Mỹ đe dọa trừng phạt Iraq nếu không trả tiền cho các căn cứ quân sự

Ông Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với Iraq nếu trục xuất các binh sỹ Mỹ mà không trả tiền Mỹ đã chi cho căn cứ quân sự.

Căng thẳng ở Trung Đông leo thang mạnh vào tuần trước, sau khi ông Trump cho quân Mỹ không kích ở Baghdad, giết chết vị tướng hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani.

Ông Trump ra thông báo trước các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One: "Nếu họ yêu cầu chúng ta rời đi, chúng ta sẽ không làm điều đó một cách thân thiện, chúng ta sẽ buộc họ phải chịu các lệnh trừng phạt mà họ chưa từng thấy. Nó sẽ làm cho các lệnh trừng phạt của Iran chẳng là gì".

Ông khẳng định nước Mỹ đã đặt những căn cứ không quân đắt đỏ tại đây thậm chí là tiêu tốn hàng tỷ đồng của Mỹ từ rất lâu đời. Vì vậy ông yêu cầu đất nước này phải trả tiền nếu trục xuất các binh sỹ Mỹ. Theo ông, Mỹ sẵn sàng đặt quốc gia được cho là đồng minh trong cuộc chiến chống IS vào một tình thế còn nặng nề hơn so với Iran.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một sự kiện cho chiến dịch tranh cử ngày 3/1 tại Miami, Florida, Mỹ. Ảnh: Getty.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một sự kiện cho chiến dịch tranh cử ngày 3/1 tại Miami, Florida, Mỹ. Ảnh: Getty.

Trước đó, các nghị sĩ Iraq đã thông qua một nghị quyết không mang tính ràng buộc yêu cầu chính phủ nước này trục xuất các binh sỹ nước ngoài bằng cách hủy viện trợ quân sự từ liên minh do Mỹ đứng đầu, chỉ có một số binh sỹ được ở lại với mục đích huấn luyện.

Mỹ bày tỏ thất vọng về quyết định này. Theo Reuters, khoảng 5.000 lính Mỹ vẫn ở Iraq, hầu hết trong vai trò cố vấn.

  Quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt hiện diện quân sự nước ngoài. Ảnh: REUTERS

Quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt hiện diện quân sự nước ngoài. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump cũng từng đe dọa hủy hoại các điểm văn hóa Iran để đáp trả cuộc tấn công có thể xảy ra trong tương lai vì trả thù cho cái chết của Tư lệnh lực lượng Quds thuộc vệ binh cách mạng Iran trong cuộc không kích của Mỹ ở sân bay Baghdad (Iraq). Đồng thời cho rằng Iran đã giết chết binh sĩ Mỹ trong các cuộc tấn công liều chết và đây là cái cớ cho hành động tội phạm chiến tranh tiềm tàng - hủy hoại các di sản văn hóa của nước này.

Ngày 4/1, ông Trump lên tiếng khẳng định Mỹ hoàn toàn có quyền được động chạm đến các di sản văn hóa của Iran vì Iran từng giết, hành hạ và gây thương tật cho lính Mỹ thông qua hình thức đánh bom. Ông tuyên bố sẽ tấn công 52 di sản của Iran những nơi được coi là biểu tượng cho tinh thần của Iran. Chính những thông báo này đã nhận về vô số chỉ trích bởi nhiều người cho rằng tổng thống Mỹ đang hành động y hệt như những kẻ Hồi giáo trước đây khi cố tình phá hoại các di sản văn hóa có tầm quan trọng toàn cầu ở Syria và Iraq.

Thanh Mai

Tử vi hàng ngày 5/11 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 5/11 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 5/11/2021 của 12 cung hoàng đạo: Kim Ngưu tình cảm lãng mạn hài hòa, Bọ Cạp sự nghiệp có bước chuyển mình.