Moreno Morena, dự án đẩy lùi sự kỳ thị màu da

Dự án ảnh Moreno Morena khuyến khích người dân có cái nhìn tích cực hơn về làn da sẫm màu và chấm dứt sự kỳ thị theo màu da.

Juro Ongkiko, một nhiếp ảnh gia tự do người Philippines đã lập một dự án Instagram mang tên Moreno Morena nhằm khuyến khích người dân nước này có cái nhìn khác về nước da sẫm màu.

Từng là thuộc địa của Tây Ban Nha từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19, màu da trở thành một vấn đề bị kỳ thị ở quốc gia này. Theo Ongkiko, chủ nghĩa màu sắc bắt đầu với các vấn đề quyền lực giữa các sắc tộc khi những người Tây Ban Nha với làn da sáng hơn trở thành đối tượng có quyền so với những người Philippine bản địa với làn da sẫm.

“Đã 120 năm trôi qua mà chúng tôi vẫn giữ cái tiêu chuẩn vẻ đẹp của họ”, nhiếp ảnh gia này chia sẻ.

Một bức ảnh của Juro Ongkiko trong dự án Moreno Morena
Một bức ảnh của Juro Ongkiko trong dự án Moreno Morena

Trong xã hội Philippines, màu da đã trở thành một tín hiệu nhận biết địa vị xã hội giữa người dân bản địa và những người có dòng máu lai. Đối với họ, da sẫm màu có nghĩa là những người thuộc tầng lớp lao động chân tay, trong khi những người da sáng cho thấy họ có đủ điều kiện để tránh những công việc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Những tàn dư của quan niệm này vẫn được duy trì trong xã hội Philippines hiện đại, khi những người nổi tiếng có làn da sáng màu được ca tụng như một biểu tượng của vẻ đẹp, trong khi hàng loạt các sản phẩm làm trắng được trưng bày đầy trên các kệ hàng tạp hóa và những banner quảng cáo thuốc làm trắng da được dựng đầy trên các khu phố đông đúc tại các đô thị ở Manila.

Một bức ảnh trong dự án Moreno Morena làm nổi bật vẻ đẹp của làn da ngăm (Ảnh: Morenomorena).
Một bức ảnh trong dự án Moreno Morena làm nổi bật vẻ đẹp của làn da ngăm (Ảnh: Morenomorena).

Với mục đích ban đầu chỉ là làm dày thêm bộ ảnh của mình, nhưng những bức ảnh nêu bật moreno và morena trên Twitter của Ongkiko nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người xem, khiến anh quyết định theo đuổi một nhiệm vụ mới. Bằng những bức ảnh người mẫu với nước da ngăm và các kỹ thuật chỉnh ảnh làm sáng màu da tối, dự án Moreno Morena của anh đang góp phần đẩy lùi những tiêu chuẩn của vẻ đẹp đương thời tại quốc gia này.

“Mục dích của tất cả việc này là để giúp màu da sẫm trở nên cuốn hút hơn đối với mọi người”.

Không chỉ ở Philippines, những nghiên cứu của Ongkiko cũng cho thấy những quan niệm tương tự tại các quốc gia lân cận, khi màu da sẫm luôn được gắn với những quan niệm tiêu cực so với làn da sáng màu.

Dự án Moreno Morena được xem như là một câu trả lời đối với sự kỳ thị làn da sẫm tại Philippines. Ngày càng nhiều người trẻ với làn da nâu dần sử dụng ít bộ lọc ảnh để da trở nên trắng hơn.

Thông qua dự án, nhiếp ảnh gia mong muốn giới trẻ có cách nhìn tích cực hơn về màu da để tự tin và yêu bản thân mình hơn (Ảnh: Moronomorona).
Thông qua dự án, nhiếp ảnh gia mong muốn giới trẻ có cách nhìn tích cực hơn về màu da để tự tin và yêu bản thân mình hơn (Ảnh: Moronomorona).

“Tôi nghĩ mọi người bắt đầu đổi thay tiêu chuẩn vẻ đẹp của mình, nhận ra việc sở hữu làn da sáng màu không còn quan trọng. Họ bắt đầu hạnh phúc với chính con người của họ. Đó là một bước đi đúng hướng”.

Nhiếp ảnh gia Ongkiko cho rằng tầm nhìn thực sự quan trọng, những nghệ sĩ da màu cần phải được xuất hiện trên TV và trong các bộ phim truyền hình, những thứ mà mọi người thường xem.

Dự án Moreno Morena vẫn tiếp tục có những shoot hình người mẫu với làn da sẫm, cũng như động viên những người Philippines sở hữu làn da sẫm có thể tự hào. Trong tương lai, Ongkiko có một kế hoạch lớn cho dự án 3 năm tuổi này nhằm thúc đẩy nền văn hóa tại Philippines, tạo một xu hướng riêng thay vì theo dõi các xu hướng tại các quốc gia khác.

Dù chưa biết tiêu chuẩn của vẻ đẹp nên thế nào, nhưng Ongkiko cho rằng: “Một tiêu chuẩn vẻ đẹp không nên là thứ ưu tiên một nhóm người mà vùi dập một nhóm khác”.

TM (theo scmp)

Nỗi ám ảnh da trắng trong quan điểm cái đẹp châu Á

Nỗi ám ảnh da trắng trong quan điểm cái đẹp châu Á

Quan điểm đẹp là phải sở hữu làn da trắng ở châu Á đang không ngừng trở thành tiêu đề trên các mặt báo trong những năm gần đây.