Bộ Y tế cho phép dùng test nhanh xác định người mắc và khỏi COVID-19

Bộ Y tế vừa ban hành văn bản mới cho phép các địa phương sử dụng kết quả test nhanh để xác định người mắc và khỏi COVID-19.

Theo Bộ Y tế, sau khi nhận được đề xuất của các địa phương đề nghị về việc sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm COVID-19 và xác định tình trạng khỏi bệnh, cho ra viện. Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn về 3 trường hợp để xác định một người nhiễm COVID-19 cụ thể như sau:

Người được xác định mắc COVID-19 là trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính virus COVID-19 bằng PCR.

Trường hợp bệnh nghi ngờ có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính COVID-19 (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

Những người không triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong khoảng 14 ngày và có 2 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính COVID-19 (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1, test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

2108221949-6-.jpg

Bộ Y tế lưu ý, bệnh nhân trong trường hợp chỉ có 1 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính COVID-19 thì cần phải có xét nghiệm PCR để khẳng định.

Trong văn bản gửi các đơn vị y tế và các địa phương Bộ Y tế cũng cho phép F0 được công nhận khỏi bệnh khi có test nhanh âm tính COVID-19.

Theo đó, bệnh nhân được xác định khỏi bệnh khi có thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày; Kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính COVID-19 do nhân viên thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Theo TTXVN, đối với người bệnh COVID-19 nằm điều trị các các cơ sở thu dung, điều trị nếu là người bệnh COVID-19 đơn thuần có các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Người bệnh sau khi ra viện cần ở tại nhà và tự theo dõi trong 7 ngày; đo thân nhiệt 2 lần/ngày - nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời; tuân thủ Thông điệp 5K.
 
Nếu người bệnh COVID-19 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo các triệu chứng lâm sàng của bệnh COVID-19 hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với COVID-19 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính với virus COVID-19 vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).
 
Người bệnh được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú; đo thân nhiệt 2 lần/ngày; tuân thủ Thông điệp 5K.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương