Nga công bố video ghi lại công đoạn sản xuất vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên trong nhà máy Binnopharm

Truyền thông Nga đã cho công bố một đoạn video ghi lại trong nhà máy Binnopharm, tiết lộ công đoạn sản xuất vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên.

Ngày 11/8, Tổng thống Vladimir Putin thông báo nước Nga đã đăng ký vắc xin phòng dịch Covid-19, tên là Sputnik V do Viện Nghiên cứu Gamaleya hợp tác cùng Bộ Quốc phòng Nga điều chế. Đây cũng là vắc xin virus corona đầu tiên của thế giới.

Việc sản xuất loại vắc xin này được tiến hành tại nhà máy dược phẩm Binnopharm của công ty AFK Sistema. Theo các chuyên gia, nhà máy có thể đáp ứng 1,5 triệu liều mỗi năm. Dự kiến, tổng cộng sẽ có khoảng 500 triệu liều Sputnik V được sản xuất trong vòng 12 tháng tới.

Truyền thông Nga cũng đã công bố đoạn video ghi lại công đoạn sản xuất những liều vaccine đầu tiên phòng Covid-19 tại Binnopharm. 

Nga công bố video ghi lại công đoạn sản xuất vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên trong nhà máy Binnopharm

Vắc xin Sputnik V sẽ bao gồm 2 liều, lần lượt tiêm vào cơ thể trong vòng 3 tuần, có thể bảo vệ một người khỏi virus SARS-CoV-2 trong vòng 2 năm. Đây là loại vắc xin vector - sử dụng một virus khác yếu hơn, mang theo các đoạn mã ADN cần thiết để kích hoạt phản ứng từ hệ miễn dịch. Loại virus được sử dụng trong vaccine là virus adeno - chủng gây cảm cúm thông thường.

Video sản xuất những liều vaccine Covid-19 đầu tiên của nhân loại trong nhà máy dược phẩm Binnopharm Nga

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Mikhail Murashko, việc tiêm chủng hàng loạt có thể tiến hành từ tháng 10 năm nay, ưu tiên tiêm phòng cho những người thuộc nhóm "rủi ro cao" - như công nhân viên y tế trong tháng 8. 

Theo Reuters, Denis Logunov - Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Gamaleya đã tiết lộ rằng việc tốc độ điều chế vắc xin Sputnik V được rút ngắn là nhờ các ứng dụng từ công trình nghiên cứu liên quan đến MERS, đây là loại virus từng gây ra đại dịch, thuộc chủng virus corona.

Thanh Mai

Các bệnh viện Hà Nội siết chặt biện pháp phòng Covid-19

Các bệnh viện Hà Nội siết chặt biện pháp phòng Covid-19

Từ thực tế số ca nhiễm mới liên quan đến các bệnh viện Đà Nẵng, các bệnh viện Hà Nội cũng đang tích cực triển khai công tác phòng chống dịch.