Tổng thống Zelensky cách chức hai tướng do 'phản bội'

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm thứ Năm (31/3) thông báo rằng, hai quan chức an ninh hàng đầu của đất nước ông đã bị bãi nhiệm khỏi vai trò tướng lĩnh vì là những "kẻ phản bội", theo The Hill.

“Những kẻ phi anh hung. Hiện tại, tôi không có thời gian để đối phó với tất cả những kẻ phản bội. Nhưng dần dần, tất cả họ sẽ bị trừng phạt”, TT Zelensky nói trong một bài phát biểu.

c8ab0875f64b439592ef3ac6aa1c4d1b.jpg
Tổng thống Zelensky cách chức hai tướng do 'phản bội'.

"Đó là lý do tại sao Cục trưởng Cục An ninh Nội chính của Cơ quan An ninh Ukraina Naumov Andriy Olehovych và lãnh đạo Văn phòng của Cơ quan An ninh Ukraina ở vùng Kherson Kryvoruchko Serhiy Oleksandrovych không còn là tướng lĩnh nữa", ông Zelemskyy nói thêm.

TT Zelensky không nói chi tiết về điều gì đã dẫn đến việc hai vị tướng này này bị cách chức, mặc dù ông lưu ý rằng, theo quy chế kỷ luật của quân đội Ukraina, những sĩ quan “chưa quyết định đâu là đất mẹ của mình, những người vi phạm lời thề trung thành của quân đội đối với người dân Ukraina liên quan đến bảo vệ đất nước, tự do và độc lập ”sẽ“ chắc chắn bị tước bỏ các cấp bậc quân sự cao cấp”.

Cũng trong bài phát biểu của mình, TT Zelensky chia sẻ rằng, ông đã nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, người đã tìm cách đóng vai trò hòa giải giữa Ukraina và Nga. TT Zelensky cho biết thêm, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị đóng vai trò là người bảo đảm cho an ninh của Ukraina trong các cuộc đàm phán đang diễn ra.

TT Zelensky cũng đề cập đến tình hình đang diễn ra ở miền Nam Ukraina và khu vực Donbas, nơi do phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát. Theo Tổng thống Ukraina, điều kiện ở những khu vực này vẫn “cực kỳ khó khăn”.

“Những kẻ xâm lược đang phân bổ khả năng sáng tạo bệnh hoạn của chúng vào các khu vực bị chiếm đóng tạm thời của vùng Kherson. Họ đang cố gắng tổ chức một số cấu trúc khó hiểu ở đó, họ đang cố gắng tìm cách củng cố sự hiện diện của họ ở đó”, TT Zelensky nói.

“Tất nhiên, điều này là vô vọng đối với họ. Họ càng hoạt động tích cực bao nhiêu thì cuối cùng những thiệt hại về cơ bản của chính Nga sẽ ngày càng lớn bấy nhiêu. Những mất mát của chính người Nga. Bởi vì không ai khác sẽ trả giá cho việc chiếm giữ một vùng đất ngoại quốc? ”.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương