Narki là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm 2019

Theo dự báo trong 24 giờ tới, bão Nakri ít di chuyển sau đó có khả năng dổi hướng vào nam Trung Bộ và tiếp tục mạnh dần lên.

Rạng sáng 7/11, tâm bão số 6 (tên quốc tế là Nakri) cách đảo Song Tử Tây khoảng 340 km về phía đông bắc. Lúc 4h, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 9, giật cấp 11.

Trong 24 giờ tới, bão được dự báo di chuyển theo hướng đông, sau đó đổi hướng, đi chậm về phía tây với vận tốc 5 km/h và có khả năng mạnh lên. Sáng 8/11, tâm bão có thể cách đảo Song Tử Tây 320 km về phía đông bắc, sức gió mạnh lên cấp 10, giật cấp 12.

Sáng 10/11, tâm bão được dự báo cách đất liền các tỉnh Quảng Ngãi - Khánh Hòa 280 km về phía đông. Lúc này, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm giảm xuống cấp 10-11, giật cấp 13.

  Đường đi của bão Nakri theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 16h ngày 6/11. Ảnh: NCHMF

Đường đi của bão Nakri theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 16h ngày 6/11. Ảnh: NCHMF

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ông Mai Văn Khiêm cho biết, bão Nakri có nhiều điều kiện tạo động lực để tích tụ năng lượng và mạnh lên.

Trong hôm nay, các tỉnh phía Bắc sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng tới vùng núi phía Bắc, sự kết hợp của không khí lạnh phía Bắc và bão số 6 ở phía Nam tạo ra gió Đông Bắc rất mạnh ở rìa phía Bắc của cơn bão, khiến bão Nakri tăng cấp nhanh từ ngày 7/11. Đến ngày 9 và 10/11 (thứ bảy và chủ nhật), bão sẽ mạnh lên cấp 11 – 12. Nếu đạt cấp 11 hoặc 12, bão số 6 - Nakri sẽ là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm trên Biển Đông.

Cũng theo ông Khiêm, bão đạt cấp mạnh nhất khi không khí lạnh còn xa, khi tiến vào vùng biển ngoài khơi Nam Trung Bộ, kết hợp với vùng biển lạnh và không khí khí lạnh trước đó, bão sẽ suy yếu cấp 2 và 3.

Tại các tỉnh Thừa Thiên huế đến Phú Yên sẽ có mưa to, chủ yếu vào ngày 9 đến 11/11/2019. Từ đêm 11/11 mưa vẫn còn ở các khu vực Trung Bộ nhưng cường độ giảm rõ rệt.

Theo cơ quan Khí tượng của Nhật và Hong Kong, tâm bão sẽ trong vùng biển giữa Tuy Hòa và thị xã sông Cầu của Phú Yên, tuy nhiên tốc độ gió chưa xác định, dao động từ 92 km/h  đến 129 km/h sau đó di chuyển lên Pleiku và suy yếu thành áp thấp tại Campuchi.

Đài Hải quân Mỹ nhận định, bão đạt tốc độ gió tối đa 110 km/h vào ngày 7 và 8/11, sau đó suy yếu. Khi vào vùng biển miền Trung, bão có tốc độ gió mạnh nhất 74 km/h.

Trước tình hình cơn bão số 6 di chuyển, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, Khánh Hòa cho biết, bão sẽ gây ra thời tiết xấu và biển động, chính vì vậy các hơn 100 tàu đánh cá và cư dân Quãng Ngãi, Phú Yên… cần tìm chỗ tránh trú. Một số thuyền viên đã vào được khu dân cứ và được hướng dẫn sơ cứu tạm thời. "Các đảo trên huyện Trường Sa chưa tiếp nhận tàu nước ngoài vào tránh bão, nhưng có tàu nhờ hỗ trợ sẽ sẵn sàng ứng cứu", ông Hải nói.

Narki là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm 2019

Về hoạt động phòng chống bão đã triển khai: Kiên cố nhà cửa, cắt tỉa cây cối, chuẩn bị tủ thuốc y tế, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tỉnh Quãng Ngãi, hiện có 6 tài đánh cá hoạt động vùng biển bị ảnh hưởng đang tạm trú tại đảo Luzon, Philippines. Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao có biện pháp hỗ trợ.

Từ đầu năm đến nay, các cơn bão trên Biển Đông có sức gió cấp 9 trở xuống. Trong đó, bão Matmo (số 5) đổ bộ vào Bình Định, Phú Yên tối 30/10 gây thiệt hại nặng nhất. Với sức gió mạnh nhất 90 km/h (cấp 9), giật cấp 11, bão đã làm hàng nghìn cây xanh ngã, nhiều nhà bị sập, một triệu hộ dân mất điện... 

Thanh Mai

Tử vi thứ 5 ngày 7/11/2019 về tình yêu của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương không thể bình tĩnh, Bảo Bình có sự thay đổi

Tử vi thứ 5 ngày 7/11/2019 về tình yêu của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương không thể bình tĩnh, Bảo Bình có sự thay đổi

Tử vi thứ 5 ngày 7/11/2019 về tình yêu của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư xua tan căng thẳng bằng một cuộc hẹn, Ma Kết giữ một tâm trạng tuyệt vời.