Sợ biến thể Omicron, người Mỹ xếp hàng để tiêm vaccine ngừa COVID-19

Người Mỹ đang xếp hàng để tiêm các liều vaccine COVID-19 tăng cường với tốc độ kỷ lục, với lo ngại về biến thể Omicron, chính phủ Mỹ cho biết hôm 7/12.

Theo Reuters, trung bình mỗi ngày có khoảng 1 triệu người dân Mỹ đi tiêm vào tuần trước, tỷ lệ cao nhất kể từ khi các cơ quan quản lý Mỹ chấp thuận tiêm bổ sung cho một số người lớn vào tháng 9/2021.

Điều phối viên phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng, ông Jeff Zient cho biết hôm 7/12, khoảng 55% người trên 65 tuổi đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường đã đi tiêm, ông Jeff Zient nói rằng, tổng cộng trong tuần trước đã có 12,5 triệu liều vaccine được tiêm trên toàn nước Mỹ, là tỉ lệ cao nhất kể từ tháng 5/2021. 

Các cơ quan quản lý của Mỹ đã mở rộng để những người đủ điều kiện tiêm vaccine tăng cường cho tất cả người lớn vào giữa tháng 11.

untitled.png

Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho thấy, khoảng 47 triệu người ở Mỹ hiện đã được tiêm phòng nhắc lại, gần một phần tư tổng số người lớn được tiêm phòng đầy đủ ở nước này.

Gần 10 triệu người trong số đó đã tiêm phòng thêm kể từ kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, khi Nam Phi báo cáo rằng họ đã tìm thấy biến thể Omicron đột biến cao, gây ra cảnh báo toàn cầu về sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng.

Mức tăng này thể hiện mức tăng 12,5% so với mức tăng trước kỳ nghỉ lễ.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ William Schaffner, cho biết tin tức về biến thể này, mong muốn được đoàn tụ với gia đình trong kỳ nghỉ đông và thông điệp về sức khỏe cộng đồng đã thúc đẩy nhu cầu về thuốc tăng cường sức khỏe.

"Tôi chắc chắn được khuyến khích và nếu tỷ lệ đó tiếp tục, tôi sẽ rất, rất hài lòng", Schaffner, giám đốc y tế của Quỹ Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm cho biết.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch đối phó với các biến thể COVID-19

Theo kế hoạch do Tổng thống Biden công bố, Mỹ sẽ mở rộng việc xét nghiệm tại nhà, thắt chặt quy định xét nghiệm với du khách quốc tế cũng như nỗ lực khuyến khích người dân tiêm vaccine và tiêm mũi tăng cường.

tiem-vaccine-my-16389222206181981168258.jpg
Biển chỉ dẫn tiêm vắc xin COVID-19 tại một trạm tiêm lưu động của New York - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu tại Viện Y tế quốc gia, Tổng thống Joe Biden tái khẳng định, các biến thể mới là "nguyên nhân gây lo ngại nhưng không gây hoảng sợ", đồng thời cam kết sẽ phản ứng với các biến thể bằng khoa học và tốc độ, chứ không phải sự hỗn loạn và nhầm lẫn.

Ông Biden cho rằng, kế hoạch mà ông công bố là kế hoạch đoàn kết người dân Mỹ. Theo chính sách mới được công bố và có hiệu lực trong tuần tới, du khách quốc tế tới Mỹ phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 24 giờ trước khi lên máy bay, thay vì 3 ngày như chính sách hiện nay.

Những người Mỹ có bảo hiểm y tế tư nhân sẽ được hoàn tiền cho các xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 tại nhà. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Lao động và Kho bạc sẽ ban hành hướng dẫn trước ngày 15/1/2022 về quy định mới này.

Ngoài ra, trong bài phát biểu, Tổng thống Biden cũng cảnh báo người dân về sự gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong mùa đông này, kêu gọi người dân đủ điều kiện để đi tiêm mũi tăng cường cũng như các công ty tư nhân cho phép người lao động được nghỉ và vẫn nhận lương để đi tiêm mũi nhắc lại.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương