Mỹ tiếp tục tuyên bố ủng hộ các quốc gia bị Trung Quốc vi phạm chủ quyền trên biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo tuyên bố tại cuộc họp báo hôm nay, Mỹ sẽ ủng hộ các quốc gia bị Trung Quốc vi phạm lãnh hải trên biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo tuyên bố tại cuộc họp báo hôm nay (16/7 theo giờ Việt Nam), Mỹ sẽ ủng hộ các quốc gia bị Trung Quốc vi phạm lãnh hải trên biển Đông thông qua giải pháp ngoại giao, theo SCMP.

Mỹ sẽ hỗ trợ các quốc gia bị Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải, cũng như chống lại các yêu sách hàng hải phi pháp của Bắc Kinh, ông Pomp Pompeo cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo.
Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo.

Theo ông Pompeo, Mỹ sẽ cung cấp sự hỗ trợ dành cho các nước bị vi phạm chủ quyền trong các cơ chế đa phương ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) hay thông qua các hành động pháp lý (kiện Trung Quốc).

Ông cũng cho biết, Mỹ sẽ sử dụng tất cả các công cụ có thể để thực hiện cam kết này. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong chưa đầy 1 tuần, Mỹ đưa ra thông điệp cảnh báo rõ ràng tới Bắc Kinh về tham vọng biển Đông. Giới phân tích nhận xét rằng, thông điệp thứ hai là mạnh mẽ nhất từ trước tới nay.

Hồi đầu tuần này, Mỹ đã tuyên bố bác bỏ hầu hết yêu sách của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở Biển Đông. Bắc kinh lập tức đưa ra những lời chỉ trích, cho rằng lập trường của Mỹ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tuyên bố hôm thứ Hai được đánh giá là bước ngoặt quan trọng của Mỹ trên vấn đề tranh chấp biển Đông . Khi bác bỏ các yêu sách phi pháp của Trung Quốc, Mỹ đã thay đổi chính sách “không đứng về bên nào” trong tranh chấp biển Đông như từng nhiều lần tuyên bố trước đây.

Mỹ từ lâu đã phản đối các yêu sách lãnh thổ mở rộng của Trung Quốc trên Biển Đông. Cường quốc số một thế giới liên tục cử tàu chiến qua tuyến đường thủy chiến lược này với lý do “bảo vệ tự do hàng hải” để thách thức Trung Quốc.

Trước động thái ngoại giao của Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm thứ Tư cho biết, Việt Nam hoan nghênh mọi quan điểm về biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở biển Đông là khát vọng và mục tiêu chung của các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng vừa cho biết, quốc gia này sẽ tiếp tục lập trường nhất quán ủng hộ mạnh mẽ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Năm 2016, trong vụ Philippines kiện Trung Quốc, Tòa Trọng tài Thường trực tại Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết bác bỏ các yêu sách lãnh thổ phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương