Một người đi mua cà phê không đeo khẩu trang, gần 60 người bị nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc

Chỉ một người không đeo khẩu trang khi mua cà phê Starbucks đã lây nhiễm COVID-19 cho khoảng 56 người trong tuần này ở Hàn Quốc.

Bloomberg đưa tin, sau khi một phụ nữ nhiễm COVID-19 có ghé một quán cà phê   Starbucks  ở phía bắc Seoul vào tháng này, hơn hai chục khách hàng quen thuộc tại đây đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ngay những ngày sau đó. May mắn có 4 nhân viên tiếp xúc gần có đeo khẩu trang đã thoát khỏi sự lây nhiễm .

Vụ bùng phát ngày 8/8 tại thành phố Paju của Hàn Quốc là một ví dụ khác cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể lây lan nhanh như thế nào trong không gian hạn chế như trong các quán cà phê, quán nước, quán ăn,… Trong khi các cơ quan y tế trên khắp thế giới vẫn đang tranh luận về vai trò của khẩu trang trong phòng ngừa lây nhiễm chéo, Starbucks đã không tiếc tiền mua khẩu trang cho tất cả nhân viên toàn bộ hệ thống và thực hiện quy định bắt buộc đeo. Hiệu quả thấy rõ khi có 4 nhân viên tiếp xúc gần bệnh nhân COVID-19 không bị lây nhiễm.

Cửa hàng Starbucks tại Paju (Hàn Quốc) là ổ lây nhiễm có gần 60 người. Ảnh: Nestia
Cửa hàng Starbucks tại Paju (Hàn Quốc) là ổ lây nhiễm có gần 60 người. Ảnh: Nestia

Các vụ lây nhiễm tại cửa hàng Starbucks sau đó đã dẫn đến khoảng 56 trường hợp khác cũng bị lây bên ngoài cửa hàng tính đến ngày 25/8. Tổng ca nhiễm COVID-19 đã tăng lên 3.000 trường hợp trong tháng này đã khiến chính phủ Hàn Quốc cân nhắc áp dụng các quy tắc về giãn cách xã hội ở mức cao nhất. Điều này đe doạ lên nền kinh tế vốn sắp sửa đối mặt với một cuộc suy thoái mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

Khu vực thủ đô Seoul đã nổi lên như một điểm nóng về COVID-19 và chính quyền địa phương đã yêu cầu tất cả người dân phải đeo khẩu trang kể cả trong nhà hay ngoài trời trong tuần này.

“Điều này nói lên rất nhiều về vai trò của khẩu trang. Khẩu trang có thể không bảo vệ 100%, nhưng không có gì ngoài kia có thể hiệu quả hơn chúng”, Ma Sang Hyuk, bác sĩ bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Changwon Fatima, Hàn Quốc, chia sẻ với Bloomberg.

Quy định đeo khẩu trang đang được ban hành từ Australia đến Venezuela để giúp ngăn chặn việc lây nhiễm COVID-19. Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết việc đeo khẩu trang sẽ trở thành điều bắt buộc ở New Zealand đối với người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và các loại phương tiện đi chung. Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra lời khuyên về việc sử dụng khẩu trang bắt buộc ở trẻ em.

Nhưng tình trạng phản đối việc đeo khẩu trang vẫn còn ở một số quốc gia như Mỹ. Người dân phản đối việc bắt buộc phải đeo khẩu trang khi bước vào các cửa hàng hoặc nhà hàng. Thông tin sai lệch về hiệu quả và độ an toàn của chúng cũng đã lan rộng nhanh chóng.

Hàn Quốc đang cân nhắc áp dụng trở lại các biện pháp giãn cách xã hội. Ảnh: SCMP
Hàn Quốc đang cân nhắc áp dụng trở lại các biện pháp giãn cách xã hội. Ảnh: SCMP

Theo Gang Young Do, người phát ngôn của chính quyền Paju, hầu hết các khách hàng quen thuộc của cửa hàng Starbucks này đều không đeo khẩu trang khi họ ghé qua, gọi nước và ăn uống. Ông nói, một máy lạnh gắn trần cũng là nhân tố khiến cửa hàng là môi trường lý tưởng cho COVID-19 lây lan.

Jung Eun Kyeong, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, cho rằng: “Virus có thể lây lan ở những nơi mọi người không đeo khẩu trang, kể cả khi ăn hoặc uống nước”.

Arnold Bosman, giám đốc tại Transmissible BV, một nhà xuất bản chuyên về kiểm soát dịch bệnh có trụ sở tại Hà Lan, cho biết: “Trường hợp Starbucks ở Hàn Quốc là một trong những cơ hội quan trọng nhất để nghiên cứu các yếu tố gây lây nhiễm giữa một nhóm người. Sự kiện Starbucks này sẽ là một bài huấn luyện rất có giá trị cho các thế hệ nhà dịch tễ học trong tương lai”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương