Năm 2020, bùng nổ phong cách biophilic trong thiết kế nhà ở

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng hầu hết mọi người đều cảm thấy tốt hơn khi tiếp xúc với thiên nhiên, mang đến sự thanh thản và hạnh phúc.

Thiết kế Biophilic là gì?

Thiết kế Biophilic - tạm hiểu là thiết kế xanh, là một ý tưởng sáng tạo mới cho những nơi chúng ta sống, làm việc và học tập. Chúng ta cần một môi trường gần gũi với thiên nhiên và về cơ bản nó phải là những thiết kế hiện đại, đi cùng xu hướng.

Nhưng trên thực tế chúng ta thường thiết kế những thành phố và các vùng ngoại ô của mình bằng những cách tất cả chỉ làm hủy hoại môi trường và mang chúng ta xa dần thiên nhiên. Mặc dù phong cách này đã được ứng dụng trước đây nhưng nó chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục trở thành xu hướng thiết kế nội thất 2020. 

Năm 2020, bùng nổ phong cách biophilic trong thiết kế nhà ở

Các vật liệu như gỗ, đá… là những những vật liệu tuyệt vời nhằm đưa thế giới tự nhiên vào trong ngôi nhà của bạn. Và đặc trưng cho phong cách này là một kiểu trang trí vô cùng đặc biệt: “khu vườn thẳng đứng” hoặc được treo lên trần nhà. Một nghiên cứu thực tế cho thấy số lượng người tìm kiếm màu xanh lá cây để trang trí cho sàn và trần nhà đã tăng lên 287%. Một khu vườn nhỏ sẽ làm tăng thêm vẻ đẹp và sự tinh tế cho bất kỳ không gian nào.

Biophilic mang đến sự tối giản cho thiết kế nhà ở

Thiết kế tối giản từ Biophilic đã xuất hiện từ những năm trước đây và dễ dàng nhận ra rằng nó đang ngày càng phổ biến và có thể trở thành phong cách thiết kế nội thất 2020 nổi bật. Phong cách tối giản là phong cách sử dụng những đường nét đơn giản, ít chi tiết, giảm thiểu tối đa số lượng đồ nội thất trong nhà. 

Năm 2020, bùng nổ phong cách biophilic trong thiết kế nhà ở

Hiện nay các nước ở Châu Âu rất ưa chuộng phong cách này. Còn ở châu Á, Nhật Bản là nước nổi tiếng nhất và thể hiện phong cách này một cách tinh tế nhất. Với mật độ dân số ngày càng tăng kéo theo nhịp độ cuộc sống cũng tăng nên nhu cầu về một không gian thoáng hơn có lẽ đang trở thành xu hướng.

Biophilic tạo nên từ organic

Organic không chỉ được định nghĩa trong ngành thực phẩm, ngày nay organic đã lấn sang lĩnh vực thiết kế nội thất và trở thành một phong cách nghệ thuật được rất nhiều kiến trúc sư ưu ái và rất có thể trở thành phong cách thiết kế nội thất 2020 được ưa thích nhất. 

Năm 2020, bùng nổ phong cách biophilic trong thiết kế nhà ở

Đây được xem là phong cách tổng hợp hài hòa giữa không gian sống cùng với thiên nhiên bằng cách kết hợp các vị trí, kết cấu để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật thống nhất. Bản chất của phong cách này là biến các thiết kế nội thất nhân tạo trở thành tự nhiên. 

Phong cách organic thiên về tương lai, điểm nhấn chính là những đường cong, elip, những gợn sóng tự nhiên. Và với công nghệ in 3D ngày càng phát triển, thiết kế organic cũng vì thế mà trở nên dễ dàng để mô phỏng hơn. 

Thẩm mỹ công nghệ góp phần tạo nên Biophilic

Năm 2020, bùng nổ phong cách biophilic trong thiết kế nhà ở

Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà công nghệ đang có những bước tiến vượt bậc. Internet ngày càng được mở rộng nhằm kết nối mọi người lại với nhau. Xu hướng thẩm mỹ thiên về kỹ thuật số, VR, AI hay robot đang dần xuất hiện.

Con người hiển nhiên cũng yêu thích công nghệ cùng với những tiềm năng của nó. Chính vì thế khi nói đến xu hướng thiết kế nội thất 2020 thì không thể không nhắc đến thẩm mỹ công nghệ. Và khả năng rất cao là trong tương lai mỗi gia đình đều sở hữu ít nhất 1 con robot.

Biophilic có sự giao thoa giữa nhiều phong cách

Năm 2020 được dự đoán sẽ là một năm của cuộc cách mạng lĩnh vực thiết kế nội thất. Đã qua rồi những kiểu phong cách Bắc Âu hay Scandinavian. Năm tới mọi người sẽ không còn phải quyết định một phong cách thích nhất để trang trí cho ngôi nhà của mình. Việc này sẽ nhường chỗ cho sự kết hợp của nhiều phong cách khác nhau cùng tồn tại trong một không gian hoặc có thể sử dụng cho nhiều căn phòng khác nhau. 

Năm 2020, bùng nổ phong cách biophilic trong thiết kế nhà ở

Kết hợp nhiều phong cách khác nhau sẽ tạo ra một không gian đặc biệt mà bạn khó có thể bắt gặp nó ở bất kỳ nơi nào khác. Bạn có thể thử với bất kỳ kiểu kết hợp nào. Khi đó mỗi không gian đều sẽ là một tác phẩm nghệ thuật có sự liên đới với không gian xanh từ Biophilic.

Sự kết hợp này được dự đoán là một trong những phong cách thiết kế nội thất 2020 có xu hướng lan tỏa một cách mạnh mẽ nhất.

Những vật liệu trong thiết kế Biophilic thường dùng

Vật liệu humble 

Năm 2020, bùng nổ phong cách biophilic trong thiết kế nhà ở

Vật liệu humble được xem là những loại vật liệu có giá thành rẻ như: tre, gỗ dán hay đất nung… sẽ được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết trong những năm tới. Xu hướng wabi - sabi cũng đang dần quay trở lại. Ngày càng có nhiều nước phương Tây được truyền cảm hứng từ văn hóa Nhật Bản. 

Đá cẩm thạch

Năm 2020, bùng nổ phong cách biophilic trong thiết kế nhà ở

Đá cẩm thạch vẫn luôn là một loại vật liệu cao quý, với các đường vân nổi bật cùng với những hoa văn và màu sắc đa dạng. Bạn sẽ luôn có thể tìm thấy một tấm đá cẩm thạch phù hợp cho không gian sống của mình. 

Ngoài ra đá cẩm thạch còn có thể làm tăng giá trị cho ngôi nhà của bạn. Hiện nay có những thương hiệu nổi tiếng về đá cẩm thạch trên thế giới như: Alimonti Milano, Salvatori, The Manzoni… 

Tấm thảm lót

Năm 2020, bùng nổ phong cách biophilic trong thiết kế nhà ở

Những tấm thảm đã xuất hiện ở khắp mọi nơi trong tuần lễ thiết kế Milan 2019. Không những xuất hiện dưới sàn mà nó còn xuất hiện ở cả trên tường và trần nhà, trông thật mềm mại và ấm cúng. 

Mặc dù những tấm thảm lót đã xuất hiện từ rất lâu nhưng với sự xuất hiện ở những bề mặt khác trong nhà sẽ làm tấm thảm trở nên tinh tế hơn rất nhiều. Hầu như các nhà thiết kế tham dự tuần lễ thiết kế Milan 2019 đều đưa ra nhận định tấm thảm lót sẽ là một vật liệu đón đầu xu hướng thiết kế nội thất 2020.

Tấm phủ tường 3D

Năm 2020, bùng nổ phong cách biophilic trong thiết kế nhà ở

Những tấm phủ tường đã xuất hiện từ những năm đầu của thập niên 80. Nhưng mới đây nó đã quay lại với một hình thức mới: tấm phủ tường 3D. Đây là một loại vật liệu trang trí mới có chất lượng rất cao và mang đầy tính nghệ thuật. 

Những tấm phủ tường 3D có thể tạo hiệu ứng 3D dễ dàng với ánh sáng, vô cùng đơn giản và sáng tạo. Xu hướng này sẽ đem lại cho gia đình bạn một không gian sang trọng một nét nghệ thuật độc đáo và khác biệt.

DƯƠNG THỤY(t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương