Nạn phân biệt chủng tộc lan truyền ở nhiều nước phương Tây trong đại dịch Covid-19 gây phẫn nộ

Llàn sóng "phân biệt châu Á" mùa Covid-19 hiện đang nhận về vô số chỉ trích của cộng đồng mạng.

Mới đây, trên trang Facebook và Instagram chính thức của trường Sint-Paulus Campus College Waregem (Bỉ) đã đăng tải hình ảnh 19 học sinh mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc, đội nón và giơ tấm biển có dòng chữ "Corona time" (Thời của corona). Ngoài ra họ còn dùng tay kéo hai khóe mắt như với ý giễu cợt, xúc phạm người châu Á.

Hình ảnh do trường Sint-Paulus Campus College Waregem (Bỉ) đăng tải đang gây xôn xao. 
Hình ảnh do trường Sint-Paulus Campus College Waregem (Bỉ) đăng tải đang gây xôn xao. 

Ngay sau khi bức ảnh này đăng tải đã được một người trong nhóm cộng đồng chống phân biệt chủng tộc châu Á ở Hà Lan chụp lại màn hình và đăng lên Instagram. Bài viết lập tức thu hút sự chú ý và nhận về vô số chỉ trích gay gắt. Trường Sint-Paulus Campus College Waregem đã phải gỡ hình ảnh trên nhưng không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. Tài khoản Facebook và Instagram chính thức của trường Sint-Paulus Campus College Waregem cũng phải tạm đóng.

Broodje Kaas Met Sambal, người thuộc nhóm cộng đồng chống phân biệt chủng tộc châu Á ở Hà Lan cho rằng, đây là một trường học và là một tổ chức giáo dục, mọi hành động của họ đều có ảnh hưởng không nhỏ đến các em học sinh. Việc làm phân biệt chủng tộc vừa quả thực sự vô trách nhiệm, cần phải xử lý nghiêm.

Nhiếp ảnh gia gốc châu Á, Rui Jun Luong đang sống ở Hà Lan đã chia sẻ lại bài viết và nói rằng: "Không thể tin được, một trường học với khẩu hiệu: Trái tim ấm áp, cái nhìn tươi mới, tâm trí cởi mở lại có thể đăng tải hình ảnh như vậy". Luong cũng cho biết dù nhà trường đã liên hệ anh và nhờ gỡ bài viết nhưng anh cho rằng không thể coi đây là trò đùa, hành động phân biệt chủng tộc này rất đáng lên án.

Một số khác lại cho rằng đây chỉ là một cách để nâng cao nhận thức của cộng đồng về Covid-19.

Hành động coi thường và phân biệt chủng tộc này không phải là duy nhất. Ngày 5/3 vừa qua, diễn viên người Mỹ gốc Hoa Celia Au đã đăng tải đoạn video người đàn ông châu Á bị người da đen kỳ thị. Cụ thể người đàn ông châu Á đứng im lặng ở cửa của tàu, nhưng người kia lại liên tục đi lại tỏ vẻ khó chịu, sau đó còn dùng bình màu tím xịt về phía trước, theo một số bài báo thì đây là chai xịt khử mùi và kháng khuẩn. Bài viết đã thu hút gần 1,6 triệu lượt xem trên Twitter sau một tuần đăng tải.

Nạn kỳ thị, phân biệt chủng tộc vì dịch Covid-19 gần đây luôn khiến cộng đồng mạng bức. Hiện nay, Facebook, Instagram, Google, YouTube đều đang cố gắng hạn chế sự lan truyền những nội dung sai lệch liên quan đến dịch bệnh. 

Thanh Mai

Giá cao su thế giới tăng mạnh ở các kỳ dài hạn

Giá cao su thế giới tăng mạnh ở các kỳ dài hạn

Giá cao su thế giới hôm nay 11/3 tăng mạnh ở các kỳ dài hạn, sàn SHFE Thượng Hải có mức tăng khả quan hơn sàn TOCOM Nhật Bản.