tháng 6/2021, Tiến Phát Corp tiếp tục ra thông báo điều chỉnh tiến độ thanh toán và bàn giao căn hộ dự kiến khoảng 2 năm nữa, tới quý II/2024. Như vậy, những người dân mua căn hộ Ascent Plaza từ năm 2019 tiếp tục chờ đợi thêm 3 năm mới hy vọng nhận nhà.

Theo thông tin phát đi ngày 25/4 từ Tiến Phát, vào thời điểm năm 2018, công ty có ký các thỏa thuận nhận cọc để đảm bảo quyền mua căn hộ hình thành trong tương lai thuộc dự án Ascent Plaza nêu trên khi đủ điều kiện pháp lý với một số khách hàng.

Tuy nhiên thời điểm đó, Tiến Phát chỉ mới xin được quyết định chủ trương đầu tư, xin phép xây dựng nhà mẫu, đánh giá tác động giao thông, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy...

Giải thích cho lý do chậm tiến độ, Tiến Phát cho rằng, hệ thống quy định pháp luật trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, đất đai có nhiều thay đổi, hàng loạt văn bản mới có hiệu lực, đưa ra quy trình thực hiện dự án khá mới mẻ so với trước đây khiến cho dự án trên địa bàn thành phố bị chậm lại để chuyển giao giữa những tồn đọng theo quy định cũ và hướng dẫn áp dụng thi hành các quy định mới.

photo-1650701915514-16507019161361657799890.jpeg

Ngoài ra, theo công ty Tiến Phát thì nhân sự lãnh đạo của bộ máy nhà nước tại địa bàn TP.HCM trong những năm gần đây cũng có nhiều sự thay đổi, dẫn đến một số thủ tục của công ty bị kéo dài do phải xử lý nhiều lần.

Công ty này cũng cho biết thêm, tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, cũng như thủ tục xin phép pháp lý dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án, bàn giao nhà cho khách hàng theo tiến độ đã cam kết.

Tiến Phát đưa ra phương án hoàn lại tiền cọc kèm lãi suất cho khách hàng.

Liên quan đến dự án Ascent Plaza, Sở Xây dựng TP.HCM thông tin, cơ quan này chưa tiếp nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với dự án nên chưa cấp giấy phép xây dựng.

Việc chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận là trái với quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật”.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương