Lương phi công Vietnam Airlines giảm hơn một nửa, chỉ còn 77 triệu đồng/tháng

COVID-19 khiến thu nhập trung bình mỗi tháng của phi công Vietnam Airlines trong năm 2020 sẽ giảm hơn 50%, từ 147 triệu xuống còn 77 triệu đồng; lương tiếp viên hàng không từ gần 29 triệu giảm còn hơn 13,8 triệu đồng.

Bên cạnh nỗ lực cắt giảm chi phí hoạt động, để chia sẻ cùng hãng bay vượt qua một năm khủng hoảng vì đại dịch COVID-19, Vietnam Airlines sẽ tiết kiệm tối đa việc sử dụng nguồn lực, trong đó có điều chỉnh thu nhập của người lao động.

Thông tin này được ban lãnh đạo Hãng hàng không quốc gia tiết lộ tại tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường, sẽ diễn ra ngày 10/8 tới đây.

Cụ thể, theo kế hoạch, năm nay Vietnam Airlines sẽ sử dụng khoảng 4.785 lao động. Trong khi đó, năm ngoái, tổng số lao động của hãng lên đến 6.439 người. Con số này đồng nghĩa 26% lao động mất việc, tương đương 1.654 người.

Nói thêm về việc cắt giảm nhân sự, ban lãnh đạo Hàng hàng không quốc gia cho biết thêm trong tháng 4, có đến 80% lao động mặt đất buộc phải ngừng việc. Bước sang tháng 5 và tháng 6, khoảng một nửa lao động ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ không lương.

Tình hình mới dần trở nên sáng sủa hơn vào tháng 7, khi các chuyến bay nội địa hồi phục, nhiều người lao động tại Vietnam Airlines mới trở lại làm việc.

 Vietnam Airlines  dự kiến giảm một nửa lương phi công, tiếp viên. Ảnh: VnExpress.
Vietnam Airlines dự kiến giảm một nửa lương phi công, tiếp viên. Ảnh: VnExpress.

Về thu nhập của người lao động, Vietnam Airlines cũng sẽ điều chỉnh giảm khoảng nửa so với cùng kỳ năm ngoái, để chia sẻ cùng hãng bay.

Cụ thể, thu nhập bình quân của phi công trong năm nay dự kiến sẽ giảm 52,4% so với năm 2019, từ mức 147 triệu đồng/tháng xuống còn 77 triệu đồng/tháng.

Thu nhập tiếp viên hàng không giảm 47,8%, từ mức trung bình 28,8 triệu đồng/tháng vào năm 2019 xuống còn 13,8 triệu đồng/tháng. 

Thu nhập lao động mặt đất cũng cắt giảm 44,5%, từ hơn 31 triệu đồng/tháng xuống còn 14 triệu đồng/tháng.

Ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết từ tháng 4 đến tháng 6, người lao động đi làm chỉ hưởng lương chức danh. Riêng cán bộ lãnh đạo từ cấp ban thì tự nguyện không hưởng lương, cán bộ cấp phòng hưởng lương tối thiểu vùng. 

Hãng chỉ mới quyết định xem xét trả thêm 10-30% lương theo hiệu quả công việc cho người lao động từ tháng 7, khi sản lượng nội địa dần phục hồi.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Vietnam Airlines thừa nhận tình hình kinh doanh chung năm nay là rất nhiều khó khăn, do đại dịch COVID-19 khiến sản lượng vận tải thị trường quốc tế sụt giảm nghiêm trọng.

“Các tháng cuối năm, tổng công ty tiếp tục điều hành giải pháp về nguồn lực, như tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương, làm việc không trọn thời gian, để phù hợp quy mô sản xuất”, báo cáo cho biết.

Cụ thể, hãng sẽ tiếp tục duy trì sử dụng nguồn lực trong các vị trí then chốt, để đảm bảo khai thác an toàn, duy trì bằng cấp, chứng chỉ, năng lực và hạn chế tối đa việc chảy máu chất xám, tránh các phát sinh chi phí lớn để chuẩn bị nguồn lực chiếm lĩnh thị trường khi có cơ hội phục hồi.

Trình Đại hội đồng cổ đông, Vietnam Airlines đặt kế hoạch lỗ hợp nhất năm 2020 gần 15.200 tỷ đồng, do doanh thu giảm mạnh vì nhu cầu đi lại của người dân sụt giảm. 

Lũy kế 6 tháng, Vietnam Airlines đã lỗ sau thuế đến 6.642 tỷ đồng. Với con số dự kiến trình đại hội sắp tới thì ước tính nửa cuối năm, hãng hàng không quốc gia sẽ lỗ thêm khoảng 8.500 tỷ đồng.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương