Vốn hoá Tesla tăng 84 tỷ USD sau khi Elon Musk đưa ra thông báo... trên Twitter

Theo Bloomberg, Tesla vừa có thêm 84 tỷ USD vốn hóa thị trường trong riêng phiên giao dịch ngày thứ 2, tức là nhiều hơn vốn hóa của toàn bộ Ford Motor.

Sự khởi sắc diễn ra sau khi hãng sản xuất xe điện cho biết họ đang có kế hoạch chia tác cổ phiếu lần thứ 2 sau khoảng 2 năm.

Thời gian gần đây, nhiều công ty lớn đã tiến hành chia tách cổ phiếu. Amazon nói vào đầu tháng này rằng họ sẽ chia tách cổ phiếu với tỉ lệ 20:1. Trước đó vào tháng 2, Alphabet cũng đã lên kế hoạch chia tách cổ phiếu khi những công ty này nỗ lực thu hút các nhà đầu tư cá nhân.

Tuy nhiên, với Tesla việc này có phần khác biệt. Theo đó, thông tin về việc chia tách cổ phiếu được đăng tải thông qua một dòng tweet và việc này càng đẩy thêm sự gia tăng giá trị cho cổ phiếu Tesla. Công ty này là cổ phiếu kiếm đậm nhất trong số các cổ phiếu thuộc chỉ số NYSE FANG trong năm nay.

tesla1.png
Một đại lý của Tesla ở Colma, California, Hoa Kỳ, vào ngày 26/1/2022. Ảnh: Bloomberg

Thông báo trên Twitter, Tesla cho biết sẽ yêu cầu cổ đông biểu quyết về việc chia tách cổ phiếu tại đại hội cổ đông năm nay. Thông tin này đã tiếp thêm đà tăng cho cổ phiếu Tesla – mã tăng điểm mạnh nhất trong NYSE FANG + (chỉ số theo dõi các cổ phiếu Meta, Apple, Alphabet, Amazon.com, Alibaba, Netflix, NVIDIA, Baidu, Tesla và Twitter). Trong phiên hôm qua, giá cổ phiếu Tesla tăng 8% lên mức 1.091,84 USD – mức cao nhất kể từ ngày 12/1/2022.

Lần gần đây nhất Tesla thực hiện chia tách cổ phiếu là tháng 8/2020. Trong năm đó, giá cổ phiếu hãng xe điện tăng "thần tốc" tới 743% và việc chia tách được cho là yếu tố chính thúc đẩy diễn biến này.

photo-1-16485174503061819473826.png
Diễn biến cổ phiếu Tesla sau những cột mốc lớn: Chia tách cổ phiếu tỷ lệ 5:1, được đưa vào rổ S&P 500 và công bố kế hoạch chia tách lần 2.

Dù kế hoạch của Tesla vẫn chưa có nhiều chi tiết, nhưng dưới đây là nhận định của một số nhà quản lý quỹ, chiến lược gia và nhà phân tích.

Sam Stovall, trưởng bộ phận chiến lược gia đầu tư tại CFRA, cho hay: "Động thái này làm tăng thêm độ ‘hot’ đối với cái tên Tesla. Chúng tôi đang xếp hạng "mua" đối với cổ phiếu này. Do đó, chúng tôi lạc quan về hiệu suất của Tesla trong 12 tháng tới. Với việc chia tách cổ phần và công bố cổ tức, sức hấp dẫn của Tesla đối với nhà đầu tư có định hướng lợi nhuận đang tăng lên."

Theo Sam Stovall – nhà chiế lược đầu tư trưởng tại CFRA, quyết định chia tách giúp tăng thêm “sự phấn kích” đối với cổ phiếu Tesla.

“Chúng tôi xếp Tesla vào nhóm cổ phiếu nên mua vào, vì vậy chúng tôi lạc quan về tăng trưởng của mã này trong 12 tháng tới. Với việc chia tách cổ phiếu và chi trả cổ tức, Tesla sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư nhắm tới thu nhập thường xuyên”, ông Stovall nói.

Ông Marc LoPresti, giám đốc điều hành của The Strategic Funds cũng tỏ ra lạc quan về kế hoạch mới của Tesla.

“Rất nhiều người xem đây là một ví dụ kinh điển về tâm lý thị trường. Nếu nhìn lại lịch sử, có thể thấy hầu hết cổ phiếu đều tăng trưởng tốt – một số trường hợp là rất tốt – sau khi thông báo chia tách”, ông nói. “Trong trường hợp này, Elon Musk thực sự rất xuất sắc về việc nắm bắt tâm lý thị trường. Ông ấy là bậc thầy về tâm lý thị trường”.

Đồng quan điểm, nhà phân tích Daniel Ives tại Wedbush cho biết ông không ngạc nhiên khi Tesla chuẩn bị thực hiện một đợt chia tách cổ phiếu nữa, đặc biệt là khi nhu cầu xe điện đang tăng mạnh và việc xây dựng các nhà máy ở Berlin và Austin Giga đang tiến triển tốt.

David Trainer - CEO của New Constructs, nói: "Khát vọng của Tesla là theo đuổi việc chia tách cổ phiếu mà không thay đổi sự thật rằng cổ phiếu của họ đang giao dịch ở mức giá hoàn toàn không liên quan đến các nguyên tắc cơ bản.

Một kế hoạch chia tách cổ phiếu sẽ làm giảm đáng kể đối với giá cổ phiếu Tesla - chắc chắn sẽ rất thu hút nhà đầu tư nhỏ lẻ. Điều này cũng có thể tiếp tục thổi phồng bong bóng mang tên cổ phiếu Tesla vốn đã hình thành trong 2 năm qua".

“Chúng tôi cho rằng kế hoạch chia tách cổ phiếu của Tesla, theo sau những công ty như Amazon, Google, Apple và thực hiện việc này trong 2 năm là một động thái chiến lược khôn ngoan. Đây sẽ là chất xúc tác tích cực để cổ phiếu này tiếp tục tăng giá”, ông Ives nhận định.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương