'An ninh chuỗi cung ứng, khả năng cạnh tranh' của Trung Quốc đang bị đe dọa

Trong doanh thu dự kiến 16.000-18.000 tỷ đồng trong năm nay của MEATLife, thịt chỉ chiếm 20%. Xem ra, tham vọng thu 1 tỷ USD từ thịt năm 2022 của Masan không dễ.

Một quan chức cấp cao của ngân hàng trung ương Trung Quốc cảnh báo, chuỗi cung ứng của Trung Quốc đang chịu áp lực ngày càng lớn trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng bất ổn gia tăng.

Ông Liu Guiping, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, phát biểu tại Diễn đàn Quản lý Tài sản Toàn cầu tại Bắc Kinh hôm 15/1 rằng "Tác động của COVID-19 đã thúc đẩy sự thay đổi trong phân phối sản xuất toàn cầu."

“Ngoài ảnh hưởng của các cuộc tranh giành địa chính trị, các ngành công nghiệp của Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực kép - các ngành dịch chuyển vào Đông Nam Á và quay trở lại các nước phát triển.

“Tình trạng thiếu chip và ngừng trệ chuỗi cung ứng đe dọa an ninh và khả năng cạnh tranh của chuỗi cung ứng”.

56f7e6b4-85fb-4b14-91b4-4d4e466bce5d_28a705bc.jpg

Ông cũng xác định các mối đe dọa khác đối với nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm diễn biến ngày càng khó lường của đại dịch COVID-19; lạm phát gia tăng và chính sách thắt chặt tiền tệ... có thể có tác động đến thương mại quốc tế.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến sự di cư của các nhà máy sang các nước rẻ hơn ở Đông Nam Á.

Giữa những lo ngại về an ninh chuỗi cung ứng, Mỹ và Nhật Bản, trong số các quốc gia phát triển khác, đã cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc và mang lại nhiều việc làm hơn về nước.

Sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ và mức thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc được áp đặt dưới thời ông Donald Trump đã tạo thêm cơ hội cho các nước như Việt Nam và Mexico.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, có hiệu lực vào ngày 1/1, cũng đã làm dấy lên suy đoán rằng sự hấp dẫn ngày càng tăng của Đông Nam Á sẽ thúc đẩy “lối thoát của Trung Quốc” trong lĩnh vực sản xuất.

Ông Liu cũng cảnh báo về nguy cơ dòng vốn “ồ ạt” chảy ra từ các thị trường mới nổi do sự thay đổi chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế lớn.

Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất vào tháng 3 để kiềm chế lạm phát - một động thái mà các ngân hàng trung ương Anh và Ấn Độ đã thực hiện và một động thái mà Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đang xem xét.

Ông Liu cho biết việc tăng lãi suất có thể khiến tài sản bằng đồng euro và USD chảy ngược trở lại Mỹ và châu Âu, điều này có thể gây ra sự hỗn loạn trên thị trường tài chính toàn cầu và gia tăng tác động lan tỏa đối với Trung Quốc.

Để chuẩn bị cho một môi trường toàn cầu ngày càng trở nên thù địch, ông Liu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp thêm sinh lực cho thị trường nội địa, một yếu tố chính trong chiến lược lưu thông kép của Trung Quốc.

Ông Li cho rằng chính sách này cần được mở rộng cũng như làm sâu sắc hơn với các chính sách tiền tệ phù hợp để giúp Trung Quốc chuẩn bị cho nhu cầu giảm, các cú sốc nguồn cung và kỳ vọng yếu hơn.

Ông cho rằng Trung Quốc nên “khai thác triệt để tiềm năng của thị trường nội địa”, “cung cấp nguồn vốn hiệu quả cho phát triển kinh tế, thúc đẩy việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tài chính có lợi hơn cho tăng trưởng thu nhập ở thành thị và nông thôn” và khuyến khích chi tiêu của người tiêu dùng.

Lou Jiwei, cựu bộ trưởng tài chính và chủ tịch Diễn đàn Quản lý Tài sản Toàn cầu, nói với diễn đàn rằng Trung Quốc đang tìm cách thu hút đầu tư từ các công ty nước ngoài bằng cách mở cửa hơn nữa, cải thiện môi trường pháp lý và đảm bảo các doanh nghiệp nước ngoài được đối xử đúng mực.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương