Mua cổ phiếu Khang Điền từ khi niêm yết, nhà đầu tư lời, lỗ bao nhiêu?

Dù vừa được thêm vào rổ cổ phiếu VN30, mã KDH vẫn khiến nhà đầu tư mất gần nửa số tiền nếu mua cổ phiếu từ khi Khang Điền niêm yết.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền là một trong những doanh nghiệp bất động sản sở hữu quỹ đất tốt hàng đầu TP.HCM. Các sản phẩm của Khang Điền phần nhiều là nhà phố , biệt thự , tập trung phần lớn ở khu vực phía Đông TP.HCM. Được thành lập vào tháng 12/2001 với vốn điều lệ chỉ 10 tỷ đồng, đến cuối tháng 6/2020, con số ghi nhận là 7.570 tỷ đồng.

Đầu tháng 2/2010, Khang Điền niêm yết 33,2 triệu cổ phiếu với mã KDH tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên, thị giá cổ phiếu của Khang Điền đạt ở mức 48.000 đồng/cổ phiếu.

Lúc bấy giờ, nếu bỏ 10 triệu đồng để mua cổ phiếu KDH, nhà đầu tư sẽ thu về khoảng 208 cổ phiếu. Nếu giữ số cổ phiếu trên, đến nay, số tiền trên sàn chứng khoán của các nhà đầu tư vơi đi gần một nửa, chỉ còn gần 5,2 triệu đồng.

Khang Điền vừa lấn sân sang mảng căn hộ  chung cư  sau nhiều năm làm chủ phân khúc nhà phố. Ảnh: Tất Đạt
Khang Điền vừa lấn sân sang mảng căn hộ chung cư sau nhiều năm làm chủ phân khúc nhà phố. Ảnh: Tất Đạt

Tính riêng năm nay, mã KDH chưa bao giờ được giao dịch quá 26.000 đồng/cổ phiếu. Mức giao dịch phổ biến nhất trong khoảng 20.000 - 25.000 đồng/cổ phiếu. Riêng giai đoạn từ giữa tháng 3 cho đến đầu tháng 5/2020, giá cổ phiếu Khang Điền giao dịch dưới 20.000 đồng/cổ phiếu, có lúc gần chạm đáy 16.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy vậy, mã KDH vẫn nằm trong số cổ phiếu có khả năng thanh khoản tốt trên thị trường. Nhờ đặc tính này mà giữa tháng 7 vừa qua, HOSE chính thức đưa mã KDH vào rổ cổ phiếu VN30 . Vào cuối tuần qua, thị giá của KDH là 24.950 đồng/cổ phiếu. Đây là cổ phiếu cao thứ 19 trong rổ cổ phiếu VN30.

Theo báo cáo tài chính quý II/2020 của Nhà Khang Điền, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp thu về 1.485,9 tỷ đồng doanh thu và 408,4 tỷ đồng lãi ròng. Trong đó, đóng góp của quý II lên tới 3/5 kết quả trên. So với kế hoạch kinh doanh năm nay, công ty này đã hoàn thành 42,5% chỉ tiêu về doanh thu nhưng mới đạt 37,1% chỉ tiêu về lợi nhuận.

Trong báo cáo triển vọng 6 tháng cuối năm 2020 của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền được nêu tên là một trong những doanh nghiệp triển vọng trên sàn chứng khoán. Mã KDH nằm trong khuyến nghị mua.

VDSC đánh giá, hai dự án Verosa Park và Clarita toạ lạc tại quận 9 , TP.HCM, là những vị trí đắc địa, gần trung tâm TP.HCM với điều kiện cơ sở hạ tầng phát triển tốt. Trong đó, dự án Verosa Park có tỷ lệ hấp thụ tốt, hiện tại đã gần 90%. Còn dự án Clarita dự kiến mở bán vào nửa cuối năm nay và bắt đầu bàn giao từ năm 2021.

Ngoài ra, VDSC cũng cho rằng Nhà Khang Điền đã xây dựng thành công định vị thương hiệu là một chủ đầu tư đáng tin cậy về mặt pháp lý, đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng.

Tuy nhiên, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, rủi ro lớn nhất trong tăng trưởng của KDH là chậm trễ trong tiến độ phát triển dự án quy mô lớn Tân Tạo. Trong báo cáo tài chính quý II/2020, mức vay tài chính của Nhà Khang Điền tăng lên đáng kể. Tổng vay đang là 1.368 tỷ đồng, tăng 43% so với quý trước và 75% so với cùng kỳ.

Trong đó, Khang Điền đã vay mới từ Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) 270 tỷ đồng để đầu tư phát triển dự án Lê Minh Xuân mở rộng (Bình Chánh) và Khu dân cư Tân Tạo (Bình Tân), thế chấp bằng quyền tài sản tại dự án Lê Minh Xuân mở rộng.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương