Nam thanh niên Việt Nam bị đổ "mồ hôi máu"

GS Khang phân tích, hiện tượng mồ hôi máu, tên khoa học là hematohidrosis, xuất hiện khi con người gặp phải những sang chấn tâm lý lớn.

Một nam thanh niên 24 tuổi bị đổ mồ hôi có màu đỏ nhạt, áo trắng hay dép trắng sau một thời gian mặc cũng bị chuyển đỏ. Người này đã đến nhiều nơi để thăm khám nhưng chưa tìm ra được bệnh. 

Cho đến khi gặp GS.TS Trần Hậu Khang, Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, hiện tượng này đã được lý giải. GS Khang cho biết: "Hiện tượng mà nam thanh niên này gặp phải được gọi là "mồ hôi máu". Đây là hiện tượng cực hiếm và trước đó chưa từng được ghi nhận tại Việt Nam. Hiện tại, trên thế giới chỉ có khoảng gần 200 ca được báo cáo trên y văn".

  Mồ hôi của bệnh nhân thường xuất hiện kèm các vết màu đỏ

Mồ hôi của bệnh nhân thường xuất hiện kèm các vết màu đỏ

Theo GS Khang, bệnh mồ hôi máu có tên khoa học là hematohidrosis, xuất hiện khi con người gặp phải những sang chấn tâm lý lớn hoặc stress quá nặng nề, khiến mao mạch ở da dãn ra, các hồng cầu đi vào ống tuyến mồ hôi rồi trộn lẫn vào mồ hôi thoát ra ngoài. Như trong trường hợp của bệnh nhân này, trước khi xuất hiện mồ hôi máu thường xuyên bị mất ngủ, căng thẳng. 

Bệnh nhân được xét nghiệm đặc hiệu tìm hồng cầu trong mồ hôi, đồng thời được sinh thiết da để phân tích hình ảnh giải phẫu bệnh lý.

"2 xét nghiệm này là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán hiện tượng mồ hôi máu. Kết quả sau đó đã khẳng định chắc chắn 100% bệnh nhân mắc phải hiện tượng này", GS Khang nhấn mạnh.

Bệnh nhân được điều trị tư vấn về tâm lý để giải tỏa căng thẳng, sau đó là dùng các thuốc an thần, áp dụng các biện pháp thư giãn. Áp dụng phác đồ điều trị này, sau một tháng hiện tượng giảm nhưng sau một hời gian sau, hiện tượng này lại tái phát.

"Trong năm đầu tiên, tôi kiểm tra bệnh nhân 2 tháng/lần, sang năm thứ hai tần suất giảm đi chỉ còn 3 tháng/lần và đến nay là năm thứ ba là 6 tháng/lần. Hiện tượng ra mồ hôi máu chỉ bị tái phát trong năm đầu tiên và cho đến nay chưa xuất hiện trở lại. Có thể khẳng định là bệnh đã khỏi hoàn toàn", GS Khang cho hay.

GS Khang cho biết việc bệnh nhân ổn định được tâm lý là lý do chính khiến hiện tượng mồ hôi máu biến mất. Các trường hợp xuất hiện mồ hôi máu mà y văn thế giới đã ghi nhận thường ở những đối tượng như: tử tù trước khi ra pháp trường, người mất người thân gặp stress nặng…

GS Khang cho biết, những người gặp phải hiện tượng mồ hôi máu thường sẽ bị stress trầm trọng hơn ban đầu vì hoang mang khi cơ thể có triệu chứng lạ. Do đó, bệnh nhân cần được thăm khám để nhận được sự tư vấn, điều trị kịp thời của bác sĩ.

Thanh Mai

Hà Nội: Thang máy rơi tự do từ tầng 5 khiến hai người bị thương

Hà Nội: Thang máy rơi tự do từ tầng 5 khiến hai người bị thương

Sau khi xảy ra sự việc, UBND Q.Cầu Giấy đã triển khai rà soát, thống kê lại tất cả các tòa nhà có hệ thống thang máy cũ.