Muối dưa chẳng khó

Mọi rau củ đều có thể muối thành dưa... Chỉ cần sạch và vài thủ thuật nhỏ là bạn đã có hũ dưa muối ngon lành trong bếp

Về nguyên tắc, mọi rau củ đều có thể muối thành dưa...Và người vô tư nhất cũng có thể muối dưa thành công với công thức này của Sấu Chua. Bởi vì muối dưa chỉ cần sạch (đảm bảo cho vi khuẩn có lợi có đủ điều kiện lên men), cộng với vài thủ thuật nho nhỏ, chẳng hạn muốn chua nhanh thì cho nhạt muối và ngược lại, muốn dưa màu vàng nhanh thì muối bằng nước nóng già.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiêu chuẩn sạch trong món dưa là: Rau không phun, tưới các chất độc hại. Nước để muối dưa là nước sạch. Đun sôi 100°C, rồi để nguội xuống còn chừng 60°C , hoặc có thể cảm nhận bằng tay, ấm hơi bỏng tay là vừa.

Công thức cho món dưa muối là thế này:

- 2 kg rau cải già (cải sen, cải bẹ...) Cắt bỏ phần rễ già, vứt bỏ phần rau úa, hoặc bị hỏng, nát. Rửa sạch, cắt khúc (tùy ý). Để ráo nước .

Dưa cải bẹ cắt bỏ rễ, rửa sạch, để ráo nước trước khi muối (Ảnh minh họa).
Dưa cải bẹ cắt bỏ rễ, rửa sạch, để ráo nước trước khi muối (Ảnh minh họa).

- 0,3 - 0,4gr hành củ (tươi hoặc khô, trắng hoặc vàng hoặc tím ) tùy khẩu vị và ý thích. Bóc vỏ , rửa sạch, hành to thì thái mỏng, hành củ bé thì để nguyên.

- 1 lít nước sạch đun sôi.- 75gr -100gr muối tinh (nhớ là chớ dùng muối i-ốt, phải là muối thường).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- 25gr - 30gr đường.  

Làm sao cho tỉ lệ muối/đường luôn là 3/1 là tốt nhất.Hòa chung nước, đường, muối với nhau thành hỗn hợp lỏng. Thả hành thái và từng mẻ dưa vào dung dịch nước muối pha đường, rồi nhẹ tay ấn chặt vào liễn theo từng lớp cho đến hết. Dùng đĩa gốm nén chặt cho dưa và hành chìm trong nước muối. Đậy kín để chỗ ấm.

Muối dưa chẳng khó

Ai thích ăn dưa có vị cay xè thì chỉ một ngày sau là có thể ăn được. Lưu ý là trời nóng, dưa sẽ lên men nhanh hơn.

Công thức đơn giản thế thôi, nếu bạn gia giảm thêm một chút Tình yêu, một chút mơ hồ háo hức về một món ăn mới, một chút mường tượng đến những khuôn mặt của người bạn yêu khi ăn món dưa bạn làm... đảm bảo bạn sẽ là người muối dưa ngon tuyệt !!!

Sấu chua

Mùa đông nhớ bánh trôi Hà Nội

Mùa đông nhớ bánh trôi Hà Nội

Mùa đông lạnh, nhớ mùi thơm của món bánh trôi nước nóng hổi, một món ăn của đêm đông dạt dào và tình tứ, ăn để rồi cứ sóng sánh bên nhau.