Lạm phát và những rủi ro địa chính trị khiến vàng tăng giá

Giá vàng tăng khi các nhà đầu tư tìm kiếm tính an toàn của kim loại này trước các rủi ro lạm phát và những lo ngại về mối bất hòa giữa Nga-Ukraine.

Giá vàng tăng vào thứ Hai, khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự che chở của kim loại đầu tư an toàn này trước các rủi ro lạm phát và những lo ngại về mối bất hòa giữa Nga-Ukraine, trong khi thị trường chờ đợi các tín hiệu từ ​​cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về việc tăng lãi suất trong tuần này.

Vào lúc 0h11 hôm nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.834,60 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,3% ở mức 1.836,60 USD.

Jigar Trivedi, chuyên viên phân tích hàng hóa tại Anand Rathi Shares và là nhà môi giới có trụ sở tại Mumbai, cho biết: “Thị trường đang chờ đợi các tuyên bố của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Dầu thô đang gia tăng, do đó lạm phát dự kiến cũng ​​sẽ tăng, điều này sẽ làm nền tảng thúc đẩy cho giá vàng".

Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với những dự kiến cách đây khoảng một tháng nhằm kiềm chế lạm phát đang ở mức cao liên tục, hiện được các nhà kinh tế được khảo sát bởi Reuters đều xem đây là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ trong năm tới.

FOMC dự kiến ​​sẽ nhóm họp vào ngày 25-26/1.

Vàng thường được xem như là một biện pháp phòng ngừa lạm phát, nhưng nó rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ, điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không chịu lãi suất.

Lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ đã giảm vào thứ Sáu, làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không chịu lãi suất.

Nhà phân tích Avtar Sandu của Phillip Futures cho biết: “Các nhà đầu tư đang tìm cách che giấu những lo lắng về khả năng gia hạn các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ hoặc các biện pháp mới của EU (Liên minh châu Âu) nếu Nga tấn công Ukraine".

Vào Chủ nhật vừa qua, sau khi Anh cáo buộc Điện Kremlin tìm cách thiết lập một nhà lãnh đạo thân Nga tại Ukraine, một bộ trưởng cấp cao của Anh cho biết rằng Nga sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm trọng nếu thiết lập một chế độ bù nhìn ở Ukraine.

Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters, vàng giao ngay có thể tái kiểm tra tại ngưỡng rào cản là 1.850 USD/ounce, việc bứt phá vượt lên có thể dẫn đến mức tăng trong khoảng 1.860 - 1.872 USD.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch đầu năm 24/01, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 61,5 – 62,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng mạnh 270.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 170.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên trước đó.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương