Muôn kiểu tước ngôi vị của các hoàng gia

Không chỉ hoàng gia Thái Lan, nhiều hoàng gia trên thế giới cũng từng tước bỏ ngôi vị của các thành viên vì nhiều lý do.

Hoàng phi Thái Lan bị tước ngôi vị vì không trung thành

Hình ảnh nhà vua Thái Lan và hoàng quý phi được công bố trước đây. Ảnh: AFP.
Hình ảnh nhà vua Thái Lan và hoàng quý phi được công bố trước đây. Ảnh: AFP.

Website chính thức của Hoàng gia Thái Lan đã xóa tiểu sử và hình ảnh của bà Sineenat Wongvajirapakdi, hoàng quý phi vừa bị nhà vua tước mọi chức vị hôm 21/10.

Cách đây 2 tháng, Văn phòng Hoàng gia Thái Lan cũng đã từng công bố hơn 60 tấm ảnh cùng bản lý lịch dài gần 46 trang của hoàng quý phi. 

Thông tin gây xôn xao vì chưa đầy ba tháng trước, bà Sineenat được trao chức vị hoàng quý phi, còn gọi là "Chao Khun Phra", tước vị đầu tiên được trao trong gần 1 thế kỷ qua.

Tuy nhiên, trong tuyên bố dài hai trang hôm 21/10, cung điện hoàng gia cho biết nhà vua Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi chức vị và quân hàm của người vợ 34 tuổi của mình vì “không trung thành với nhà vua”, “chống lại việc bổ nhiệm Hoàng hậu (Suthida)... vì tham vọng cá nhân".

Quốc vương Thuỵ Điển loại bỏ 5 người cháu khỏi hoàng tộc để tiết kiệm thuế

Công chúa Thuỵ Điển Madeleine và các con
Công chúa Thuỵ Điển Madeleine và các con

Đầu tháng 10, theo thông báo từ Hoàng gia Thuỵ Điển, con của hoàng tử Carl Philip và công chúa Sofia, cùng con của công chúa Madeleine và ngài Christopher O’Neill sẽ không còn là thành viên của gia đình hoàng gia.

Điều này đồng nghĩa với việc 5 công chúa hoàng tử này sẽ không còn trong danh sách thừa kế ngai vàng, và cũng không được sử dụng tiền ngân sách cho các sinh hoạt cá nhân.

Chi tiêu của gia đình hoàng gia Thụy Điển hàng năm tiêu tốn khoảng 14 triệu tiền thuế của người dân. Điều này dẫn tới nhiều ý kiến chỉ trích của dân chúng.

Việc tước bỏ quyền lợi này đã được tính toán từ lâu và không gây nhiều xáo trộn trong Hoàng gia Bắc Âu này.

Vua Anh tước ngôi vị hoàng hậu vì ngoại tình

Chân dung hoàng hậu Caroline do hoạ sĩ James Lonsdale vẽ năm 1820 với nhẫn cưới trên tay
Chân dung hoàng hậu Caroline do hoạ sĩ James Lonsdale vẽ năm 1820 với nhẫn cưới trên tay

 Vua George IV của nước Anh lên ngôi năm 1820 nhưng không hòa thuận với vợ - Hoàng hậu Caroline. Ông quyết tâm tước ngôi vị hoàng hậu của bà.

George đưa Caroline ra tòa vì tội ngoại tình và tin rằng công chúng sẽ đứng về phía mình. Tuy nhiên, người dân Anh sau đó đã quay lưng lại với Vua George IV và đứng về phía Caroline.

MN

Vua Thái Lan hủy mọi tước hiệu của hoàng quý phi

Vua Thái Lan hủy mọi tước hiệu của hoàng quý phi

Hoàng quý phi bị "trừng phạt" vì không trung thành với quốc vương.