Honda và GM 'bắt tay' sản xuất ôtô điện, dự kiến trình làng vào 2027

Ngày 5/4, Honda Motor cho biết sẽ hợp tác với General Motors để phát triển xe điện giá rẻ, nhằm mục đích bán ra thị trường toàn cầu bắt đầu từ năm 2027.

Các mẫu xe mới, bao gồm phân khúc crossover cỡ nhỏ phổ biến, sẽ có công nghệ pin lithium-ion Ultium của GM. Việc triển khai sẽ bắt đầu ở Bắc Mỹ, với việc mở rộng sang các thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc và Châu Âu.

Tháng 6 năm ngoái, Honda cho biết hãng sẽ ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện Prologue, một dự án hợp tác với GM, tại Mỹ và Canada vào năm 2024. Các mẫu xe mới sẽ sử dụng một nền tảng khác.

honda.png
Honda và GM sẽ chia sẻ cơ sở sản xuất khung gầm và các bộ phận. Ảnh: Nikkei/Reuters

Các công ty cũng sẽ chia sẻ cơ sở sản xuất khung gầm và các bộ phận. Những chiếc xe này sẽ được sản xuất tại các nhà máy do cả hai nhà sản xuất ô tô trên thế giới điều hành, bao gồm cả ở Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc.

Quan hệ đối tác rộng rãi hơn với GM thúc đẩy sự phát triển của Honda sang xe điện khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hướng tới mục tiêu có các mẫu xe chạy bằng điện và pin nhiên liệu trong toàn bộ dòng xe chở khách vào năm 2040.

Trước đó, vào tháng 3, nhà sản xuất ôtô Honda đã công bố liên doanh xe điện với Tập đoàn Sony.

Đây là bước đi mới nhất của hai "gã khổng lồ" Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất xe điện vốn đã ghi nhận sự phát triển nhanh chóng thời gian qua.

Thông tin trên được công bố sau khi Sony ra mắt mẫu xe điện mới mang tên Vision-S hồi tháng 1 và khẳng định công ty con Sony Mobility sẽ lấn sân sang lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Theo thông báo, công ty liên doanh giữa Sony và Honda dự kiến được thành lập vào cuối năm nay. Hai bên xem đây là "một liên minh chiến lược."

Sony cho biết liên doanh này ra đời nhằm hướng đến một thế hệ sản phẩm và dịch vụ xe điện mới "thích ứng cao nhất với người dùng và môi trường."

Theo kế hoạch, mẫu xe điện chung đầu tiên dự kiến được trình làng vào năm 2025.

Honda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất, trong khi các công đoạn về thiết kế, công nghệ và bán hàng do hai bên cùng đảm nhiệm.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương