Một phụ nữ 59 tuổi ở Hà Nội tử vong vì áp dụng chế độ "ăn thực dưỡng"

Sau 2 tháng ăn thực dưỡng, bệnh tiểu đường của bệnh nhân này không giảm, sụt 7kg, liên tục bị đau bụng.

Theo thông tin của bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân 59 tuổi đã bị tiểu đường 2 năm nay nhưng đã tự ý dừng uống thuốc. Thay vào đó áp dụng phương pháp ăn thực dưỡng chỉ có gạo lứt, sữa hạt, muối mè.

Hậu quả là sau 2 tháng, bệnh không thuyên giảm mà bệnh nhân sụt 7kg, liên tục bị đau bụng. Khi nhập viện, bệnh nhân bị suy kiệt nghiêm trọng, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Sau khi tiến hành xét nghiệm, siêu âm, bác sĩ phát hiện trong gan bệnh nhân xuất hiện các khối u to bất thường, gan bị tổn thượng nặng, bụng có dịch. Kiểm tra men gan lên tới hàng nghìn đơn vị/lít. Ngay lập tức, bệnh nhân được cho thở máy, lọc máu liên tục. Sau 4 ngày điều trị tích cực bệnh nhân đã không thể qua khỏi và gia đình đã đưa về lo hậu sự.

  Nữ bệnh nhân được lọc máu, thở máy liên tục nhưng không qua khỏi.

Nữ bệnh nhân được lọc máu, thở máy liên tục nhưng không qua khỏi.

Được biết đây là trường hợp thứ 2 áp dụng ăn thực dưỡng và phải nhập viện. Bệnh nhân 61 tuổi, sau hơn 1 tháng áp dụng chế độ ăn thực dưỡng đã bị suy nhược, tổn thương đến tim. Ngay lập tức bệnh nhân được cấp cứu ngừng tuần hoàn, bồi phụ điện giải. Sau đó bác sĩ phát hiện thêm biến chứng suy thận cấp, tiêu cơ vân. Sau 15 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân được xuất viện. Sau chỉ 1 ngày, gia đình tiếp tục đưa bệnh nhân quay lại cấp cứu vì bị đau tim. Lần này bà được chẩn đoán bị hẹp động mạch vành, chỉ định đặt stent.

Bài ăn thực dưỡng phổ biến được quảng cáo là chữa ung thư, tiểu đường, viêm da và một số bệnh được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Người theo chế độ ăn này sẽ sử dụng các loại thực phẩm bao gồm gạo lứt, rau, củ quả, hạn chế thịt, thực phẩm chế biến.

Trên thực tế, có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh chế độ ăn thực dưỡng này đã xuất hiện từ lâu, một bên là giới y khoa phản đối và một bên là ủng hộ chế độ ăn này.

Thực dưỡng hay thực dưỡng Ohsawa là chế độ dinh dưỡng thực hành phổ biến và được cho là có thể phòng ngừa, chữa nhiều bệnh như tiểu đường, tim mạch, ung thư. Được biết phác đồ thực dưỡng của Ohsawa bao gồm 10 giai đoạn hạn chế dần về thành phần. Giai đoạn thứ 10 là chế độ ăn uống chỉ gồm nước và gạo lứt.

Tuy nhiên, một số biến chứng xảy ra với những người theo chế độ ăn này đã khiến dư luận tỏ ra hoài nghi. Hội đồng Hiệp hội Y khoa Mỹ về Thực phẩm và dinh dưỡng đã báo cáo về bệnh nhân thiếu máu, tăng  protein trong máu, hạ canxi máu, xuất huyết, suy dinh dưỡng, suy thận và thậm chí tử vong ở những người theo thực dưỡng.

Chế độ ăn thực dưỡng này về cơ bản là tốt cho sức khỏe và có mối liên hệ tới phòng ngừa ung thư nhưng không có bất kỳ báo cáo nào cho thấy việc sử dụng chế độ thực dưỡng có hiệu quả trong chữa trị ung thư. Ngược lại, chúng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong việc đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, dẫn đến suy nhược cơ thể.

Khi người bệnh muốn áp dụng một chế độ ăn nào, phải đảm bảo rằng đây là chế độ ăn lành mạnh, đa dạng, phong phú và cung cấp đầy đủ năng lượng. 

Thanh Mai

Độc đáo đường hoa Tết tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Độc đáo đường hoa Tết tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Ngày 8/1, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đường hoa Xuân Canh Tý 2020 trong khuôn viên bệnh viện đã hoàn thành.