Ma túy "nước xoài" vừa được phát hiện cực kỳ nguy hiểm

Theo bác sĩ, trọng lượng 17,6 gr/bịch “nước xoài” mà công an vừa bắt giữ nếu là Bromazepam nguyên chất thì gấp hơn 580 lần liều tối đa/ngày/người.

Ngày 4/10, Cơ quan điều tra Công an Q.5 (TP.HCM) cho biết đang truy xét, mở rộng điều tra đường dây mua bán chất ma túy ẩn trong gói “nước xoài”. Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Tiến Đạt (21 tuổi, quê An Giang; đang là sinh viên) vì có liên quan đến việc mua bán, vận chuyển “nước xoài”. 

Loại ma túy mới còn được gọi là
Loại ma túy mới còn được gọi là "nước xoài".

Cụ thể, vào ngày 6/9, qua kiểm tra, công an phát hiện trong túi áo của Đạt có một gói ni lông, bên ngoài in hình quả xoài với dòng chữ “Crispy Fruit Mango”, bên trong chứa chất bột màu vàng, nghi là ma túy. Chất bột màu vàng trong gói “Crispy Fruit Mango” thu giữ trên người Đạt là ma túy ở thể rắn, thuộc loại Bromazepam, có trọng lượng hơn 17,6 gr.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (Bệnh viện Tâm thần TP.HCM) cho biết, đối chiếu Nghị định 73/2018 của Chính phủ quy định danh mục các chất ma túy và tiền chất thì Bromazepam là thuốc dùng hạn chế trong y tế và có kiểm soát. Với trọng lượng 17,6 gr nếu là Bromazepam nguyên chất thì gấp hơn 580 lần liều tối đa/ngày/người. Người uống 1 lần hết gói “nước xoài” này nguy cơ tử vong rất cao.

Thời gian vừa qua, ma túy tổng hợp đã "ẩn giấu" dưới nhiều hình thức như tem giấy, nấm ma thuật, kẹo... tấn công giới trẻ, học sinh, sinh viên. "Nước xoài" chỉ là một trong những biến tướng mới được phát hiện. 

Theo Công an TP.HCM, tệ nạn ma túy trên địa bàn những năm qua tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, đặc biệt các đối tượng ngày càng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy. Các loại ma túy này gây ra tình trạng ảo giác, hoang tưởng, bị kích động mạnh, nếu sử dụng liều lượng nhiều sẽ nguy hiểm đến tính mạng…

Trong 5 năm gần đây, lượng ma túy tổng hợp mà Công an TP.HCM thu giữ tăng bình quân hằng năm là 105,75%. Riêng trong năm 2019, số lượng ma túy phát hiện, thu giữ vận chuyển qua địa bàn TP.HCM tăng đột biến với 339,311 kg heroin; 1,422 tấn ma túy tổng hợp; 42,287 kg cần sa...

Một lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an nhìn nhận ma túy ngụy trang trong gói bột “nước xoài” là hình thức, thủ đoạn mới. Vị này đặc biệt nhấn mạnh những sản phẩm này nếu được tiêu thụ ở các trường học thì cực kỳ nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội và khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM cho rằng, tình trạng nhiều loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện nhắm vào giới trẻ là rất đáng lo ngại, nhất là có nhiều hình thức mua bán trên mạng. Các vụ án lớn vừa được triệt phá cho thấy, TP.HCM vừa là thị trường tiêu thụ vừa là điểm trung chuyển ma túy. 

Vì sử dụng công nghệ và thủ đoạn nhanh gọn nên công an cấp quận, huyện khó phát hiện. Do vậy, Công an TP.HCM cần giao phòng nghiệp vụ tăng cường rà soát, phát hiện và tổ chức truy quét trên không gian mạng.

Sở TT-TT cũng có trách nhiệm trong phối hợp rà soát việc người dùng mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin trao đổi, mua bán ma túy trên không gian mạng. Bà Nhung cho rằng khi phát hiện các hợp chất ma túy mới, các ngành chức năng cần tuyên truyền, phổ biến để người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên biết và phòng tránh triệt để.

Thanh Mai

Công an Hà Tĩnh ép xe tội phạm, trấn áp nhóm buôn ma túy như phim hành động

Công an Hà Tĩnh ép xe tội phạm, trấn áp nhóm buôn ma túy như phim hành động

Video đăng tải trên Fanpage Hà Khê ghi lại cảnh được cho là công an Hà Tĩnh vây bắt những chiếc ô tô đang chở số lượng ma túy "khủng" tại QL1A...