Mạo danh chùa Vĩnh Nghiêm kêu gọi giúp đỡ bệnh nhân...ảo

Đại diện chùa Vĩnh Nghiêm khẳng định bất cứ trang facebook nào mang tên chùa đưa ra các chương trình từ thiện rồi vận động quyên góp đều là giả mạo.

Gần đây, một tài khoản Facebook có tên Chùa Vĩnh Nghiêm đã đăng tin bé Lê Đình Bảo 4 tuổi bỏng nặng cần giúp đỡ. Cụ thể, trang cá nhân này viết về hoàn cảnh bệnh nhi quê Thanh Hóa, hiện sống tại Bình Dương, mẹ đã qua đời vì ung thư, bố nằm liệt một chỗ vì tai nạn lao động nên thiếu nợ hơn 100 triệu đồng. Hiện bé điều trị tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Chợ Rẫy, cần ghép da nhưng chi phí "quá lớn lên tới cả trăm triệu" nên chưa thể chạy chữa.

Trang này đăng kèm video, số tài khoản cá nhân để kêu gọi mọi người. Tuy nhiên,  Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết những thông tin này hoàn toàn sai sự thật. Bệnh viện không có khoa Ngoại và cũng không có bệnh nhi như trang facebook này nêu. 

Trang Facebook giả mạo Chùa Vĩnh Nghiêm  
Trang Facebook giả mạo Chùa Vĩnh Nghiêm  


Đại diện chùa Vĩnh Nghiêm cũng khẳng định không kêu gọi quyên góp hay vận động trên Facebook, "bất cứ trang nào đưa ra các chương trình từ thiện rồi vận động quyên góp đều là giả mạo". 

Vài tháng trước, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) cũng phát hiện fanpage giả mạo Phòng Công tác xã hội kêu gọi sự ủng hộ giúp đỡ bệnh nhân. Tinh vi hơn, trang Facebook “Hội Từ thiện TP.HCM” đã hoạt động được khá lâu, có rất nhiều bài viết kêu gọi ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bão lụt... Tuy nhiên, số tiền Mạnh Thường Quân chuyển đến đều vào túi cá nhân.

Dư luận xã hội từng khá bất bình với việc nhiều cá nhân lợi dụng việc các nghệ sĩ Hồng Vân, Quốc Thuận đứng ra kêu gọi giúp đỡ hai nghệ sĩ Lê Bình, Mai Phương đang điều trị bệnh ung thư để trục lợi. 

Với các hành vi này, các đối tượng xấu kia có thể bị xem xét xử lý ở hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174, BLHS 2015.Theo đó, điều luật này xác định, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

btl

Những chiêu lừa đảo qua ngân hàng người dùng cần lưu ý

Những chiêu lừa đảo qua ngân hàng người dùng cần lưu ý

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục đưa ra khuyến cáo tới khách hàng của mình về một số thủ đoạn lừa đảo đánh cắp tiền trong tài khoản.