Vừa mới chạm đỉnh, vàng SJC quay đầu giảm nửa triệu đồng

Giá vàng hôm nay 9/1 ghi nhận trong nước quay đầu giảm từ 450.000-600.000 đồng/lượng. Trên thế giới, sụt giảm từ đỉnh 7 năm sau khi Iran phát đi tín hiệu ôn hòa sau vụ nã tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq.

Ghi nhận lúc 9h sáng nay, giá vàng SJC niêm yết ở mức 43,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,97 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và Đà Nẵng, giảm 550.000 đồng ở chiều mua vào và cả chiều bán ra so với hôm qua 8/1.

Còn tại TP.HCM,  giá vàng SJC niêm yết ở mức 43,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,95 triệu đồng/lượng (bán ra), cũng giảm 550.000 đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với hôm qua 8/1.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức 43,57-43,77 triệu đồng (mua vào - bán ra), giảm 430.000 đồng ở chiều mua vào và 580.000 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua 8/1.

Tại TP.HCM, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 43,55-43,85 triệu đồng (mua vào - bán ra), giảm 450.000 đồng ở chiều mua vào và 600.000 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua .

Vàng rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 43,56 triệu đồng/lượng mua vào và 44,11 triệu đồng/lượng chiều bán, giảm 450.000 đồng ở chiều mua vào và cả chiều bán ra so với hôm qua.

Ở một vài ngân hàng như TPBank niêm yết giá vàng ở mức 43,50-43,95 triệu đồng (mua vào-bán ra). Tại Eximbank niêm yết giá vàng ở mức 43,40-43,80 triệu đồng (mua vào-bán ra), giảm 700.000 đồng ở chiều mua và cả chiều bán so với hôm qua 8/1.

Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh trong sáng nay (9/1) gần nữa triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh trong sáng nay (9/1) gần nữa triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới,  giá vàng hôm nay ghi nhận lúc 9h theo giờ Việt Nam đang ở mức 1.560,6 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 2/2020 được giao dịch lần cuối ở mức 1.585,95 USD/ounce, tăng 11 USD/ounce so với phiên liền trước.

Vàng hiện đang ở gần mức cao nhất kể từ năm 2013 và các nhà phân tích dự đoán rằng giá vàng có thể đạt mức 1.600 USD trong ngắn hạn. Tuy nhiên, trước đó vài giờ, giá vàng châu Á tăng gần 2,5% lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.600 USD/ounce trong gần 7 năm qua. 

Giới đầu tư hiện đổ xô đến tài sản an toàn như vàng sau khi Iran tiến hành các đợt tấn công bằng tên lửa nhằm vào lực lượng do Mỹ dẫn đầu tại quốc gia láng giềng Iraq vào sáng 8/1.

Vàng tăng giá sau khi Iran tấn công vào các căn cứ quân đội tại Iraq có quân Mỹ đồn trú, làm tăng căng thẳng tại Trung Đông. Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau đám tang của Tướng Qassem Soleimani, thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ vào tuần trước.

Truyền hình nhà nước Iran Press TV cho hay Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) "đã tấn công căn cứ Ain al-Asad của Mỹ tại tỉnh Anbar, miền tây Iraq bằng hàng chục tên lửa", đồng thời cảnh báo Washington về "những phản ứng dữ dội hơn nếu xuất hiện động thái gây hấn mới".

Lầu Năm Góc sau đó ra tuyên bố xác nhận các vụ tấn công. "Iran đã phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo tấn công quân đội Mỹ và lực lượng liên quân tại Iraq. Những tên lửa này rõ ràng phóng từ Iran và nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự tại Iraq là al-Asad và Irbil", tuyên bố nếu. Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm rằng họ đang đánh giá thiệt hại ban đầu và sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quân đội Mỹ, cũng như đồng minh trong khu vực.

Sau đó, Iran đã cho biết rằng họ thực hiện các “biện pháp tự vệ tương xứng” và không hướng đến chiến tranh. Tổng thống Mỹ, Donald Trump, nói rằng ông sẽ có một bài phát biểu vào cuối ngày hôm nay. 

Vàng đã tăng giá kể từ đầu năm khi căng thẳng tại Trung Đông tăng lên.

Các nhà đầu tư cũng sẽ chú ý đến bài phát biểu của một số quan chức Fed, bao gồm Richard Clarida, John Williams, James Bullard và Charles Evans vào thứ Năm.

Diễn biến thương mại Mỹ - Trung cũng được chú ý khi 2 nước được dự kiến sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày 15/1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói trước lễ Giáng sinh: “Vâng, chúng ta sẽ có buổi lễ ký kết”. “Chúng tôi sẽ ký khi gặp nhau. Và chúng tôi sẽ có thỏa thuận một cách nhanh chóng hơn vì chúng tôi muốn hoàn thành nó. Bản thỏa thuận đã xong và giờ đang được chuyển ngữ”

Một phái đoàn của Trung Quốc, do Phó thủ tướng Liu He sẽ có chuyến công du đến Washington để tham dự lễ ký kết, dù Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến không tham dự, theo tờ South China Morning Post dẫn nguồn các kênh truyền thông của nhà nước Trung Quốc.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương