Lựa chọn và bảo quản thực phẩm thế nào giữa mùa Covid-19?

Mỳ ăn liền, thịt hộp hay thức ăn đông lạnh có thể để lâu nhưng không giúp bạn khỏe mạnh trong giai đoạn đại dịch

Tình trạng đổ xô mua hàng ở siêu thị trên khắp thế giới làm dấy lên sự lo ngại về việc khan hiếm những mặt hàng thiết yếu trong mùa dịch Covid-19.

Những mặt hàng lương thực như gạo, mỳ ống bị “quét sạch” trên các kệ hàng, những sản phẩm ít giá trị dinh dưỡng và đóng gói như mỳ ăn liền, thịt đóng hộp, bánh bao đông lạnh… cũng rơi vào tình trạng khan hiếm.

“Trong giai đoạn khủng hoảng này khi cần phải tăng cường hệ miễn dịch, những thực phẩm đó có thể gây nhiều tác hại hơn”, chuyên gia dinh dưỡng Joyce Chan Ho-yi cho biết. 

Rau củ là thứ không thể thiếu để tăng cường sức khỏe trong mùa dịch Covid-19.
Rau củ là thứ không thể thiếu để tăng cường sức khỏe trong mùa dịch Covid-19.

Là một chuyên gia dinh dưỡng thuộc trung tâm tư vấn dinh dưỡng ở Hong Kong, cô khuyên người dân nên tìm cách tăng cường sức khỏe bằng một chế độ ăn ít đường, muối và chất béo bão hòa.

“Hãy đọc danh sách thành phần trong sản phẩm. Thông thường, danh sách ấy được liệt kê dựa theo số lượng từ cao xuống thấp. Vì thế, nếu 3 trong số 4 thành phần đầu tiên là đường, chất béo trans hay các hợp chất hóa học khác thì tốt nhất là nên loại nó khỏi giỏ hàng của mình”, cô chia sẻ.

Theo Tổ chức sức khỏe thế giới, lượng muối hấp thụ hàng ngày không nên vượt quá 5g, trong khi hiệp hội sức khỏe Mỹ thì khuyến cáo lượng đường tối đa mỗi ngày không nên vượt quá 25g. Vì vậy, khi đi chợ nên ưu tiên chọn mua thực phẩm thuộc vào 5 nhóm chính là: thịt, đồ bơ sữa, thức ăn chứa carb, rau và hoa quả.

Người mua nên chú ý đọc thành phần dinh dưỡng trước khi mua thực phẩm (Ảnh: Getty Images).
Người mua nên chú ý đọc thành phần dinh dưỡng trước khi mua thực phẩm (Ảnh: Getty Images).

Thay vì chọn lựa thịt đã chế biến, nên mua các loại thịt nạc như gà không da hay xem xét những lựa chọn cá có thể để được lâu như cá hộp sardine hay tuna, những loại được đóng kèm trong dầu oliu hay nước sẽ không có nhiều muối hay đường.

Những loại rau củ tươi nhiều dinh dưỡng mà để được lâu như bí đỏ, khoai lang, củ cải đường. Nếu không dư dả về kinh tế, có thể lựa chọn sản phẩm đóng hộp nhưng chú ý tới thành phần đường hay muối. Các loại đậu đóng hộp như đậu gà, đậu hỗn hợp, đậu lăng thường ít chất béo và giàu protein, chất xơ và khoáng chất.

Rau và hoa quả đông lạnh cũng nên lưu trữ bởi chúng thường có thành phần dinh dưỡng tương đương với sản phẩm tươi.

Cấp đông giúp kéo dài thời gian sử dụng của rau củ.
Cấp đông giúp kéo dài thời gian sử dụng của rau củ.

Theo Shima Shimizu, một đầu bếp Nhật Bản và là người thành lập một công ty thực phẩm tốt cho sức khỏe ở Hong Kong, các bà nội trợ có thể kéo dài thời gian sử dụng của rau củ bằng cách làm đông chúng. Chẳng hạn như hành tây có thể thái nhỏ rồi chia thành từng phần và bỏ vào ngăn đá, trong khi cà rốt và bông cải xanh thì nên luộc chín trước rồi cấp đông.

TM (theo scmp)

Ăn gì cho bữa sáng lành mạnh và dinh dưỡng?

Ăn gì cho bữa sáng lành mạnh và dinh dưỡng?

Câu nói: "Ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng hậu và ăn tối như một kẻ hành khất", nói lên tầm quan trọng của bữa ăn sáng trong ngày.