Nếu không tạo được vắc xin phòng Covid-19, chúng ta sẽ phải đối mặt với điều gì?

Theo các chuyên gia, nếu không có vắc xin, nhiều khả năng sẽ xảy ra làn sóng đại dịch thứ hai.

Cuộc chạy đua nghiên cứu vaccine phòng Covid-19 vẫn đang được đẩy mạnh.  Một số chuyên gia cho rằng có thể mất đến 2 năm mới có thể hoàn chỉnh vắc xin Covid-19. Tuy nhiên nếu không tạo ra được vắc xin, chuyện gì sẽ xảy ra?

Theo tiến sĩ Jeff Kwong, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Toronto (Canada),nếu muốn đại dịch kết thúc thì cần phải có một tỷ lệ dân số nhiễm bệnh và khỏi bệnh. Những người này sẽ có kháng thể và miễn dịch tự nhiên trước Covid-19, sau đó là đạt tới trạng thái miễn dịch cộng đồng. 

Nếu không tạo được vắc xin phòng Covid-19, chúng ta sẽ phải đối mặt với điều gì?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo lắng trước việc đến nay vẫn không có bằng chứng cho thấy Covid-19 có đủ kháng thể để ngăn tái nhiễm. 

Giáo sư vi sinh David Kelvin tại Đại học Dalhouse cho biết nếu chưa có vắc xin trong thời gian tới, những làn sóng nhiễm Covid-19 mới sẽ xuất hiện, bệnh nhân sẽ là những người chưa nhiễm. Nếu không có vắc xin thì thuốc kháng virus sẽ bảo vệ chúng ta, vì nó có khả năng hạn chế lây nhiễm và kiểm soát sự phát triển của virus. 

Ai cũng mong muốn sớm tại ra được vắc xin Covid-19, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn có bằng chứng nào cho thấy vắc xin sẽ giúp con người miễn dịch hoàn toàn trước Covid-19. 

Một trong những khó khăn mà các nhà khoa học phải đối mặt khi phát triển vắc xin chống Covid-19 là không phải lúc nào người được tiêm cũng có phản ứng miễn dịch mạnh như các loại virus gây bệnh khác như sởi, quai bị hay cúm.

Nghĩa là vắc xin có thể cần tiêm nhắc lại hoặc tiêm trong các năm tiếp theo. Theo các nhà nghiên cứu, có thể du đã tiêm vắc xin thì vẫn phải duy trì các biện pháp phòng dịch. 

Thanh Mai

Những loại vắc xin, thuốc có triển vọng diệt virus Covid-19?

Những loại vắc xin, thuốc có triển vọng diệt virus Covid-19?

2 nhà khoa học Việt Nam ở Mỹ đã liệt kê các loại thuốc có triển vọng điều trị vắc xin bao gồm sản phẩm sẵn có và sản phẩm mới.