Mùa thu, thơm ngon với vịt hầm cốm

Vịt có thể làm nhiều món. Nhưng vào lúc chớm thu, có chút heo may se se cuối chiều, hạt sen tươi và cốm mới ngào ngạt thơm một góc chợ.

Vịt có thể làm nhiều món, rất rất nhiều món. Nhưng vào lúc chớm thu, lúc mà trời có chút sương mù buổi sớm, có chút heo may se se cuối chiều. Hạt sen tươi và cốm mới ngào ngạt thơm một góc chợ. Vịt cũng vào vụ ngon nhất trong năm. Thì mất thêm một chút công vào bếp để làm món vịt hầm mà ngày xưa mỗi độ thu về các cụ hay làm, cho bữa cơm gia đình đột nhiên sang trọng khác hẳn ngày thường (đã thế lại dễ làm và không tốn kém là bao), với nhiều chị em, có khi là một trải nghiệm thú vị.

Nguyên liệu để làm món vịt hầm cốm
Nguyên liệu để làm món vịt hầm cốm

NGUYÊN LIỆU:

- Một con vịt chừng 1.5 kg (nên chọn vịt cỏ vừa vừa. Có thể chọn giống vịt trời nuôi dạo này khá nhiều trong các hàng bán gia cầm. Con vịt vừa xinh để cho gọn vào nồi hầm). Xát chút gừng rượu bên ngoài vịt, sau đó rửa lại, để ráo, xát gia vị bên ngoài để chừng 20 phút cho thấm.

- 100gr hạt sen tươi

- 100 đến 200 gr cốm

- 200g thịt nạc vai xay

- Mộc nhĩ, nấm hương

- Hành khô

- Gia vị: muối, tiêu

- Hạt sen tươi (có thể xay vỡ) cũng mộc nhĩ, nấm hương ngâm mềm, rửa sạch, hành khô bóc vỏ, băm nhuyễn, cốm, thịt xay, hành khô, gia vị, tiêu… Tất cả trộn đều, sau đó nhồi vào bụng vịt. Có thể dùng chỉ khâu lại cho kín.

Cho vịt vào nồi, nước đổ xâm xấp mình vịt (có thể cho ít nước dừa nếu muốn thơm ngậy). Đun chừng 20 phút cho sôi, sau đó giảm lửa, hầm cho đến khi thịt mềm. Dùng đũa xiên qua thấy thịt mềm là được.

Hoàn toàn dễ làm. Vớt bớt mỡ trong nước dùng, sẽ có một món rất thanh và bổ dưỡng.

Ăn với cơm, bún, bánh mỳ đều hợp.

Hà Phạm

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món vịt nấu chao ngon

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món vịt nấu chao ngon

Vịt nấu chao là một món ăn ngon và được ưa chuộng tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Món này ăn kèm với bún tươi và các loại rau...