Lốp xe Việt Nam nhập vào Mỹ bị yêu cầu điều tra chống phá giá

Bộ Thương mại Mỹ ngày 23/6 thông báo đã mở các cuộc điều tra đối với lốp xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam nhằm xác định liệu lốp xe của các thị trường này có bị bán với giá thấp hơn mức giá hợp lý hay không.

Mặt hàng lốp xe của Việt Nam bị đưa vào "tầm ngắm" là lốp xe khách và xe tải hạng nhẹ (PVLT). Các cuộc điều tra trên được tiến hành theo kiến nghị được Hiệp hội công nhân ngành thép Mỹ (USW), đại diện cho người lao động đang làm việc tại các nhà máy sản xuất lốp, đệ trình hồi tháng Năm.

Mỹ nhập khẩu lượng lốp xe trị giá gần 4 tỷ USD từ 4 quốc gia châu Á. 
Mỹ nhập khẩu lượng lốp xe trị giá gần 4 tỷ USD từ 4 quốc gia châu Á. 

Trước đó, Chủ tịch USW Tom Conway nói rằng mặc dù nhu cầu lốp xe PVLT tăng, các nhà sản xuất nội địa vẫn phải đối mặt với tình trạng thị phần và lợi nhuận giảm sút, trong khi việc làm bị mất.

Mỹ nhập khẩu lượng lốp xe trị giá gần 4 tỷ USD từ 4 quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên, trong đó gần 2 tỷ USD từ Thái Lan và 1,2 tỷ USD từ Hàn Quốc trong năm 2019. USW cho hay lượng nhập khẩu từ 4 thị trường này tăng gần 20% kể từ năm 2017, lên tới 85,3 triệu lốp xe.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, theo cáo buộc, biên phá giá của Hàn Quốc là 43-195%, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) là 21-116%, Thái Lan là 106-217,5% và Việt Nam là 5-22%.

Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) kim ngạch xuất khẩu sản phẩm bị điều tra của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đạt 12,1 triệu USD trong năm 2019, chiếm khoảng 6,7% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm này của Hoa Kỳ.

(Nguồn: Công Thương/TTXVN)

PV (T/H)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương