Nga bắt đầu tấn công miền Đông Ukraina

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết hôm thứ Hai rằng các lực lượng Nga đã bắt đầu một cuộc tấn công mới ở miền Đông Ukraina, báo hiệu một cuộc đối đầu mới giữa Nga và phương Tây.

“Quân đội Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas mà họ đã chuẩn bị từ lâu", ông Zelensky cho biết trong một bài phát biểu vào cuối ngày thứ Hai. "Một phần lớn quân đội đã được tập trung để thực hiện cuộc tấn công này".

Tổng thống Zelensky không chỉ ra bất kỳ động thái mới nào ở phía đông đất nước, nơi các lực lượng Ukraina đã chiến đấu chống phe ly khai do Nga kiểm soát trong 8 năm và các quan chức Lầu Năm Góc vẫn thận trọng về việc kêu gọi bắt đầu một cuộc tấn công mới.

Nhưng tuyên bố của ông Zelensky nhấn mạnh động lực của cuộc xung đột đang thay đổi nhanh chóng như thế nào kể từ khi Nga rút quân khỏi Kyiv vào đầu tháng này, sau một nỗ lực thất bại trong việc chiếm thủ đô.

im.jpg
Những cột khói được nhìn thấy ở Lviv sau cuộc đình công hôm thứ Hai. Ảnh: SOPA Images / Zuma Press

Tổng thống Biden dự kiến ​​tổ chức một cuộc gọi video vào sáng thứ Ba với các đồng minh và đối tác để thảo luận về Ukraina, Nhà Trắng cho biết.

Trước đó trong ngày, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố Lviv, miền Tây Ukraina, gần biên giới với Ba Lan đã phá vỡ sự yên bình của một nơi hầu như không hề hấn gì trong cuộc chiến khi Nga mở rộng các cuộc tấn công trên khắp Ukraina.

Tổng thống Zelensky nói rằng Nga đã triển khai thêm các lực lượng và thiết bị quân sự ở trong và xung quanh miền Đông Ukraina trong những ngày gần đây, tạo tiền đề cho một giai đoạn tấn công mới của Moscow.

Sự kết hợp giữa các tính toán sai lầm của quân đội Nga và sự kháng cự mạnh mẽ hơn mong đợi của người Ukraina đã giúp Kyiv cản trở sự thúc đẩy của Nga đối với thủ đô và các khu vực khác của đất nước.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, số lượng các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga ở Ukraina đã tăng lên 76 người từ 65 người cách đây vài ngày. Các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn như vậy thường có số lượng từ 700 đến 1.000 quân.

Lầu Năm Góc coi các cuộc tấn công của Nga trong những ngày gần đây là một phần của cái gọi là "hoạt động định hình", được Nga dự định cố gắng cản trở khả năng tiếp tế lực lượng chiến đấu của Ukraina trước một cuộc tấn công lớn ở miền Đông Ukraina và làm dịu đi sự kháng cự ở các vị trí then chốt, bao gồm các kho đạn dược hoặc các trung tâm khác.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết khi được hỏi về các tuyên bố khác nhau của Ukraina rằng chiến tranh ở miền đông đã chuyển sang giai đoạn tích cực hơn.

"Người Nga đang tiếp tục đặt ra các điều kiện cho những gì họ tin rằng sẽ thành công cuối cùng trên thực địa bằng cách tăng cường lực lượng, tăng cường khả năng chỉ huy và kiểm soát cho các hoạt động chưa tới".

12

Quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết ở phía Đông, cuộc giao tranh khốc liệt nhất diễn ra xung quanh Popasna và Donetsk. Các cuộc giao tranh cũng tiếp tục diễn ra xung quanh Izium, và người Nga đang điều động một lực lượng đáng kể ở phía bắc thị trấn.

Khi giao tranh gia tăng, Mỹ và các thành viên khác của liên minh NATO đã tranh giành để cung cấp thêm khí tài quân sự cho Ukraina.

Mỹ dự kiến ​​sẽ tiến hành trong vài ngày tới về việc huấn luyện quân đội Ukraina bên ngoài lãnh thổ Ukraina cách sử dụng pháo và các hệ thống radar mới, bao gồm cả radar đối kháng để xác định chính xác hướng bắn của pháo binh Nga. Mỹ đang gửi 18 khẩu pháo 155 mm như một phần của đợt truyền vũ khí mới.

Các cuộc không kích nhằm vào Lviv diễn ra khi tên lửa và pháo của Nga bắn trúng hàng trăm mục tiêu, dẫn đến cái chết và sự tàn phá của dân thường ở một số thị trấn và thành phố khác của Ukraina. Nga đang tăng cường các hoạt động quân sự - bao gồm cả các cuộc không kích và pháo binh - như một phần của chiến dịch giành quyền kiểm soát khu vực phía Đông Donbas.

Thị trưởng Lviv Andriy Sadovyi cho biết tên lửa hành trình của Nga đã giết chết 7 người và làm bị thương 11 người ở Lviv, bao gồm cả trẻ em của một gia đình đã chạy trốn đến vùng an toàn phía Tây Ukraina từ Kharkiv, nơi đã bị Nga tấn công kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột.

Ba trong số các tên lửa đã bắn trúng cơ sở hạ tầng quân sự và một tên lửa tấn công một cửa hàng dịch vụ lốp xe, làm hư hại các ngôi nhà và phương tiện gần đó, ở thành phố cách biên giới Ba Lan khoảng 40 km, các nhà chức trách khu vực cho biết.

Ông Sadovyi nói: “Đây là những cái chết thường dân đầu tiên trong thành phố của chúng tôi. Chúng tôi phải cảnh giác hết mức có thể".

Các nhà chức trách Ukraina cũng thông báo 4 dân thường thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Nga ở thành phố tiền tiêu của Kreminna, thuộc vùng Luhansk của Donbas, và cho biết họ đã mất quyền kiểm soát thành phố, Văn phòng công tố địa phương cho biết.

Trong khi đó, quân đội Ukraine ở thành phố cảng Mariupol tiếp tục cầm cự một ngày sau khi họ bác bỏ tối hậu thư đầu hàng của Nga. Nga đã tìm cách chiếm thành phố này để giải phóng quân cho cuộc tấn công Donbas và đảm bảo một hành lang trên bộ từ lãnh thổ do Nga nắm giữ ở phía đông đến Bán đảo Crimea.

Theo quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ và tình báo Anh, trận chiến giành Mariupol đang cản trở việc chuẩn bị cho cuộc tấn công đó. Một khi thành phố đó được chiếm, "gần một tá" các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn sẽ được giải phóng cho các hoạt động ở những nơi khác ở miền Đông Ukraina, quan chức này cho biết.

screen-shot-2022-04-19-at-10.36.56.png
Lưu ý: Thời gian quan sát sự phá hủy từ ngày 20/2 đến ngày 5/4. Nguồn: Phân tích vệ tinh Châu Âu Sentinel-1A (ESA) của Masae Analytics.

Cuộc tấn công vào Lviv là cuộc tấn công đẫm máu nhất trong thành phố kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Lviv ở xa chiến tuyến và sự an toàn tương đối của nó đã khiến nó trở thành điểm đến phổ biến cho những người Ukraina chạy trốn khỏi miền đông.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa là một lời nhắc nhở rằng vũ khí tầm xa của Nga vẫn là mối đe dọa trên khắp đất nước vào thời điểm một số người tị nạn đang trở về. Các cuộc tấn công trước đây của Nga đã giết chết người dân bên ngoài thành phố ở quận Yavoriv, ​​nhưng đây là những cuộc tấn công đầu tiên vào thành phố.

4 thường dân đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Nga ở thành phố Kreminna, miền Đông Ukraina. Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk, giáp biên giới với Nga, nói rằng quyền kiểm soát của Điện Kreminna đã bị mất và các cuộc ẩu đả trên đường phố đang diễn ra.

Ở Kramatorsk, Ukraine, nơi xảy ra vụ tấn công khiến hơn 50 người thiệt mạng tại một ga xe lửa hồi đầu tháng, các nhà chức trách thông báo một vụ tấn công tên lửa đã bắn trúng các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng khác và làm gián đoạn nguồn cung cấp điện và khí đốt.

Dân thường hỗ trợ lực lượng cứu hỏa tại một ga ra đang bốc cháy tại một khu chung cư ở Kharkiv sau cuộc tấn công của Nga hôm thứ Hai. Ảnh: Getty Images
Những mảnh kính vỡ vương vãi một bến xe buýt ở Mariupol. Ảnh: REUTERS

Các cuộc sơ tán dân thường ra khỏi các thành phố gần chiến tuyến, bao gồm cả Mariupol, đã bị hủy bỏ hôm thứ Hai sau khi Ukraina và Nga không thống nhất về hành lang nhân đạo, Bà Iryna Vereshchuk cho biết trên Facebook. Bà Vereshchuk cho biết các lực lượng Nga đang phong tỏa và pháo kích vào các tuyến đường nhân đạo.

Ông Zelensky đã kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình hơn nữa để giải quyết tình hình ở Mariupol, phần lớn trong số đó đã trở thành đống đổ nát, khiến phần lớn cư dân còn lại không được tiếp cận với thực phẩm, nước và điện.

Những binh sĩ Ukraine cuối cùng ở Mariupol được đào vào các vị trí tại nhà máy sản xuất Gang thép Azovstal, nơi họ đã cầm cự được mặc dù phần lớn bị bao vây và cắt đứt đường tiếp tế.

Tiểu đoàn Azov cho biết họ đang tiếp tục chiến đấu, chèn ép các binh sĩ Nga. Nhóm cho biết trên Telegram: “Bất chấp lực lượng đối phương áp đảo, các máy bay chiến đấu của Trung đoàn Azov đang tiến hành một cuộc phản công.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các cuộc đàm phán với Ukraine đang tiếp tục nhưng tiến độ đó diễn ra rất chậm. Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Kyiv đã đi vào ngõ cụt.

Ông Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Hai: “Các liên hệ tiếp tục ở cấp chuyên gia trong khuôn khổ quá trình đàm phán".

uk01.jpg
Mariupol đã phải chịu một số thiệt hại nặng nề nhất của bất kỳ thành phố nào của Ukraina kể từ khi Nga phát động cuộc chiến. Ảnh: REUTERS

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG (dịch)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương