Món Huế và The KAfe: chuỗi thương hiệu chết cùng kịch bản?

Việc chuỗi nhà hàng Món Huế đóng cửa toàn bộ chi nhánh, bị tố nợ lương và quá hạn thanh toán cho nhiều nhà cung cấp đang gây xôn xao. Kịch bản này khiến người ta liên tưởng tới chuỗi hàng cà phê đình đám The KAfe trước đây.

Chưa rõ số phận Món Huế ra sao nhưng kịch bản chuỗi nhà hàng này dường như rât giống trường hợp của The KAfe mấy năm trước. Kinh doanh chuỗi nhà hàng chưa bao giờ là một món dễ ăn. 

Món Huế

Chuỗi nhà hàng Món Huế tại TP.HCM vừa đóng cửa được giới thiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Huy Việt Nam, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

Chuỗi thương hiệu đầu tiên của doanh nghiệp
Chuỗi thương hiệu đầu tiên của doanh nghiệp

Ngoài Món Huế, công ty Huy Việt Nam cũng vận hành nhiều chuỗi nhà hàng khác như Cơm Thố Cháy, Phở Ông Hùng, Great Banhmi & Cafe, trà sữa TP Tea, 99 House of Phở, Mì Quảng Bếp Tâm, món Hàn Shilla, món Nhật Iki, Captain Lobster, Soi 615. Riêng chuỗi nhà hàng Món Huế có tới 80 chi nhánh trên cả nước.


Theo Cổng thông tin Quốc gia về Đăng ký Doanh nghiệp, công ty Huy Việt Nam chính thức thành lập vào tháng 6/2015. Chủ doanh nghiệp là pháp nhân Huy Vietnam Limited có trụ sở ở Hong Kong. Món Huế chính là thương hiệu đầu tiên đi vào hoạt động của doanh nghiệp.

Cuối năm 2014, công ty Huy Việt Nam gọi vốn thành công vòng Series B với số tiền 15 triệu USD từ các nhà đầu tư ở Malaysia, Hàn Quốc và Hong Kong.

Tháng 4/2015, ông chủ của chuỗi nhà hàng món Huế nhận đầu tư thêm 15 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C từ các quỹ ở Singapore và Hong Kong.

Giữa năm 2017, công ty Huy Việt Nam khởi công xây dựng dự án hai nhà máy chế biến thực phẩm tại Long An và Hà Nội. Tổng số vốn đầu tư của doanh nghiệp đổ vào hai nhà máy này ước tính lên tới 40 triệu USD.

 Vào tháng 1/2017, vốn điều lệ của công ty Huy Việt Nam là 500 tỷ đồng với 100% vốn nước ngoài. Đến tháng 4/2017, công ty tăng vốn lên 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến lần điều chỉnh vốn gần nhất vào tháng 4 năm nay, doanh nghiệp giảm một nửa vốn điều lệ xuống còn hơn 600 tỷ đồng.

Đến tháng 5/2017, vai trò người đại diện theo pháp luật của công ty Huy Việt Nam chuyển từ bà Tâm sang ông Huy Nhật. Ông Huy Nhật sinh năm 1974, giữ chức danh giám đốc và tổng giám đốc doanh nghiệp.

Huy Nhật (áo đen)
Huy Nhật (áo đen)

Tuy nhiên, Món Huế không phải là địa điểm được đánh giá cao về mặt ẩm thực. Xây dựng phong cách sang trọng, nhưng Món Huế luôn bị phàn nàn về chất lượng phục vụ, chất lượng đồ ăn cũng như thực đơn kém hấp dẫn.

Ngày 22/10, toàn bộ chi nhánh của Món Huế ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã đóng cửa. 

Theo thống kê sơ bộ từ những nhà cung cấp, tổng số tiền Món Huế nợ họ đã lên đến gần 20 tỷ đồng. Họ đã tố cáo lên công an.

Các nhân viên cũng cho biết họ bị nợ lương từ nhiều tháng nay. 

The KAfe

Đào Chi Anh là cái tên quen thuộc trong cộng đồng start-up Việt Nam với thương hiệu The KAfe, chuỗi cửa hàng chuyên phục vụ đồ ăn Á-Âu.

The KAfe được thành lập từ năm 2013 với mục tiêu đi tiên phong trong việc mang đến những món ăn mới lạ của ẩm thực Âu-Á kết hợp lối thiết kế sang trọng, đẹp mắt.

The KAfe từng là điểm check-in ưa thích của giới trẻ
The KAfe từng là điểm check-in ưa thích của giới trẻ

 Chuỗi cà phê theo phong cách độc đáo này thu về lợi nhuận đủ để trả cho nhân viên và duy trì chi phí hoạt động chỉ sau 1 tháng ra mắt.

Trong 10/2015, The KAfe của Đào Chi Anh gây tiếng vang lớn khi huy động thành công 5,5 triệu USD trong vòng đầu tiên của quá trình gọi vốn từ các quỹ đầu tư tại London và Hồng Kông, trong đó bao gồm nhà đầu tư nổi tiếng Cassia Investments

Chuỗi thương hiệu liên tiếp mở rộng thành The KAfe, The KAfe Village, The KAfe Box và The Burger Box, với 26 chi nhánh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, sau một thời gian, The KAfe nhận được nhiều lời phàn nàn từ các khách hàng vì thực đơn của quán không quá đặc sắc trong khi nhiều lựa chọn khác đã xuất hiện trên thị trường.

Đến tháng 8/2016, The KAfe bị tố cáo chây ì, không chịu thanh toán khoản nợ lên tới hàng tỷ đồng cho một công ty thực phẩm.

Đến tháng 10/2016, doanh nghiệp chuyển thành 100% vốn đầu tư nước ngoài. Đào Chi Anh chính thức rời The KAfe.

Đào Chi Anh
Đào Chi Anh

Đào Chi Anh từng thừa nhận The KAfe là một thất bại.

Năm 2018, Đào Chi Anh đăng tải lời kêu gọi crownfunding xây dựng lại thương hiệu The Kafe. Cô mong muốn huy động 200.000 từ cộng đồng. Việc làm này một lần nữa gây tranh cãi. Sau đó, không có động thái nào của vị cựu CEO này nữa.

MN (t/h)

Chuỗi nhà hàng Món Huế bị tố nợ lương và nợ tiền nguyên liệu của nhà cung cấp

Chuỗi nhà hàng Món Huế bị tố nợ lương và nợ tiền nguyên liệu của nhà cung cấp

Một tài khoản mạng xã hội mới đây cho biết, Công ty Huy Việt Nam mua nguyên liệu từ doanh nghiệp này nhưng không thanh toán theo đúng hạn hợp đồng.