Nền kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại đến 500 tỷ USD vì virus corona

Đây là nhận định của bà Victoria Perskaya, Giám đốc Viện nghiên cứu quan hệ kinh tế quốc tế tại Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga.

Theo Sputnik đầu tháng 2, Goldman Sachs dự đoán tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2020 sẽ chậm lại do sự lây lan của COVID-19 từ 0,1-2% và lên tới 3,25%. Theo Goldman Sachs, trong quý I năm nay, thiệt hại do COVID-19 sẽ là đáng kể nhất và không thể bù lại đầy đủ trong quý II.

Phát biểu tại cuộc thảo luận bàn tròn tại MIA "Rossiya segodnya", bà Perskaya phân tích: "Theo tôi, những dự báo này có phần lạc quan vì chúng được đưa ra vào đầu tháng 2. Không ai nghĩ rằng dịch bệnh sẽ kéo dài hơn ngoài tháng 1 hoặc tháng 2... Những tổn thất chung, theo những tính toán khác nhau của chúng tôi, có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu. Nếu dịch bệnh như các đối tác Trung Quốc thông báo, sẽ giảm vào cuối tháng 2 - đầu tháng 3, và sẽ có một khoảng thời gian cách ly vào tháng 3- tháng 4, sẽ là bốn tháng, thì tổng thiệt hại có thể lên tới 200-500 tỷ USD".

Bà lưu ý, du lịch sẽ là ngành hứng chịu thiệt hại lớn nhất.

  Chiến dịch ngăn chăn virus corona lây lan của Trung Quốc đang làm dấy lên mối lo ngại về tác động đối với nền kinh tế số hai thế giới, khi các nhà máy đóng cửa và hàng triệu người tiêu dùng vẫn ở nhà. Ảnh: AFP

Chiến dịch ngăn chăn virus corona lây lan của Trung Quốc đang làm dấy lên mối lo ngại về tác động đối với nền kinh tế số hai thế giới, khi các nhà máy đóng cửa và hàng triệu người tiêu dùng vẫn ở nhà. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 19/2 cho biết tác động của bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus corona gây ra đối với nền kinh tế sẽ là hạn chế vì dịch bệnh đã không thay đổi các nguyên tắc kinh tế cơ bản của nước này.

PBOC cho biết ngân hàng này sẽ hỗ trợ nỗ lực chống virus bằng cách nới lỏng tín dụng, trong đó có việc cung cấp các khoản vay hoặc lãi suất ưu đãi cho các công ty tham gia kiểm soát dịch bệnh. Trong báo cáo thực hiện chính sách tiền tệ quý thứ 4, PBOC nói thêm rằng ngân hàng này cũng sẽ giữ sự ổn định của đồng Nhân dân tệ và duy trì chính sách tiền tệ thận trọng để đảm bảo sự bền vững tài chính.

Theo SCMP, chính quyền các tỉnh tại các trung tâm sản xuất phía đông của Trung Quốc đã bắt đầu sắp xếp các phương tiện vận tải để đưa công nhân trở lại nhà máy khi để tái khởi động sản xuất bị đình trệ do sự bùng phát của virus corona. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang bị thiếu công nhân trầm trọng.

Ít nhất gần 300 triệu lao động nhập cư đã không trở lại công việc của họ kể từ thứ Sáu tuần trước, theo ước tính từ Bộ giao thông vận tải Trung Quốc. Giao thông hành khách cũng không tăng, chỉ có 13 triệu người được ghi nhận trên đường bộ, đường sắt và máy bay của Trung Quốc vào thứ Ba, một phần năm của khối lượng so với một năm trước.

Chính quyền ở nhiều nơi ở Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp ngăn chặn sâu rộng sự lây lan của virus corona, đã giết chết hơn 2.000 người và lây nhiễm hàng chục ngàn người ở lục địa.

Cập nhật tình hình dịch virus corona trên thế giới, tính đến 23h ngày 19/2.
Cập nhật tình hình dịch virus corona trên thế giới, tính đến 23h ngày 19/2.

Vì virus corona mới đã lây lan từ trung tâm thành phố Vũ Hán, các nhà chức trách trên khắp đất nước đã áp đặt các quy định hạn chế về giao thông, hạn chế giờ làm việc và khóa chặt các thành phố với hàng chục triệu người.

Foxconn, nhà sản xuất iPhone chính của Apple tại thành phố Trịnh Châu, sẽ thưởng 3.000 nhân dân tệ (430 USD) cho công nhân nhập cư từ tỉnh Hà Nam, nếu họ quay trở lại nhà máy vào cuối tháng. 

Các chỉ số kinh tế cũng đã chỉ ra mức độ thấp của sản xuất gây khó khăn cho nền kinh tế Trung Quốc. Tiêu thụ than hàng ngày của sáu nhóm sản xuất điện lớn giảm 10% so với một năm trước trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 2, theo trang web công nghiệp yimei180.com.

Các nhà phân tích của Haitong Securities cho biết vào Chủ nhật rằng dữ liệu về lưu lượng hành khách và mức tiêu thụ than cho sản xuất điện cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không còn hoạt động nữa.

Chứng khoán Minsheng cho biết gần đây, chỉ có hai phần ba năng lực công nghiệp của Trung Quốc được ước tính sẽ hoạt động vào cuối tháng này, cho thấy sự bùng phát của coronavirus có thể có nhiều tác động lớn hơn đến nền kinh tế hơn dự kiến.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương