Lo ngại dịch COVID-19, ông Trump hủy hội nghị thượng đỉnh G7 tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump sẽ hủy cuộc gặp trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo G7 tại Trại David vào tháng 6 vì virus corona, thay vào đó sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến.

Theo Reuters, quyết định này được đưa ra khi các quốc gia trên thế giới phong toả biên giới và cấm đi du lịch để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere cho biết: “Để mỗi quốc gia tập trung tất cả các nguồn lực của mình nhằm đối phó với các thách thức về sức khỏe và kinh tế do dịch COVID-19 gây ra và theo chỉ đạo của Tổng thống Trump, Hội nghị G7 sẽ được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến".

  Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc gặp với Leo Varadkar, thủ tướng Ireland trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 12/3. Ảnh: Bloomberg.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc gặp với Leo Varadkar, thủ tướng Ireland trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 12/3. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng đã thông báo cho lãnh đạo các thành viên G7 khác rằng, để tiếp tục phối hợp chặt chẽ, Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thông qua hội nghị truyền hình trực tuyến vào tháng 4 và tháng 5 giống như ông đã làm trong tuần này vì lo ngại virus corona tiếp tục lây lan ở Mỹ và các nước trên thế giới.

Nhà Trắng coi sự thay đổi này là một phần trong nỗ lực giảm thiểu lây lan của virus do các quốc gia thường cử những phái đoàn lớn tới hội nghị thượng đỉnh G7, cùng với đó là nhiều phóng viên đến từ các nước trên thế giới.

Theo CNBC, G7 bao gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Pháp, Ý và Đức. Ý là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus corona, còn được gọi là COVID-19, trong khi vợ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thử nghiệm dương tính với căn bệnh này. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo trước đó vào tháng 3 rằng có tới 70% người Đức có thể bị nhiễm bệnh.

Tổng thống Trump ban đầu định tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở khu nghỉ dưỡng của ông tại bang Florida, nhưng sau đó chuyển sang Trại David để tránh những chỉ trích cho rằng ông chủ Nhà Trắng tìm cách thu lợi riêng từ sự kiện.

Theo dữ liệu mới nhất từ trường ​​Đại học Johns Hopkins, hiện thế giới có hơn 230.000 trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 và ít nhất 9.325 người tử vong.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương