iOS tăng trưởng mạnh, Android vẫn thống trị thị trường toàn cầu

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Stockapp, IOS của Apple đã tăng trưởng không ngừng trong những năm qua và lấy thêm nhiều người dùng Android. Tuy nhiên, hệ điều hành của Google vẫn chiếm ưu thế thị trường.

Năm 2018, Android có thị phần 77,32%. Đến năm 2022, ước tính khoảng 69,74% tất cả các thiết bị trên thế giới chạy Android. Đó việc giảm gần 8% giảm sau 4 năm. Ngược lại, iOS đã tăng từ 19,4% đến 25,49% trong suốt cùng kỳ.

android-ios-share.jpg

Có thể có nhiều lý do đằng sau điều này, nhưng điều rõ nhất là Apple đã mở rộng đáng kể thiết bị iPhone và iPad của mình. Công ty đã phát hành 4 sản phẩm iPhone trong mỗi năm qua, thay vì 2-3 dòng máy trước đó. Apple dần phủ rộng hơn sản phẩm trên các phân khúc quanh mức 500 – 1000 USD, giúp khách hàng lựa chọn dễ dàng hơn.

Bù lại, Android vẫn có thị phần cực lớn, với lý do vô cùng quen thuộc: Chỉ các thiết bị Apple mới có iOS, trong khi Android có thể được triển khai trên các thiết bị khác nhau, không chỉ là điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Mặc dù những nỗ lực của Apple về việc mở rộng danh mục của thiết bị iOS, Android vẫn là ông vua thị phần với việc rải đều từ phân khúc giá cực rẻ đến máy cao cấp.

Thị phần tại từng khu vực cũng khác nhau theo điều kiện kinh tế và sở thích của khách hàng. Khu vực Nam Mỹ và Châu Phi chỉ có 10% thiết bị chạy iOS. Ngược lại, ở Bắc Mỹ, Apple đang chiếm hơn một nửa thị phần.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương