Từ Sony đến 7-Eleven, đợt phong tỏa ở Thượng Hải ảnh hưởng nặng nề đến các công ty

Việc phong tỏa ở Thượng Hải, hiện đã bước sang tuần thứ ba, đã đóng cửa các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và khiến các nhà máy cung cấp của Sony và Apple không hoạt động.

Tập đoàn Sony đã đóng cửa một nhà máy ở Thượng Hải chuyên sản xuất ti vi, máy chiếu và máy ảnh cho Nhật Bản và các thị trường châu Á khác kể từ ngày đầu tiên đóng cửa.

Và không có khung thời gian rõ ràng cho việc mở lại. Volkswagen đã ngừng hoạt động một nhà máy trong thành phố và nhà sản xuất thực phẩm Nhật Bản Ajinomoto đã đóng cửa hai cơ sở sản xuất gia vị và axit amin.

333.png
Người dân chờ giao đồ ăn tại một khu dân cư ở Thượng Hải. Việc đóng cửa thành phố đã gây ra một thiệt hại nghiêm trọng cho chi tiêu của người tiêu dùng. Ảnh: Reuters

Việc phong tỏa được thực hiện lần đầu tiên vào ngày 28/3 ở phía đông Thượng Hải trước khi mở rộng ra phần còn lại của thành phố và bắt đầu nới lỏng vào ngày 11/4, do các hạn chế được nới lỏng ở các khu vực không có trường hợp nhiễm nào trong hai tuần.

Nhưng 80% cư dân - hơn 20 triệu người, phần lớn vẫn giới hạn trong nhà của họ, và các khu vực khác có thể bị khóa lại nếu các ca nhiễm tái phát.

Thành phố đã ghi nhận 27.719 trường hợp vào ngày 13/4, cho thấy rằng việc mở cửa trở lại hoàn toàn vẫn còn nhiều thời gian mới có thể diễn ra.

Thượng Hải tạo ra gần 4% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác, và những hạn chế rộng rãi đối với hoạt động kinh tế ở đó đang bắt đầu gây thiệt hại thực sự.

Thượng Hải cũng chiếm 6% xuất khẩu của Trung Quốc, theo thống kê của chính phủ cho năm 2021, và ảnh hưởng của việc đóng cửa nhà máy đang lan rộng khắp các chuỗi cung ứng xuyên biên giới.

Mazda Motor sẽ tạm dừng hoạt động vào ngày 14 và 15/4 tại nhà máy chính ở Hiroshima và một nhà máy khác ở tỉnh Yamaguchi, do các nhà cung cấp ngừng sản xuất và các chuyến hàng phụ tùng từ Trung Quốc bằng đường hàng không và đường biển đến muộn.

rong khi đó, Mitsubishi Motors đã tạm dừng dây chuyền sản xuất tại nhà máy Okazaki hàng đầu của hãng ở miền trung Nhật Bản từ ngày 11 đến 15/4.

444.png
Công nhân trên dây chuyền lắp ráp tại xưởng SAIC-Volkswagen ở Thượng Hải ngày 30/10/2018. Ảnh: Xinhua

Các nhà bán lẻ và các công ty trong lĩnh vực dịch vụ cũng đang gặp khó khăn. Việc phong tỏa đã khiến chi tiêu của người tiêu dùng bị hạn chế nghiêm trọng, cùng với đó là sự chậm trễ trong việc giao sản phẩm và khó khăn trong việc bố trí nhân viên cho các cửa hàng.

Fast Retailing, công ty Nhật Bản đứng sau chuỗi cửa hàng quần áo bình dân Uniqlo, đã đóng cửa 94 cửa hàng ở Thượng Hải và gần như tất cả 150 địa điểm của 7-Eleven trong thành phố đã tạm thời đóng cửa.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ca ngợi thành tích của chính phủ trong việc tiêu diệt virus, điều này cho thấy nỗ lực trong khi ông đang cố gắng kéo dài nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là lãnh đạo Đảng Cộng sản tại đại hội đảng vào mùa thu năm nay.

Nhưng sự thất vọng của công chúng đang gia tăng với các chính sách kiểm dịch nghiêm ngặt vốn là cốt lõi của chiến lược ngăn chặn.

Sự báo động ngày càng tăng của các công ty nước ngoài về hậu quả của chiến lược "Zero COVID" cũng khiến Bắc Kinh lo ngại.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Shu Jueting cho biết hôm 14/4: “Chúng tôi đang giúp các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là những doanh nghiệp ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải trong việc tiếp tục làm việc và sản xuất, nhân sự nhập cảnh vào Trung Quốc, cũng như hậu cần và vận chuyển.”

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương