Mở thêm 20.000 trại nuôi heo, Trung Quốc vẫn khó giảm giá thịt trong năm nay

Dù mở thêm 20.000 trại nuôi heo trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc vẫn sẽ khan hiếm thịt heo trong thời gian tới. Thị trường chỉ bình ổn vào năm 2022.

Các trang trại chăn nuôi heo khổng lồ của Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng nhờ các chính sách khuyến khích của chính phủ nước này để kìm chế giá thịt heo cao kỷ lục. Nhưng Bloomberg cho rằng, có thể mất vài tháng thì sản lượng heo mới tăng đủ để hạ nhiệt thị trường và hạn chế việc nhập khẩu.

Mở 20.000 trại heo mới trong nửa năm

Quốc gia tiêu thụ và sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới đã chứng kiến giá cả và lượng heo nhập khẩu tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau khi dịch tả heo châu Phi làm giảm đàn heo gần một nửa từ cuối năm ngoái. Giá cả tăng vọt đã đẩy lạm phát của nước này lên cao. Thị trường tỷ dân đang tăng nhập heo ngoại quốc giữa lúc Chủ tịch Tập Cận Bình khởi động chiến dịch chống lãng phí thực phẩm và chính phủ liên kêu gọi lối sống tự cung tự cấp.

Các công ty như Wens Foodstuffs Group, Mộc Viên Foodstuff và New Hope Lục Hiệp  đang tham gia vào các chương trình đầy tham vọng để thúc đẩy đàn gia súc. Nhưng việc tăng đàn hiện nay sẽ không đủ sức làm thị trường dịu đi ngay lập tức.

Dân Trung Quốc có thể sẽ đón một cái  Tết  với giá thịt heo cao ngất ngưởng như năm ngoái. Ảnh: Nestia
Dân Trung Quốc có thể sẽ đón một cái Tết với giá thịt heo cao ngất ngưởng như năm ngoái. Ảnh: Nestia

Darin Friedrichs, nhà phân tích cấp cao của StoneX Group tại Thượng Hải, cho biết: “Có thể phải đến năm 2021, mọi thứ mới bắt đầu bình thường hóa. Một phần của vấn đề là thị trường sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi đàn heo giống ”.

Chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt hơn 20.000 trang trại chăn nuôi heo mới trong nửa đầu năm, có khả năng nuôi hơn 150 triệu con heo, sau khi Bắc Kinh đưa ra các biện pháp khuyến khích chăn nuôi. Trong số các công ty, Mộc Viên Foodstuff có kế hoạch tăng gấp đôi doanh số bán hàng vào năm 2020, trong khi New Hope Lục Hiệp đặt mục tiêu tăng gấp ba số lượng heo được giết mổ vào năm 2021 và tăng thêm 60% sau đó.

Đã có 20.000 trại heo được mở mới ở Trung Quốc trong nửa đầu năm nay. Ảnh: Bloomberg
Đã có 20.000 trại heo được mở mới ở Trung Quốc trong nửa đầu năm nay. Ảnh: Bloomberg

Lâm Quốc Phát, nhà phân tích cấp cao của Bric Agricultural Group, cho biết: “Lợi nhuận lớn từ việc chăn nuôi heo đã thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng và mở rộng công suất”. Theo ông, một con heo giống có thể mang lại lợi nhuận ròng là 2.000 nhân dân tệ (292 USD). Thu nhập ròng tại một số công ty lớn như Wens Foodstuffs, Mộc Viên và New Hope Lục Hiệp đã tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu so với một năm trước đó.

Phan Thần Quân, nhà phân tích chăn nuôi cấp cao của Rabobank, cho biết: “Trung Quốc cần nhập khẩu đàn heo giống để tái thiết nguồn dự trữ thực phẩm. Nguồn cung đàn heo giống vẫn còn thiếu hụt làm hạn chế tốc độ phục hồi”. Ông Phan cho biết, nhiều nhà đầu tư có kế hoạch mở rộng nhưng vẫn chưa bắt đầu xây dựng.

Ông hy vọng tồn kho đàn heo sẽ trở lại mức bình thường vào năm 2023-2024 để đáp ứng nhu cầu giết mổ khoảng 700 triệu con heo mỗi năm trước khi bùng phát dịch tả heo châu Phi.

Thịt heo tại Trung Quốc sẽ tiếp tục khan hiếm cho đến năm 2022

Vị này nói thêm, Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu thịt heo mạnh mẽ trong quý cuối năm, mùa tiêu thụ cao điểm, với giá tăng cao, mặc dù các chuyến hàng đến có thể chậm đến hết tháng 10 do các đợt kiểm tra COVID-19 và chậm trễ thông quan.

Nhập khẩu thịt và nội tạng của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2020 đã tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thịt heo đã tăng hơn 50% trong tháng 8 so với năm trước và là động lực chính của lạm phát lương thực. Cục Thống kê Trung Quốc cho biết, giá thịt heo và giá bắp tăng cùng với sự phục hồi của nhu cầu trong nước đã đẩy tất cả giá protein động vật, bao gồm thịt bò và thịt gà lên cao.

Trung Quốc vẫn tăng cường nhập khẩu thịt heo dù đàn đang được tái. Đồ hoạ: Bloomberg
Trung Quốc vẫn tăng cường nhập khẩu thịt heo dù đàn đang được tái. Đồ hoạ: Bloomberg

Theo Vương Trúc Lập, một chuyên gia về heo tại Bộ Nông nghiệp cho biết, nguồn cung thiếu hụt sẽ tiếp tục khiến nhập khẩu thịt heo và giá thịt heo ở mức cao trong suốt thời gian còn lại của năm. Thịt heo sẽ tiếp tục khan hiếm cho đến năm 2022.

Người ta cũng lo lắng rằng Trung Quốc có thể ngừng nhập khẩu thịt heo từ Đức sau khi dịch tả heo châu Phi được phát hiện trên một con heo rừng. Ông Lâm Quốc Phát cho biết, việc giảm nguồn cung của Đức có thể có lợi cho các nhà sản xuất Mỹ và Brazil, những nước đang bùng nổ xuất khẩu sang Trung Quốc.

Sự phát triển nhanh chóng của ngành chăn nuôi heo đã thúc đẩy nhập khẩu ngũ cốc thức ăn chăn nuôi, chẳng hạn như đậu nành và ngô. Trung Quốc là nước mua đậu tương hàng đầu thế giới, có thể sớm trở thành nhà nhập khẩu ngô lớn nhất.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương